Chung cư Phú Đạt được xây tiếp khi bồi thường xong

Báo ĐTTC số 442 có bài “Chung cư Phú Đạt thi công thiếu an toàn”,  phản ánh việc chủ đầu tư và đơn vị thi công chung cư Phú Đạt (phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM) đã không đảm bảo các biện pháp an toàn trong xây dựng, gây lún, nứt nghiêm trọng các nhà lân cận. ĐTTC đã nhận được ý kiến phản hồi từ phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương về việc này.

Báo ĐTTC số 442 có bài “Chung cư Phú Đạt thi công thiếu an toàn”,  phản ánh việc chủ đầu tư và đơn vị thi công chung cư Phú Đạt (phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM) đã không đảm bảo các biện pháp an toàn trong xây dựng, gây lún, nứt nghiêm trọng các nhà lân cận. ĐTTC đã nhận được ý kiến phản hồi từ phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương về việc này.

Chủ đầu tư: Đôn đốc đơn vị thi công đền bù

 Nguồn: Internet

 Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Tổng giám đốc CTCP ĐT-XD Phú Đạt, thừa nhận xây dựng một công trình lớn trên nền đất yếu gây ra hiện tượng nứt lún các nhà lân cận là điều đã được tiên liệu. Theo ông Hiếu, việc thi công chung cư Phú Đạt được Công ty Phú Đạt ký kết hợp đồng tổng thầu với đơn vị thi công là CTCP ĐT-XD Vinaconex, trong đó đơn vị tổng thầu chịu trách nhiệm thi công và bảo vệ an toàn các công trình của các hộ dân lân cận.

Trong trường hợp xảy ra sự cố gây ảnh hưởng đến các công trình lân cận, Vinaconex là đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm. Trước khi thi công, Vinaconex đã khảo sát tình trạng nhà dân xung quanh và đã dự kiến có khoảng 20 nhà bị ảnh hưởng.

Do đó, khi sự cố xảy ra, mặc dù vẫn chưa nhận được tiền chi trả từ phía công ty bảo hiểm, Vinaconex đã ứng khoảng 4 tỷ đồng để bồi thường thiệt hại cho dân, một số nhà cấp 4 được xây mới, hỗ trợ thiệt hại kinh tế. Trong tổng số 26 hộ bị thiệt hại, có 23 hộ đã thống nhất được phương án đền bù, còn 3 hộ (Nguyễn Thị Kim Phương, Nguyễn Thị Kim Liên, Nguyễn Thị Dung) vẫn chưa thỏa thuận được mức đền bù.

Giải thích vì sao chủ đầu tư và đơn vị thi công hứa sau khi hoàn thành tầng hầm sẽ tiến hành bồi thường triệt để cho người dân, thế nhưng đến nay công trình đã xây dựng lên tầng 8 mà vẫn còn bế tắc, ông Hiếu phân trần: “Việc chậm trễ này do đơn vị thi công chưa nhận được tiền từ bảo hiểm.

Quan điểm của tôi là đơn vị thi công phải  giải quyết triệt để 100% thiệt hại cho người dân. Trong tuần này, Phú Đạt sẽ đôn đốc Vinaconex nhanh chóng hoàn tất hồ sơ đền bù, nếu không tự thỏa thuận được thì phải thuê đơn vị thẩm định độc lập và chúng tôi sẽ chấp nhận đền bù theo kết luận thẩm định.

Cái khó là hiện nay các hộ dân còn lại không chấp nhận phương án thuê đơn vị thẩm định, mà đòi đền bù theo ý họ”.

Chính quyền: Làm đúng trách nhiệm và thẩm quyền

Trao đổi với ĐTTC, ông Trần Thanh Xuân, Chủ tịch UBND phường 25, quận Bình Thạnh, khẳng định: “Việc UBND phường ra các văn bản ngưng thi công, ngưng cấp điện nước cho công trình chung cư Phú Đạt không nhằm gây khó khăn cho chủ đầu tư, mà làm đúng trách nhiệm và thẩm quyền của mình.

Chúng tôi ý thức thị trường BĐS đang đối mặt với nhiều thách thức, nhiều công trình phải tạm ngưng do nguồn vốn eo hẹp, do vậy chúng tôi tạo điều kiện để Công ty Phú Đạt thi công công trình, tuy nhiên họ phải giải quyết rốt ráo quyền lợi của các hộ dân bị thiệt hại mới được tiếp tục thi công”.

Theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận, phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại. Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Trường hợp các bên không thỏa thuận được, bên bị thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án.

Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại. Trường hợp công trình xây dựng gây ô nhiễm môi trường khu vực lân cận, để vật tư, vật liệu và thiết bị thi công gây cản trở giao thông công cộng thì phải ngừng thi công xây dựng; chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng phải có biện pháp khắc phục hậu quả; việc thi công xây dựng chỉ được phép tiếp tục khi chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng đã hoàn thành việc khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và bảo đảm không làm ảnh hưởng đến môi trường khu vực lân cận.

Ông Xuân cho biết: “Trong thời gian tới, nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công chung cư Phú Đạt không tìm ra phương án bồi thường thiệt hại cho người dân, UBND phường sẽ tiếp tục đình chỉ thi công và cắt điện nước. Nếu họ vẫn thách thức không thực hiện, vẫn tiếp tục thi công, chúng tôi sẽ làm văn bản gửi lên Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng để có biện pháp chế tài xử lý. UBND phường cũng đã có đề nghị hướng dẫn các bên liên hệ tòa án để được khởi kiện theo quy định”.

Các tin khác