Chuẩn hóa căn hộ cao cấp

Trong một thời gian dài các chủ đầu tư BĐS đã tập trung xây dựng các chung cư “cao cấp” với giá bán căn hộ cao ngất ngưởng. Những chung cư này có thực sự cao cấp hay không? ĐTTC đã có cuộc trao đổi với KTS. NGUYỄN TẤN VẠN, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, về vấn đề này.

Trong một thời gian dài các chủ đầu tư BĐS đã tập trung xây dựng các chung cư “cao cấp” với giá bán căn hộ cao ngất ngưởng. Những chung cư này có thực sự cao cấp hay không? ĐTTC đã có cuộc trao đổi với KTS. NGUYỄN TẤN VẠN, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, về vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Ở góc độ nhà chuyên môn về kiến trúc, theo ông, nên hiểu thế nào là chung cư cao cấp?

KTS. NGUYỄN TẤN VẠN: - Thời gian qua, có quá nhiều chủ đầu tư quảng cáo dự án của mình là “chung cư cao cấp”. Theo tôi chúng ta không nên nghe. Hiện nay luật pháp chưa định ra chuẩn thế nào là chung cư cao cấp. Người ta cứ nghĩ căn hộ to, có nhiều phòng, nhiều nhà vệ sinh là căn hộ cao cấp; hoặc nhầm tưởng căn hộ đắt tiền là căn hộ cao cấp.

Ở Singapore căn hộ cao cấp là một hoặc vài căn hộ sử dụng riêng một cầu thang máy, hệ số an toàn, chỉ số về môi trường rất cao, chỗ đậu ô tô phải đảm bảo theo quy định. Một chung cư tự nhận là cao cấp nhưng dân chúng phải tụ tập phản đối vì thiếu chỗ đậu ô tô như ở Hà Nội, liệu có phải là chung cư cao cấp không?

Khi sự cố xảy ra chủ đầu tư thường đổ lỗi cho người sử dụng, chứ ít thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình. Hiện nay người mua nhà ngày càng thông minh hơn, hiểu biết hơn về căn hộ, do đó họ sẽ tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn cho mình một căn hộ. Song chúng ta chưa có tiêu chí để làm căn cứ cho người mua nhà có thể kiểm tra, giám sát những gì chủ đầu tư đã công bố.

Trước kia sống trong những khu dân cư chật chội, căn hộ diện tích nhỏ, giờ chúng ta sống trong căn hộ diện tích lớn, có thang máy, bảo vệ… mọi thứ đều vượt cấp nên ta ngỡ đó là cao cấp, không hay rằng đó là chuẩn mực bình thường của một căn hộ.

Nhiều dự án chung cư cao cấp được triển khai trong thời gian qua. Ảnh: LÃ ANH
Nhiều dự án chung cư cao cấp được triển khai trong thời gian qua.
Ảnh: LÃ ANH

- Vậy Hội Kiến trúc sư đã có ý kiến gì về vấn đề này?

- Chúng tôi đã có ý kiến đề nghị Bộ Xây dựng chuẩn hóa về nhà ở để yêu cầu thiết kế, phân cấp đảm bảo các chuẩn mực của từng phân khúc. Tuy nhiên để xây dựng các tiêu chí ấy phải qua thực tiễn cuộc sống, nên cũng cần có quá trình.

Hiện nay trên thị trường có nhiều chủ đầu tư rao bán căn hộ thông minh, căn hộ tiết kiệm năng lượng. Nhưng thế nào là căn hộ thông minh, căn hộ tiết kiệm năng lượng? Ở các nước tiên tiến người ta có tiêu chí để chứng minh được, nhưng ở nước ta thì chưa.

Vì vậy, rất cần ban hành bộ chuẩn hóa về nhà ở để bảo vệ quyền của người mua nhà. Hiện nay không có ai bảo vệ người mua nhà để ở, tôi cho rằng Hiệp hội BĐS phải bảo vệ quyền của người ở mới đúng, nhưng phần lớn hiệp hội lại chỉ bảo vệ quyền của … chủ đầu tư.

- Ông đánh giá như thế nào về việc xây dựng các chung cư, khu đô thị mới?

- Các chung cư, khu đô thị mới đã giải quyết một số lượng lớn chỗ ở tốt cho người dân. Chất lượng chỗ ở cũng khá hơn trước rất nhiều, đó là một thành tựu lớn góp phần nâng cao chất lượng sống đang lên của người dân, đồng thời góp phần thay đổi bộ mặt kiến trúc, bộ mặt đô thị và nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị.

Tuy nhiên thời gian qua chúng ta chỉ thiên về nhà ở cho người thu nhập cao, có sức mua lớn. Đó là quy luật bình thường của thị trường, nhưng chúng ta lại thiếu việc bảo vệ quyền cho người mua nhà để ở, chưa lo được nhà ở cho những người thu nhập thấp, làm công ăn lương. Vấn đề nhà ở cho người nghèo chỉ có Nhà nước lo, chứ không ai có thể lo cả.

Chúng ta đang xây dựng một loạt nhà ở cho người thu nhập thấp, nhưng hỏi một cách nghiêm túc: Có bao nhiêu người thu nhập thấp đủ sức mua nhà? Do đó chúng ta phải hướng đến nhà ở cho người thu nhập thấp là nhà thuê chứ không phải nhà bán. Thuê nhà ở là vấn đề minh bạch nhất của thị trường BĐS.

Tôi cho rằng nhà ở - nhất là nhà cao tầng - về lâu dài phải hướng đến các tiêu chí về sinh thái, môi trường, chỉ số an toàn…, chứ không phải hình thức bên ngoài như nhiều chủ đầu tư đã làm trong thời gian qua.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác