Chung cư mini: Vừa miếng không vừa tiền

Nếu như trước đây, khi chưa có Nghị định 71 của Chính phủ về quản lí chung cư mini, giá chung cu mini được coi là khá mềm thì hiện tại, mức giá này khá cao.

Nếu như trước đây, khi chưa có Nghị định 71 của Chính phủ về quản lí chung cư mini, giá chung cu mini được coi là khá mềm thì hiện tại, mức giá này khá cao.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Theo anh Tuấn Anh, chủ căn hộ số nhà 703 trên tầng 7 tại chung cư mini ở số 503 ngách 1194/144/17 đường Láng Thượng, quận Đống Đa, anh đồng ý mua căn nhà này bởi độ tiện nghi và cơ sở hạ tầng tốt. Dù là nằm sâu trong ngõ ngách, nhưng ở đây lại rất thoáng, chỉ cần bước chân ra đường là có mọi thứ mình cần.

Hơn nữa, số tiền khoảng 1 tỷ đồng tuy có thể mua được một số chung cư theo kiểu nhà ở xã hội, nhưng để sở hữu được nhà ở loại này, mất rất nhiều thời gian và thủ tục, chung cư mini có thể dọn đến ở ngay.

Theo khảo sát tại một số chung cư mini ở khu vực đường Cầu Giấy, đường Nguyễn Phong Sắc, phố Chùa Láng…hầu như đều kín người ở, nếu có còn cũng chỉ là một vài căn hộ do người mua trước muốn chuyển nhượng lại cho người mua sau.

Giá cả từ hơn 600 triệu đến gần 1,5 tỷ, tùy theo diện tích và độ gần hay xa trung tâm TP. Những chung cư đang xây dựng được các chủ nhà báo giá từ 1 tỷ trở lên.

Nếu như trước đây, khi chưa có Nghị định 71 của Chính phủ về quản lí chung cư mini, giá chung cu mini được coi là khá mềm thì hiện tại, mức giá này khá cao. Anh Bùi Quang Trung quê ở Nam Định cho biết, cộng cả số tiền tích cóp và vay mượn, anh cũng không mua nổi một căn nhà trong nội thành. Theo như báo giá của một chung cư đang xây ở phố Chùa Láng, một căn hộ 40m2 có giá 1,180 tỷ đồng, tính ra là 30 triệu/m2.

Theo lý giải của ông Dũng, một chủ chung cư mini đang xây dựng trên phố Chùa Láng, giá cao do mọi chi phí đầu vào tăng, hơn nữa, để theo đúng những yêu cầu trong Nghị định 71 của Chính phủ như chứng nhân đảm bảo an toàn chịu lực, thuê nhà thầu thi công, nhà nước thẩm định số tầng được xây… rất khó. Bởi nếu thực hiện đúng thì không có lãi, mà làm sai để có lãi thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Tiền đã trao… nhưng cháo chưa múc

Theo quy định 71/2010/NĐ-CP quy định chi tiết về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, nhà ở riêng lẻ tại khu vực đô thị có tổng diện tích sàn xây dựng từ 250m2 trở lên hoặc có chiều cao từ 3 tầng trở lên (tính cả tầng hầm) thì chủ hộ sẽ phải thuê nhà thầu thi công xây dựng.

Hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có ít nhất 2 căn hộ thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2.

Việc xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực đô thị của hộ gia đình cá nhân phải đảm bảo yêu cầu kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực. Hộ gia đình cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu đô thị có chiều cao từ 6 tầng trở lên thì bắt buộc phải có chứng nhận bảo đảm an toàn chịu lực do đơn vị chức năng cấp. Các trường hợp vi phạm sẽ không được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Các cá nhân, hộ gia đình có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó. Nếu muốn bán thì chủ hộ phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua theo hình thức đất sử dụng chung

Tuy nhiên, hầu như các chung cư mini hiện này đều chưa đáp ứng được nhu cầu trên, cũng chính bởi vậy cho đến nay, vẫn chưa có một hộ gia đình nào được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Tại chung cư ở địa chỉ số 503 ở Phố Chùa Láng, theo quy định của nhà nước chỉ được phép xây 6 tầng, nhưng chủ nhà đã cơi nới thêm 1 tầng. Còn các chung cư khác thì những điều kiện mắt thường có thể nhìn thấy như: phương thức phòng cháy chữa cháy, cầu thang máy, cầu thang thoát hiểm…lại không có.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng Hà Nội, kết quả kiểm tra đột xuất tại 16 xã phường thuộc 11 quận huyện 6 tháng đầu năm, không có chung cư mini nào đáp ứng đầy đủ các quy định để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Điều này phần nào lý giải việc chủ đầu tư luôn nắm đằng chuôi trong các hợp đồng mua bán nhà dạng này khi để khách hàng giữ lại 10 triệu trong tổng số 1,5 tỷ tiền mua nhà để làm tin đợi giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Loại hình chung cư mini hiện nay đang rất được người dân quan tâm bởi sự thuận tiện và hợp lý. Ở góc độ nào đó, mô hình này đã và đang giải quyết phần nào nhu cầu bức thiết về nhà ở của xã hội.

Tuy nhiên với giá cả cao và chưa có cơ sở pháp lý nào để chắc chắn về giấy tờ sở hữu nhà thì khách hàng nên biết cách đàm phán, tránh tình trạng để thị trường này thuộc về người bán.

Các tin khác