Chung tay vì thành phố hiện đại và năng động

(ĐTTCO) - Tất cả những tấm hình chụp cảnh TPHCM với đường chân trời hay dòng sông Sài Gòn đều không thể thiếu hình ảnh tòa tháp Bitexco Financial Tower. Cùng với những công trình kiến trúc khác, tòa nhà hình búp sen này đã góp phần đưa thành phố hoàn thiện, hiện đại và năng động.

(ĐTTCO) - Tất cả những tấm hình chụp cảnh TPHCM với đường chân trời hay dòng sông Sài Gòn đều không thể thiếu hình ảnh tòa tháp Bitexco Financial Tower. Cùng với những công trình kiến trúc khác, tòa nhà hình búp sen này đã góp phần đưa thành phố hoàn thiện, hiện đại và năng động.

Trước đây, khi xây dựng tòa tháp này, Tập đoàn Bitexco mất nhiều thời gian cho việc thiết kế lẫn xây dựng, và dường như tập đoàn này làm công trình nào cũng rất chăm chút tạo sự khác biệt. Ngay từ những giai đoạn đầu tham gia vào thị trường bất động sản, tập đoàn đã nhanh chóng khẳng định tầm nhìn vĩ mô của mình thông qua các dự án lớn, đẳng cấp, mang tính biểu tượng và dẫn dắt thị trường.

Khu đô thị sinh thái Thanh Đa Bình Quới được bao phủ bởi sông nước và hệ thống xanh thanh bình.

Khu đô thị sinh thái Thanh Đa Bình Quới được bao phủ
bởi sông nước và hệ thống xanh thanh bình.

Tại TPHCM, các dự án Bitexco đầu tư đều nhanh chóng trở thành những biểu tượng tại thời điểm xây dựng. Bitexco Financial Tower hiện đang được xem là khối kiến trúc mang tính biểu tượng của thành phố, tòa tháp thường vinh dự được lãnh đạo thành phố lựa chọn để đón nhiều vị chính khách, các đoàn khách ngoại giao, các doanh nhân đến tham quan ngắm toàn cảnh thành phố.

Khi những vị khách quốc tế đứng trên sân bay trực thăng ở tầng 52, ngắm nhìn dòng sông Sài Gòn, đường hầm Thủ Thiêm nối 2 bờ sông lớn, có lẽ không cần thêm những lời giới thiệu về sự phát triển và thay đổi của thành phố. Những hình ảnh một thành phố từng ngày thay đổi và năng động đã hiện ra rõ nét. Không những thế, Bitexco Financial Tower còn vươn mình ra quốc tế và được CNN công nhận là một trong những công trình biểu tượng của thế giới.

Khu đô thị Nguyễn Cư Trinh.
Khu đô thị Nguyễn Cư Trinh.

Với triết lý kinh doanh phát triển doanh nghiệp song hành cùng phát triển đất nước, Tập đoàn Bitexco đã và đang triển khai phát triển những dự án tiếp theo, trong đó tại TPHCM phải kể đến 3 dự án: Khu đô thị sinh thái Thanh Đa Bình Quới, Khu đô thị Nguyễn Cư Trinh và dự án tổ hợp văn phòng-khách sạn-trung tâm thương mại Spirit of Saigon.

Khu đô thị sinh thái Thanh Đa - Bình Quới, Bitexco mới chính thức được giao làm chủ đầu tư từ tháng 11-2015, tập đoàn hiện đã làm xong đồ án 1/2.000 và đang làm việc với các đơn vị tư vấn quốc tế cho đồ án 1/500. Dự định nơi đây sẽ là khu đô thị với đầy đủ chức năng dành cho dân số khoảng 41.000-50.000 người, được quy hoạch và xây dựng theo tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại, hạ tầng đồng bộ nằm trong tổng thể không gian xanh bao phủ.

Các khu chức năng như dân cư, công trình công cộng, cây xanh… được bố trí xen kẽ đáp ứng nhu cầu một không gian sống của đô thị hiện đại và tạo thành cảnh quan sinh động, hài hòa. Khu đô thị sinh thái sẽ phát triển không gian đô thị với hình thức bố cục các khu thương mại dịch vụ kết hợp khu nhà ở cao tầng dọc các tuyến đường Bình Quới, đường D5, tận dụng tối đa điều kiện môi trường tự nhiên và giá trị cảnh quan thiên nhiên đặc thù của khu vực quy hoạch, gắn kết với các công trình dịch vụ công cộng xây dựng mới.

Spirit of Saigon vươn cao nổi bật giữa trung tâm thành phố với hai tòa tháp có độ cao khác nhau..

Spirit of Saigon vươn cao nổi bật giữa trung tâm thành phố
với hai tòa tháp có độ cao khác nhau..

Spirit of Saigon, tòa tháp đôi đầu tiên của TPHCM được xây dựng trên khu đất rộng 8.600m2 đối diện chợ Bến Thành. Đây là khu đất Bitexco cũng mất nhiều thời gian cho việc đền bù giải tỏa cũng như ý tưởng thiết kế. Spirit of Saigon được lấy cảm hứng từ 2 con rồng huyền thoại của dân tộc Việt Nam tượng trưng cho sức mạnh, ý chí, lòng kiên cường của con người, đất nước Việt Nam.

Dự án dù mới trên bản vẽ nhưng đã được tổ chức quốc tế International Property Award bình chọn là “Dự án phức hợp có kiến trúc đẹp nhất 2013” khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong tòa tháp này sẽ có khu văn phòng, khu bán lẻ, căn hộ và đặc biệt khách sạn 6 sao Ritz Carlton đẳng cấp quốc tế. Với kinh nghiệm xây dựng và làm việc với các nhà quản lý nước ngoài từ JW Marriott Hà Nội, Bitexco sẽ kết hợp với các đối tác quốc tế khác nhằm hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của mình. Trong tháng 2-2017, tòa tháp sẽ được hoàn thiện phần hầm, nối metro và lên các tầng cao.

Trong những dự án tương lai, không thể không nhắc đến Khu đô thị Nguyễn Cư Trinh. Đây là dự án trọng điểm UBND Thành phố tâm huyết nhằm thay đổi bộ mặt khu trung tâm quận 1. Thay cho các căn nhà dân cư lụp xụp, đã xuống cấp trầm trọng bằng khu đô thị hiện đại, xứng tầm với vị trí vàng giữa trung tâm, kết hợp với các tòa nhà văn phòng, dịch vụ, bệnh viện trường học, tạo ra tổ hợp sầm uất khang trang tiêu biểu của quận trung tâm thành phố. Tập đoàn Bitexco hiện đang chờ đợi được giao đất và đã sẵn sàng nguồn nhân lực, tài chính để thực hiện phương án đền bù theo chỉ thị của các cấp chính quyền sẽ đưa ra trong thời gian tới.

Khi hoàn thiện, những dự án trên sẽ thay đổi đáng kể mặt bằng kiến trúc của khu trung tâm cũng như của cả TPHCM nói chung.

Các tin khác