Có nên xây cầu Thủ Thiêm 2?

Trong khi cầu Thủ Thiêm 1 nối quận Bình Thạnh với quận 2 chưa phát huy được tác dụng giảm bớt áp lực cho giao thông nội đô sau 2 năm đưa vào khai thác, mới đây UBND TPHCM chấp thuận chủ trương và giao cho CTCP Xuất nhập khẩu - Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, sẽ khởi công vào năm 2012 theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao, đổi đất lấy hạ tầng).

Dự kiến cầu sẽ nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) sang bán đảo Thủ Thiêm (quận 2). Có 3 phương án thiết kế được đưa ra, với mức kinh phí từ 1.600 - 1.860 tỷ đồng.

Xét theo tiêu chí những công trình giao thông ưu tiên đầu tư, cầu Thủ Thiêm 2 chưa mang tính cấp thiết. Trong khi lưu lượng xe lưu thông qua cầu Thủ Thiêm 1 còn ít ỏi, hầm chui Thủ Thiêm cũng sắp đi vào hoạt động, việc xây thêm cầu Thủ Thiêm 2 chỉ cách hầm chui vài trăm mét lúc này cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.

Để những công trình này phát huy hiệu quả, hạ tầng kỹ thuật phía Thủ Thiêm cần phải được đầu tư đồng bộ trước một bước, khi đó mới tính đến sự kết nối liên hoàn. Không thể vì xây cầu theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng nên không cần lo tốn kém ngân sách đầu tư công.

Thực tế TPHCM đang rất khan hiếm quỹ đất, chưa tìm đâu ra đất sạch để giao cho các nhà đầu tư nhiều công trình BT cấp thiết hàng đầu như cầu Sài Gòn 2, vành đai 2 đoạn phía Nam TP và một loạt danh mục dự án BT chuẩn bị đầu tư khác.

Do vậy, việc đầu tư thêm cầu Thủ Thiêm 2 vào thời điểm này gây ra sự lãng phí lớn. Đó là chưa kể với việc xây cầu Thủ Thiêm 2, toàn bộ phương tiện lưu thông qua cầu hướng từ Thủ Thiêm sang sẽ đổ dồn về nút giao đường Lê Duẩn, có thể gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Đáng tiếc nhất là 4 hàng cây cổ thụ rất đẹp trên đường Tôn Đức Thắng sẽ bị đốn hạ để xây cầu. 

Thiết nghĩ, với việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 - một công trình hạ tầng có quy mô lớn ngay trung tâm TP, chính quyền TPHCM nên quan tâm lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học về tính cấp thiết, vị trí, phương án thiết kế cầu.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Nằm trong vùng kinh tế năng động nhất bậc nhất khu vực Đông Nam bộ, sở hữu khí hậu ấm áp, bờ biển đẹp, hạ tầng phát triển, Vũng Tàu được đánh giá có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch và hình thành các resort nghỉ dưỡng cao cấp. Thế nhưng, bấy lâu nay, thị trường giàu tiềm năng này vẫn... như "đại bác tịt ngòi"...

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?