Chủ trương mở, thực thi siết

(ĐTTCO) - Các quy định của pháp luật cũng như chủ trương của chính quyền TPHCM là tạo điều kiện cho người mua nhà, đất được cấp giấy chủ quyền một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Tuy nhiên thực tế vẫn còn hàng chục ngàn căn hộ, nhà phố chưa được cấp giấy chủ quyền do cán bộ thực thi việc cấp giấy còn máy móc, đôi khi làm khó người dân.

(ĐTTCO) - Các quy định của pháp luật cũng như chủ trương của chính quyền TPHCM là tạo điều kiện cho người mua nhà, đất được cấp giấy chủ quyền một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Tuy nhiên thực tế vẫn còn hàng chục ngàn căn hộ, nhà phố chưa được cấp giấy chủ quyền do cán bộ thực thi việc cấp giấy còn máy móc, đôi khi làm khó người dân.

Máy móc, nhũng nhiễu

Theo ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, tính đến ngày 1-7-2014 trên địa bàn TP có 33 dự án nhà chung cư, 10.997 căn đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, nhưng cho tới nay số này vẫn chưa được cấp hết. Tình trạng cấp phép chậm trễ do một số nguyên nhân, như chủ đầu tư vi phạm xây dựng, chủ đầu tư không lường trước được thị trường nên phải thay đổi quy hoạch; chủ đầu tư thế chấp giấy đỏ khi đã bán nhà cho người mua; cơ quan thi hành án đôi khi chỉ vì một phần vướng mắc của dự án mà ngăn chặn toàn bộ dự án. Từ khi thực hiện Luật Đất đai 2013, TPHCM đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (mới) cho hơn 34.000 hộ. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu của người dân vẫn rất lớn nhưng còn nhiều vướng mắc, nên cơ quan chức năng chưa thể cấp giấy cho người dân.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân cán bộ thụ lý hồ sơ máy móc, gây khó dễ cho người dân, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc Pháp lý CTCP Đầu tư xây dựng Tân Bình, cho biết một số cơ quan hiểu và vận dụng tốt quy định pháp luật. Tuy nhiên, một số cán bộ thực hiện không đúng với mong muốn của người dân và doanh nghiệp. Thí dụ, mới đây khi làm giấy cho chung cư Tân Mai (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), Văn phòng Đăng ký đất đai làm việc đúng hẹn. Tuy nhiên, khi chuyển 159 phiếu về thuế để làm trước bạ, đơn vị này giải quyết 100 hồ sơ, yêu cầu điều chỉnh nội dung 50 hồ sơ dù tất cả không khác gì 100 hồ sơ trước đó. “Lẽ ra điều chỉnh phải điều chỉnh tất cả, nhưng chỉ yêu cầu 50 phiếu là quá vô lý. Việc này khiến việc ra giấy của người mua trễ lại, gây những phản ứng không tốt trong Nhân dân” - ông Dũng nói.

Dự án KDC Lê Minh (quận 12) người dân chuyển nhượng của chủ đầu tư xây nhà ở cả chục năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận

Dự án KDC Lê Minh (quận 12) người dân chuyển nhượng
của chủ đầu tư xây nhà ở cả chục năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận

Phức tạp nhà tự phát

Luật Đất đai hiện hành đã mở ra cánh cửa cho những hộ dân có đất sang nhượng bằng giấy viết tay, những hộ đã sinh sống ổn định trước khi có quy hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Đất đai theo Nghị định 43 của Chính phủ, TPHCM đang gặp một số khó khăn như khó xác định thời điểm chuyển nhượng bằng giấy viết tay; đất lấn chiếm, không phù hợp quy hoạch. Bên cạnh đó, khung giá đất của TP còn quá cao nên nhiều hộ không có tiền nộp thuế để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện một số quận như quận 6, 8, 4 còn tình trạng nhà trên và ven kênh rạch khá nhiều. Trong số này phần lớn mua bán bằng giấy tay, lấn chiếm bất hợp pháp gây khó khăn cho công tác cấp giấy chứng nhận. Tại quận 8, từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực ngày 1-7-2014, quận 8 đã cấp mới được gần 3.000 sổ đỏ cho người dân. Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai quận 8, cho rằng hiện quận 8 có trên 10.000 căn nhà nằm trên và ven kênh rạch. Những nhà này không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. UBND quận đang có kế hoạch giải tỏa để chỉnh trang đô thị nhưng việc này phụ thuộc vào các dự án đầu tư, khi giải tỏa sẽ phải bồi thường luôn một lượt.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) TPHCM, cho biết các trường hợp nhà tự xây chưa được cấp giấy chứng nhận có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, do người dân không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận. Thứ hai, các trường hợp mua bán giấy tay thời gian gần đây. Thứ ba, một số trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất sai thẩm quyền. Ngoài ra, còn một số trường hợp chưa xác định được nguồn gốc và giấy tờ chưa đầy đủ. Ngoài con số hơn 120.000 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận Sở TN-MT thống kê được, còn có hàng ngàn lô đất đã được phân lô, bán nền bằng giấy viết tay ở các quận, huyện vùng ven phát sinh trong khoảng 2 năm nay. Để thực hiện tốt hơn công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, TPHCM đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động đến làm thủ tục đăng ký đất đai. Đối với những hộ đã ở ổn định từ trước 1-7-2004, phù hợp với quy hoạch, TP sẽ có giải pháp để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Các tin khác