Chủ đầu tư làm bậy, ngân hàng làm sai

(ĐTTCO)-Ông Phan Tiến Dũng, một khách hành mua đất tại khu dân cư Tân Hồng Uy (phường Bình An, quận 2, TPHCM, do Công ty TNHH TMXD Kinh doanh nhà Tân Hồng Uy làm chủ đầu tư), phản ánh ông và nhiều cư dân mua nền đất tại đây từ năm 2001, được công ty ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giấy bàn giao đất, giấy phép xây dựng...
Chủ đầu tư làm bậy, ngân hàng làm sai
Tức các giao dịch này là hợp pháp. Nhiều hộ dân sau khi nhận đất đã xây nhà và chuyển về ở ổn định gần 20 năm nay. Bỗng nhiên ngày 10-4-2018, các hộ dân nhận được Công văn số 482/CV-BIDV-NKKN của Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thông báo “xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ vay”.
Các hộ đã đi tìm hiểu sự việc này và được biết chủ đầu tư sử dụng sổ đỏ của các lô đất đã bán cho họ thế chấp tại BIDV để vay vốn, nhưng không có khả năng trả nợ nên bị ngân hàng xử lý tài sản để thu hồi nợ và lãi vay. 
Theo phản ánh của người dân, các hợp đồng thế chấp của Tân Hồng Uy với BIDV là trái pháp luật. Bởi lẽ thời điểm chủ đầu tư (bảo lãnh cho Công ty Otral vay) và ngân hàng ký kết diễn ra ngày 14-5-2015. Vào thời điểm này hơn 60% hộ dân đã xây nhà trên các lô đất nói trên. 
LS. Nguyễn Tấn Hải, Đoàn LS TPHCM, cho biết theo quy định đối với hồ sơ vay, việc thẩm định tài sản là bắt buộc. Theo quy trình thẩm định, ngân hàng xác minh thông tin pháp lý tài sản, tiến hành ghi nhận hiện trang tài sản bằng văn bản và hình ảnh. Nếu phía ngân hàng làm đúng quy trình không thể có chuyện nhận thế chấp tài sản đã có “tài sản trên đất” do người khác tạo lập. Về phía chủ đầu tư, dù biết rõ những lô đất nói trên đã chuyển nhượng cho khách hàng, nhưng vẫn đem bảo lãnh cho một tổ chức khác vay vốn, là vi phạm pháp luật. 
Sau khi sự việc xảy ra, nhóm cư dân lâu năm ở dự án đã có cuộc đối chất với ông Đinh Hồng Hải, yêu cầu giải quyết những bức xúc nói trên. Ông Hải hứa sẽ trả nợ ngân hàng, sớm hoàn thành hồ sơ cho khách hàng. Tuy nhiên đến tháng 3 vừa qua công ty vẫn chưa trả nợ xong. 
Trao đổi với báo chí, ông Đinh Hồng Hải xác nhận việc công ty đã mang giấy tờ của 15 lô đất dự án ven sông phường Bình An đi thế chấp cho BIDV. "Tôi đã có đơn kiến nghị BIDV giảm 5% lãi suất, khi đó tôi sẽ thanh toán toàn bộ tiền gốc và lãi cho ngân hàng. Mong cư dân đợi thêm thời gian, sau khi trả hết nợ ngân hàng, lấy giấy tờ về tôi sẽ làm hồ sơ tách sổ cho người dân" - ông Hải khẳng định. Vụ việc hiện đang được cơ quan công an thụ lý điều tra.

Các tin khác