Chung cư Tecco Green Nest: Hứng trọn ô nhiễm các nhà máy xung quanh

(ĐTTCO) - Năm 2015, chung cư Tecco Green Nest (287 đường Phan Văn Hớn, quận 12, TPHCM) hoàn thành và chính thức đi vào sử dụng.

 Chưa kịp vui mừng vì được sống trong căn nhà mới, hàng trăm hộ dân ở chung cư đã hết sức khốn khổ vì ô nhiễm do các nhà máy xung quanh chung cư thải ra.

Sống chung với khói bụi, mùi hôi
 Tình trạng bụi bẩn tấn công chung cư đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân, đẩy sinh hoạt của các gia đình vào tình trạng khép kín, trẻ con liên tục đau ốm. Nhiều gia đình không chịu nổi đã bán tháo nhà chuyển đi nơi khác.
Đã 5 tháng trôi qua kể từ ngày chuyển về sống ở chung cư Tecco Green Nest, gia đình chị Trần Trúc Ly, ở block 3 luôn cảm thấy ngột ngạt vì khói, bụi, mùi hôi và tiếng ồn từ các nhà máy vây quanh tỏa ra. Hầu như suốt ngày nhà chị phải đóng kín các cửa để ngăn khói bụi.
Chưa kể, ban đêm tiếng ồn từ máy móc hoạt động sản xuất của các công ty đã ảnh hưởng đến giấc ngủ của các thành viên trong gia đình. Trước đây, khi còn ở trọ, đứa con nhỏ 2 tuổi của chị ít khi đau vặt, nhưng giờ đây cháu bé liên tục mắc các bệnh về đường hô hấp.
“Cách vách tường chung cư Tecco Green Nest là hàng loạt nhà máy, cứ mỗi lần hoạt động tuôn ra những cột khói mù trời ào sang khu chung cư, rồi mùi hôi, bụi vải bay lơ lửng. Không kể ngày hay đêm, tùy theo hướng gió chúng tôi phải hứng chịu đủ thứ bụi khói. Nhà nào cũng cửa đóng then cài kín mít, rất ít người bước ra ngoài để dạo mát, tập thể dục” -  chị Trúc Ly cho biết.
Còn chị Ngọc Huệ, một cư dân sống ở căn hộ thuộc block 3, chung cư Tecco Green Nest, cũng bức xúc: “Mùi khói thải là mùi sợi vải bị đốt xen lẫn mùi giống như vỏ hạt điều, không biết thành phần nguy hại ra sao. Chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của bản thân”.
Chung cư Tecco Green Nest: Hứng trọn ô nhiễm các nhà máy xung quanh ảnh 1
Hàng trăm hộ dân sống tại chung cư và các hộ dân ở các khu vực lân cận thuộc phường Tân Thới Nhất đều chung cảnh ngộ. Phản ánh đến ĐTTC, các hộ dân chung cư Tecco Green Nest cho biết, các công ty như Yu Chung, Đại Tân, Toàn Việt, Lâm Thanh… thường xuyên xả khói đen lẫn trắng, hôi nồng, bụi vải gây khó thở, cùng với đó tiếng ồn của động cơ máy móc gây nhức đầu, khó ngủ.
Hàng ngày cư dân phải hít thở mùi đốt của hóa chất, của vỏ hạt điều, vải vụn… nồng nặc, nhất là từ 20 giờ đêm đến rạng sáng, dù nhà đóng cửa, mùi này có thể từ các công ty TNHH Long Vỹ, TNHH Trương Đô Thành, TNHH Tân Hoàng Dũng…
Chung cư Tecco Green Nest: Hứng trọn ô nhiễm các nhà máy xung quanh ảnh 2 Các nhà máy vô tư xả khói gây ô nhiễm đến cuộc sống cư dân chung cư Tecco Green Nest. 
Ảnh: Đ.TRUNG
 
