Chung cư có thể giảm giá thêm 50%

Nối tiếp đà ảm đạm của nửa đầu năm, nhiều chuyên gia cho rằng giá căn hộ tại Hà Nội và TPHCM sẽ tiếp tục tuột dốc trong thời gian tới và mức đáy có thể chỉ bằng một nửa mặt bằng giá hiện nay.

Nối tiếp đà ảm đạm của nửa đầu năm, nhiều chuyên gia cho rằng giá căn hộ tại Hà Nội và TPHCM sẽ tiếp tục tuột dốc trong thời gian tới và mức đáy có thể chỉ bằng một nửa mặt bằng giá hiện nay.

Đất nền giá rẻ vẫn bán được hàng trong khi căn hộ (trung bình lẫn cao cấp) chật vật tìm không ra khách là tình cảnh chung của thị trường địa ốc hai miền Nam Bắc. Do liên tục chịu áp lực giảm giá trong một thời gian dài, các chuyên gia địa ốc đều cho rằng căn hộ chung cư đang bước vào giai đoạn giảm sâu. Tuy nhiên có nhiều quan điểm khác nhau về đáy của thị phần này. Người cho rằng giảm 30-50% giá nhà chung cư là mức đáy hợp lý nhưng cũng có ý kiến cho rằng kịch bản giảm giá nhiều đợt với tỷ lệ thấp có tính khả thi hơn.

Chuyên gia tài chính đầu tư Đinh Thế Hiển dự báo: "Tôi không ngạc nhiên nếu bất động sản, đặc biệt là căn hộ giảm giá trong thời gian tới. Nếu xét về khả năng chi trả và nhu cầu thật của người mua nhà thì giảm 50% mới là mức giá hợp lý".

Chuyên gia này cho rằng so với thu nhập trung bình của người dân hiện nay, khả năng tài chính để tiêu thụ sản phẩm bất động sản chiếm rất thấp vì giá quá cao. Khi mua nhà đất, khách hàng luôn phải nhờ đến sự hỗ trợ tài chính của ngân hàng, nhưng giờ tín dụng lại bị thắt chặt. Chuyên gia này cho rằng thị trường căn hộ đang vấp phải chướng ngại vật lớn nhất là khung giá chưa hợp lý, thiếu vốn và tâm lý bi quan của nhà đầu tư.

Trong chương trình Đêm bất động sản do Hiệp hội Bất động sản TP HCM tổ chức mới đây, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xi măng Đỉnh Cao Nguyễn Hữu Phước đề xuất với các doanh nghiệp địa ốc: "Tại sao không giảm giá nhà đất 30% trong năm 2011 để kích cầu cho thị trường?".

Sở dĩ ông Phước đưa ra tỷ lệ giảm giá này vì ông tin rằng, với giá bán hợp lý, thái độ của người mua nhà để ở hay đầu tư sẽ tích cực hơn. Theo vị này, trong năm nay, giảm giá là một giải pháp cần thiết nhằm tăng tính thanh khoản của thị trường.

Còn Trưởng phòng nghiên cứu Công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam, Adam Bury dự báo từ cuối năm 2011, thị trường nhà ở bán sẽ có nhiều đợt giảm giá liên tiếp. Tuy nhiên, ông Adam cho rằng, xu hướng khả thi nhất là các đợt giảm giá này sẽ nhỏ giọt với tỷ lệ thấp chứ không ồ ạt.

Tương tự T HCM, giá chung cư tại thị trường Hà Nội vẫn bị chê là cao ngất ngưởng và sẽ tiếp tục giảm giá. Song các chuyên gia tỏ ra dè dặt khi dò đáy của thị trường này.

Giám đốc nghiệp vụ bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam, Trần Như Trung cho rằng, thị trường chung cư khi phát triển quá nóng sẽ đến lúc buộc phải điều chỉnh lại. "Nếu lạm phát chưa được đẩy lùi, thì chung cư nói riêng và thị trường bất động sản có thể sẽ bắt đầu xuống đáy", ông Trung nói.

Tuy nhiên, ông Trung cho rằng dự báo thời điểm chính xác chạm đáy là một câu trả lời không đơn giản vì địa ốc còn chịu ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô. Thị trường đang ở trong tình trạng ‘nhìn ngó lẫn nhau’, ai cũng chờ xem động thái của đối thủ ra hành động gì thì lúc đó người bên cạnh mới có bước đi kế tiếp.

Chuyên gia nghiên cứu và tư vấn bất động sản của Savills nhận xét, thị trường bất động sản Việt Nam mới được hình thành 15 năm. Cơ hội phát triển thị trường này rất lớn vì nhu cầu nhà ở của người dân còn nhiều. "Thực tế, những lợi nhuận khủng từ việc kinh doanh bất động sản rồi cũng sẽ qua đi, và nhà đầu tư sẽ buộc phải chấp nhận điều này", ông Trung phân tích.

Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng, Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, cơ cấu nhà chung cư hiện nay đang bất hợp lý. Theo ông Hà, so với thu nhập bình quân đầu người hiện nay, một căn chung cư, đặc biệt là penthouse (căn hộ thông tầng) lên tới hàng chục tỷ đồng là bất hợp lý.

Ông Hà nhận xét, trong khi các nước trên thế giới có tỷ lệ nhà đi thuê lên tới 60-70% thì Việt Nam chỉ dừng lại ở con số rất khiêm tốn, khoảng 10%. Hiện nay chủ trương của Bộ là mọi người dân đều có nhà ở và dự kiến sẽ tăng tỷ lệ nhà cho thuê lên. “Tăng tỷ lệ nhà cho thuê lên, nhiều người dân sẽ có cơ hội tiếp cận được với nhà ở hơn”, ông Hà cho biết.

Các tin khác