Chung cư Phúc Yên 2: Dân phản ứng chủ đầu tư xây thêm tầng

(ĐTTCO) - Mua căn hộ ở ổn định suốt 2 năm qua, hàng trăm hộ dân tại chung cư Phúc Yên 2 (số 31-33 Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM) đã bất ngờ trước việc chủ đầu tư cho tập kết vật liệu xây thêm 1 tầng ở chung cư để kinh doanh.
Xây thêm tầng để tăng tiện ích

Công trình chung cư nói trên do CTCP Địa ốc Phúc Yên làm chủ đầu tư. Anh Ng. V. A., một cư dân phản ánh trước đây khi tìm hiểu mua căn hộ, nhân viên bán hàng tư vấn dự án có 17 tầng nổi. Theo thỏa thuận hợp đồng, giữa năm 2015 chủ đầu tư đã hoàn thiện công trình, bàn giao nhà cho khách hàng.
Như vậy đến thời điểm này, chung cư Phúc Yên đưa vào sử dụng đúng 2 năm. Cuộc sống đang yên ổn, bất ngờ cư dân nhận được thông báo của Công ty Phúc Yên đề nghị cư dân hợp tác, tạo điều kiện cho chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện tầng 18. 

Chị Th. Tr., một cư dân ở đây cho biết dù cư dân phản đối quyết liệt nhưng chủ đầu tư vẫn cho người đưa vật liệu xây dựng lên tầng thượng để thi công, gây mất vệ sinh, nguy hiểm tính mạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Chưa kể, một số căn nhà ở tầng trên cùng hiện đã có dấu hiệu rạn nứt.
“Chủ đầu tư lập luận mục đích xây thêm tầng 18 để làm khách sạn, tăng thêm tiện ích cho cư dân. Bà con cư dân khi bạn bè, thân thích tới thăm có nơi để ngủ lại. Tuy nhiên quan điểm của chúng tôi là không cần những tiện ích này” - một cư dân chia sẻ.
Cũng theo phản ánh, ngay sau khi nhận thông báo xây thêm tầng của chủ đầu tư, hàng trăm hộ dân ở chung cư hết sức bức xúc và không đồng ý cho xây dựng. Để giải quyết xung đột này, cư dân đã đề nghị chủ đầu tư họp với cư dân nhưng công ty luôn tìm cách trốn tránh. Đồng thời, cho rằng công trình đã được các cơ quan chức năng cấp phép. 

Trả lời ĐTTC về nội dung phản ánh của cư dân, ông Ôn Thanh Hiền, Giám đốc Công ty Phúc Yên, xác nhận việc công ty có tổ chức thi công tầng 18 và gặp sự phản đối. Quá trình thực hiện điều chỉnh dự án theo ông Hiền đã tiến hành từ nhiều năm trước. Cụ thể, chung cư này đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM phê duyệt vào năm 2013 với quy mô 18 tầng, UBND phường 15, quận Tân Bình cũng đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư.
Vào thời điểm đó, tài chính công ty khó khăn, nỗ lực làm tới đâu hay tới đó, lo hoàn thiện bàn giao nhà cho khách nên chưa kịp xây tầng 18. Nếu hoàn tất xây dựng 18 tầng trước khi bàn giao nhà để dân dọn vào ở sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc như ngày hôm nay. Ông Hiền cho biết thêm, sau khi người dân phản ứng, công ty đã cho dừng công trình và đang hoàn tất hồ sơ năng lực của đơn vị thi công, tư vấn giám sát trước khi thi công trở lại.

Quang cảnh mặt tiền chung cư Phúc Yên 2. 
Sẽ họp xử lý trong tuần sau

Theo tìm hiểu của ĐTTC, theo Quyết định 40/QĐ-SXD-PTN ngày 27-3-2008 của Sở Xây dựng, công trình trên được cấp phép có quy mô 17 tầng nổi, 2 tầng hầm, chức năng là thương mại - văn phòng. Sau khi được cấp phép, Công ty Phúc Yên không đầu tư xây dựng ngay mà để dự án trùm mền nhiều năm liền và liên tục gõ cửa cơ quan chức năng xin điều chỉnh chức năng từ thương mại - dịch vụ - văn phòng sang chung cư, tăng tầng cao, tăng số lượng căn hộ, quy mô dân số...
Xuất phát từ “nguyện vọng”, “nhu cầu” của Công ty Phúc Yên, từ UBND quận Tân Bình, Sở QH-KT, Sở Xây dựng TP lần lượt ban hành rất nhiều văn bản, quyết định điều chỉnh theo hướng chấp thuận, nhìn có vẻ “rất đúng quy trình”. Trong đó, tinh thần chung là cho điều chỉnh chức năng tầng 4, tăng thêm tầng 18, tăng số lượng căn hộ, thỏa thuận quy mô dân số tăng từ 1.596 người lên 1.876 người.

Theo đại diện của Sở Xây dựng, ngày 2-2-2016, Sở QH-KT đã có Văn bản 398/QHKT-QHKV2 báo cáo UBND TP về chủ trương điều chỉnh dự án. Cơ quan này nêu UBND quận Tân Bình trước đó đã có văn bản cho rằng đề nghị của chủ đầu tư có thể xem xét.
Đồng thời, UBND phường 15, quận Tân Bình cũng có Văn bản 565 ngày 18-12-2015, tổng hợp ý kiến cộng đồng dân cư, theo đó ý kiến thống nhất điều chỉnh đạt 100% (trong khi cộng đồng dân cư nơi đây nói họ không hề hay biết - PV). Trên cơ sở đó, ngày 23-5-2017, Sở Xây dựng ban hành Quyết định 642/QĐ-SXD-TĐDA “phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng khối A dự án Khu liên hợp văn phòng, thương mại, chung cư và thể thao Phúc Yên”.
Theo đó, chung cư có 18 tầng (2 tầng hầm, tầng trệt và 17 tầng lầu); tổng diện tích sàn xây dựng 36.685m2, bao gồm 252 căn. Trong đó, tầng 4 chung cư gồm 1.868m2 (18 căn hộ), tầng 18 diện tích 1.627m2 sử dụng 1.095m2 làm văn phòng, 532m2 làm sân vườn.

Vị lãnh đạo này thông tin thêm, chung cư Phúc Yên là công trình cấp 1. Theo quy định Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Nhưng hiện nay theo thông tin từ Sở Xây dựng công trình chưa được kiểm tra nghiệm thu. Việc đưa người dân vào ở khi chưa kiểm tra nghiệm thu công trình, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Vấn đề này Sở sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát quá trình điều chỉnh dự án, lực lượng thanh tra tiếp tục kiểm tra thực tế và báo cáo chi tiết. Trong tuần sau, đích thân ông sẽ có cuộc họp với lãnh đạo quận Tân Bình, Sở QH-KT để xem xét sự việc cũng như lộ trình xử lý.
“Nội dung này cần phải được thông tin một cách đầy đủ, chính thức, rõ ràng, sai đúng chỗ nào. Nếu trong quá trình xử lý, cơ quan nào sai phải thông tin cho báo chí” - ông Tuấn nói.

Các tin khác