Có nên đặt ga metro ở hồ Gươm?

Việc Hà Nội quyết định đặt nhà ga C9 (thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) trên đường Đinh Tiên Hoàng, trước trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đang khiến dư luận thủ đô xôn xao.

Có nên đặt ga metro ở hồ Gươm? ảnh 1
Một công trình lớn, phức tạp với số lượng người tham gia đông đảo được xây dựng ngay bên cạnh hồ Gươm - khu vực vốn đã chịu quá nhiều áp lực từ các công trình trước đó - đã tạo ra những luồng dư luận trái chiều.

Câu hỏi đặt ra: Vì sao lại dứt khoát phải đặt ngay cạnh hồ Gươm? Theo lý giải của UBND TP Hà Nội, đây là ga chìm hoàn toàn dưới lòng đất, chỉ có đường lên xuống là phần nổi, hạng mục này sẽ có giải pháp thiết kế đẹp, các bộ phận như ống thoát khí, thông hơi, giàn lạnh được dẫn ra ngoài khu vực hồ Gươm. Không những thế, khi nhà ga hoàn thành có thể di chuyển các quầy hàng lưu niệm, nhà vệ sinh... đang án ngữ, gây phản cảm không gian khu vực hồ Hoàn Kiếm.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới sẽ cấm các loại phương tiện cơ giới hoạt động quanh hồ Gươm.

Do vậy, để phục vụ nhân dân cũng như du khách nước ngoài vào tham quan hồ Gươm, việc sử dụng tàu điện ngầm sẽ là phương án thuận tiện, an toàn và văn minh nhất. Nếu không bố trí ga C9 tại vị trí đã nêu hoặc điều chỉnh vị trí khác, sẽ làm thay đổi hướng tuyến của tuyến đường sắt số 2, cũng như phải nghiên cứu trình duyệt lại dự án đầu tư.

Tuy nhiên, lý giải này không được các chuyên gia về kiến trúc, quy hoạch đồng thuận và dư luận cũng cảm thấy lấn cấn. Theo nhiều chuyên gia, nếu còn phương án để chọn lựa thì hồ Gươm nên là phương án cuối cùng.

Để phục vụ cho những mục đích trên, không nhất thiết phải đặt ga C9 ngay khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, sát sạt bờ hồ, mà có thể lùi ra khoảng vài trăm mét sang những con đường lớn quanh đó như Nguyễn Hữu Huân, Ngô Quyền… vừa đảm bảo được vị trí trung tâm, vừa giữ được cảnh quan của khu vực “mắt rồng”, chưa kể còn giảm bớt áp lực lên khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội quanh đó.

Trên thực tế, việc xây dựng các nhà ga tàu điện ngầm ngay tại khu vực trung tâm đã được nhiều nước trên thế giới tiến hành. Điều này sẽ tạo sự thuận lợi về nhiều mặt. Tuy nhiên, áp dụng điều đó trong bối cảnh hồ Gươm lại là một vấn đề khác.

Khoan nói về quy hoạch, cũng chưa bàn tới vấn đề mỹ quan của công trình, chỉ riêng việc một nhà ga ngầm với lưu lượng người lên xuống đông, kéo theo những dịch vụ đi kèm sẽ biến hồ Gươm, một khu vực linh thiêng đáng lẽ phải được giữ nguyên sự tĩnh lặng, thông thoáng, có nguy cơ trở nên hỗn độn, nhộn nhạo, đầy rác - những điều rất dễ thấy ở một bến xe, nhà ga. Chưa kể hồ Gươm đã quá tải trước một loạt tòa nhà án ngữ bốn phía càng có nguy cơ trở nên “nghẹt thở”.

Với áp lực giao thông ngày càng lớn, các tuyến metro ngầm là điều vô cùng cần thiết với Hà Nội. Tuy nhiên, lo ngại của người dân về các nhà ga sẽ nhanh chóng biến thành “bến xe” cũng là điều đáng lưu tâm.

Thiết nghĩ, việc lùi nhà ga C9 ra xa hơn một chút, vẫn đảm bảo sự thuận tiện khi đi bộ vào khu vực hồ Gươm mà có thể giữ cho nơi đây tránh khỏi sự xô bồ, hỗn tạp của một nhà ga, có lẽ cũng là điều mà các cơ quan quản lý nên cân nhắc.

Hoài Trâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Nằm trong vùng kinh tế năng động nhất bậc nhất khu vực Đông Nam bộ, sở hữu khí hậu ấm áp, bờ biển đẹp, hạ tầng phát triển, Vũng Tàu được đánh giá có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch và hình thành các resort nghỉ dưỡng cao cấp. Thế nhưng, bấy lâu nay, thị trường giàu tiềm năng này vẫn... như "đại bác tịt ngòi"...

Quy hoạch - Đô thị

Thống nhất giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp

(ĐTTCO)-Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp thống nhất việc giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho các phương tiện quanh Trạm thu Km2079+535, Quốc lộ 1, Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT. 

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?