Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: “Tận đáy lòng, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm”

(ĐTTCO) - Kết thúc buổi tiếp người dân Thủ Thiêm sáng nay (18-10), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, phát biểu: “Thay mặt chính quyền TPHCM các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm"

Kết thúc buổi tiếp người dân Thủ Thiêm sáng nay (18-10), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, phát biểu: “Thay mặt chính quyền TPHCM các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu. Tôi cũng xin được chia sẻ về những hy sinh của các gia đình vì sự phát triển của thành phố mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi!”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đang tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đang tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm

Buổi tiếp dân do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì, với sự tham gia của đại diện 22 hộ dân (trong tổng số 30 hộ dân) bước đầu được xác định có nhà, đất thuộc 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Cùng dự có Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cùng đại diện Thanh tra Chính phủ, đại diện Bộ TN-MT…

Sau khi người dân phát biểu ý kiến, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã ghi nhận tất cả những ý kiến. Ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ, dự án KĐTM Thủ Thiêm là một công trình trọng điểm của thành phố. Trong thời gian qua, chính quyền các cấp cùng các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư để thúc đẩy phát triển khu đô thị mới này.

Từ sự tích cực của các cấp, các ngành các thời kỳ, đặc biệt là sự đồng thuận của đại đa số người dân, KĐTM Thủ Thiêm dần hình thành, góp phần chỉnh trang đô thị, từng bước trở thành khu đô thị mới văn minh hiện đại phía Đông.

“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện dự án, thành phố đã có một số vi phạm, thiếu sót và khuyết điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ”, người đứng đầu chính quyền TPHCM nhìn nhận. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của một số ngời dân trong địa bàn, nhất là người dân thuộc 4,3 ha, ở khu phố 1 phường Bình An.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, UBND TP nhận thấy, trong vụ việc này, một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe, chưa thể hiện thái độ cầu thị và chưa kịp thời giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân tới nơi tới chốn. Người dân kiến nghị, khiếu nại kéo dài cũng gây ra tâm lý bất an, hoài nghi của một số hộ dân.

Về hướng xử lý, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ, UBND TP đã xây dựng ngay kế hoạch thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân, nhà đầu tư; đồng thời xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Để thực hiện kế hoạch này, trước tiên đích thân Chủ tịch UBND TP gặp gỡ những hộ dân mà bước đầu được xác định nằm ngoài ranh dự án KĐTM Thủ Thiêm. Sau đó, Chủ tịch UBND TP tiếp tục gặp người dân của dự án KĐTM Thủ Thiêm để xin ý kiến người dân về 11 vấn đề liên quan chính sách bồi thường.

“Chúng tôi muốn có sự đồng thuận của người dân thông qua thảo luận cụ thể. Tại buổi tiếp dân hôm nay, tôi ghi nhận được nhiều ý kiến và chính quyền thành phố cũng rất cầu thị đề ra chính sách giải quyết quyền lợi chính đáng của bà con”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

“Một lần nữa, thay mặt chính quyền TPHCM các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu. Tôi cũng xin được chia sẻ về những hy sinh của các gia đình vì sự phát triển của thành phố mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bộc bạch một cách chân thành.

Các tin khác