Ghi nhận tại chung cư Tecco Green Nest, không chỉ ở tầng trệt, ở những căn ở tầng cao khói, bụi bay lơ lửng và dày đến mức nếu đứng trong bóng tối, bật đèn pin soi sẽ nhìn thấy rõ từng “đốm” đen. Thậm chí, nhiều hộ dân kỹ lưỡng đã dùng một số vật dụng che chắn, hạn chế bụi nhưng các đồ sinh hoạt trong nhà như quạt, tủ, sàn nhà, chỉ cần dùng một miếng khăn giấy chùi nhẹ khăn đã đổi màu, dính đầy bụi. Chưa có biện pháp khả thi
Trung tuần tháng 10, chúng tôi có chuyến khảo sát các nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại phường Tân Thới Nhất. Theo quan sát, bao bọc xung quanh chung cư Tecco Green Nest là hàng chục nhà máy, xí nghiệp sản xuất hàng may mặc và gỗ các loại. Đầu giờ chiều, 2-3 cột khói đen, khói trắng từ các công ty ngang nhiên xả ra. Đứng ở block 3 của chung cư có thể dễ dàng trông thấy những cột khói này.
Các cư dân cho biết họ đã nhiều lần phản ánh tình trạng này với Ban Quản lý chung cư, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Quá bức xúc, cư dân chung cư đã thu thập hơn 500 chữ ký gửi đến các cơ quan chức năng với hy vọng được cải thiện môi trường sống. “Nếu tình trạng này cứ diễn ra, cư dân chúng tôi sẽ đến tận các nhà máy xả thải làm to chuyện. Chứ ở đây, người già, trẻ nhỏ, bà bầu rất nhiều, sao có thể sống yên ổn trong bầu không khí ô nhiễm được” - một cư dân nói.
Làm việc với ĐTTC, bà Nguyễn Thanh Dung, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Yu Chung, thừa nhận thời gian qua công ty có dùng củi để đốt lò hơi, thải khói đen ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cư dân của chung cư Tecco Green Nest. Vừa rồi, chính quyền quận 12 có xuống kiểm tra, nhận định việc xả khói của công ty vượt chuẩn cho phép.
Công ty đã nhận được phản ánh của người dân về ảnh hưởng của khói bụi. Hiện tại, công ty đang chuyển sang dùng mùn cưa đốt lò hơi để giảm khói độc. Về lâu dài, công ty đang liên lạc với các đối tác để chuyển sang công nghệ đốt giảm thiểu ô nhiễm với môi trường.
Trao đổi với ông Nguyễn Đức Hiệp, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, ông cho biết chính quyền địa phương đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do một số xí nghiệp, nhà máy gây ra nên đã tiến hành kiểm tra và ghi nhận có 2 nhà máy đang xả khói là Công ty TNHH Long Vỹ và Công ty TNHH Yu Chung, đều ở khu phố 5, phường Tân Thới Nhất, nằm cặp bên hông chung cư Tecco Green Nest.
Phường đã ghi nhận hình ảnh và lập biên bản, báo cáo về UBND và Phòng Tài nguyên - Môi trường quận 12. Hiện nay, Phòng Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường (PC49 Công an TPHCM) xuống kiểm tra 2 công ty này.
Giải thích về việc vì sao khu dân cư và các nhà máy, xí nghiệp lại ở sát vách nhau, lãnh đạo UBND phường Tân Thới Nhất, cho biết các xí nghiệp, nhà máy này đều thuộc dạng tự phát, tồn tại từ trước năm 2000. Khi đó, khu vực phường Tân Thới Nhất còn thưa thớt dân cư và chưa có nhiều chung cư như hiện nay.
Tuy nhiên, vào thời điểm năm 2000, TPHCM có chủ trương di dời các công ty này ra ngoại thành khi nhiều nhà máy xả thải, gây ô nhiễm, hoạt động không đúng quy định. Nếu doanh nghiệp sản xuất sạch, không gây ô nhiễm, tạo công ăn việc làm cho người dân được khuyến khích. Ngược lại, doanh nghiệp gây ô nhiễm sẽ phải di dời ra ngoại ô. Thế nhưng, đến nay nhiều nhà máy khu vực này vẫn hoạt động và đa phần không phải là doanh nghiệp sản xuất sạch.

Các tin khác