Có gói 100.000 tỷ đồng cho bất động sản?

Dư luận đang xôn xao với thông tin cơ quan quản lý nhà nước đang cân nhắc tính đến tung gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Dư luận đang xôn xao với thông tin cơ quan quản lý nhà nước đang cân nhắc tính đến tung gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Thông tin này bất ngờ được TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tiết lộ trong một bài nói chuyện của mình tại Hội thảo  “Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức, diễn ra ngày 21-2 tại TP.HCM, và đã được báo chí phản ánh.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, gói tín dụng này đang được ngành xây dựng chủ trì cùng với 4 ngân hàng thương mại khác triển khai, giá trị của gói tín dụng  này có thể lên đến 100.000 tỷ đồng để tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và những người có thu nhập trung bình với đối tượng ưu đãi được mở rộng để mua nhà.

Qua đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường này trong những năm qua với tình trạng nợ xấu liên tục gia tăng, hàng tồn kho lớn, thanh khoản thị trường còn thấp. Đây cũng là một trong những chủ trương, giải pháp đã được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết số 01 năm 2014 vào đầu tháng 1 vừa qua nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, có thể gói tín dụng 100.000 tỷ đồng này đang được cơ quan chức năng nghiên cứu thông qua Đề án “Ngân hàng tái cho vay thế chấp nhà ở”. Qua Dự thảo báo cáo đánh giá tác động của Đề án này trước khi được thành lập và ban hành, trong 5 năm đầu, cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở thực hiện kênh dẫn vốn để đưa 100.000 tỷ đồng vào việc phát triển an sinh xã hội về nhà ở. Những dự án nhà ở xã hội này sẽ tác động tích cực tới ngành vật liệu xây dựng…tạo ra việc làm và gia tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, qua việc mua lại các khoản vay nhà ở đủ điều kiện, do tái cơ cấu các khoản vay nên các DN kinh doanh BĐS khó khăn có thể sẽ được ân hạn trả nợ gốc, giãn thời hạn vay, không phải trả lãi phạt chậm,…do đó, sẽ tạo điều kiện giúp DN bất động sản có thêm thời gian để vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.

Bình luận về gói tín dụng này, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết gói này sẽ phải khắc phục được những nhược điểm của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hiện đang được triển khai. Đồng thời, việc đưa ra gói tín dụng này cũng cần phải cân bằng được lợi ích giữa 3 bên Nhà nước –Doanh nghiệp –Người dân. Tăng thời hạn cho vay (có thể 15 năm); giảm lãi suất tối đa và đặc biệt là giá phải thấp.

Mức tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế hiện nay đang xoay quanh mức 11-12%, mức tăng trưởng này còn quá thấp, nên theo TS Lê Xuân Nghĩa sẽ khó có thể vực dậy và kích cầu trong khu vực tư nhân và doanh nghiệp nội địa. Do vậy, trong quý 1 năm nay nhiệm vụ của Chính phủ là phải phá băng tín dụng, tập trung xử lý nợ xấu qua đó phục hồi thị trường bất động sản là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm nay.

Tuy nhiên, vấn đề mà hiện nay nhiều chuyên gia kinh tế cũng giống như TS Lê Xuân Nghĩa còn băn khoăn là lấy tiền ở đâu để xử lý nợ xấu? Nếu lấy tiền từ Ngân hàng trung ương sẽ rất dễ dẫn tới bất ổn thị trường tài chính, tiền tệ. Do đó, chúng ta đã phải chấp nhận tăng trưởng tín dụng ở mức trung bình trong vài năm qua.

Để cải thiện được vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng cần tái cơ cấu mạnh hơn nữa các doanh nghiệp Nhà nước, thúc đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn dòng tiền từ bên ngoài, nguồn lực từ xã hội, dòng tiền từ các quỹ đầu tư nước ngoài, dòng vốn FDI,…

Các tin khác