Chưa duyệt kinh phí lập báo cáo sân bay Long Thành

 Chưa duyệt kinh phí lập báo cáo sân bay Long Thành ảnh 1
Thứ trưởng Giao Thông Nguyễn Hồng Trường cho biết Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố con số nghiên cứu khả thi lên đến 35 triệu USD là bởi báo cáo này lập cả ba giai đoạn của dự án với công suất 100 triệu khách mỗi năm, chứ không chỉ phục vụ cho giai đoạn một với quy mô chỉ 25 triệu khách.

Theo nghị quyết Quốc hội vê chủ trương đầu tư sân bay Long Thành, Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, ông Trường cho rằng để đảm bảo chiến lược Long Thành trở thành một sân bay trung chuyển quốc tế được thì ngay từ khi lập báo khả thi cần phải làm một cách tổng thể, chu đáo nhằm tìm được phương án đầu tư tốt nhất. “Nếu chỉ làm báo cáo khả thi riêng giai đoạn một cho sân bay chỉ một đường cất hạ cánh và một nhà ga thì chắc chắn con số không cần lên đến 35 triệu USD”, ông Trường nói.

Ông Trường cho rằng con số này đã được tính toán sơ bộ dựa trên suất đầu tư mà các nước áp dụng cho giai đoạn nghiên cứu khả thi.

ACV cũng đưa ra một phương án khác, với kinh phí 6,9 triệu USD để lập báo cáo khả thi trong đó phần lớn sẽ do phía Nhât Bản hứa tài trợ. Thứ trưởng cho biết Bộ Giao thông sẽ tiếp tục xem xét để báo cáo Thủ tướng quyết định.

“Ngay cả con số 35 triệu USD cũng mới chỉ là dự tính ban đầu của ACV, còn để chốt chính xác thì đòi phải rà soát để tính ra mức hợp lý nhất nhằm đảm bảo đủ nguồn lực cho việc xây dựng một báo cáo khả thi có chất lượng”, Thứ trưởng chia sẻ thêm.

Trước đó, báo cáo với gửi Bộ Giao thông hồi tháng 9, ACV đề xuất hai kịch bản. Phương án cao ngốn mất gần 35,1 triệu USD và doanh nghiệp sẽ dùng nguồn vốn đầu tư phát triển của mình để thực hiện. Phương án hai áp dụng nếu sử dụng vốn ODA (dự kiến do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Ban – Jica tài trợ) với chi phí làm báo cáo khả thi khoảng 6,9 triệu USD.

Tuy nhiên, theo ACV, phương án này chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm chứ không chi tiết như thiết kế cơ sở của phương án dùng vốn tự có.

Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ket xe ở khu vực Lăng Cha Cả-đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM).Ảnh: DUYÊN PHAN

TP.HCM xử lý 10 điểm "nóng" kẹt xe

(ĐTTCO) - Trong số 37 điểm kẹt xe ở TP, đoàn kiểm tra liên ngành TP HCM sẽ tập trung kiểm tra, xử lý 10 điểm kẹt xe nặng nhất trong thời gian từ đây đến cuối năm 2017.

 

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?