Chủ đầu tư Cao ốc Xanh lại hứa

Ngày 20-10, nhiều khác hàng mua căn hộ tại dự án Cao ốc Xanh (quận 9, TPHCM) đã đến trụ sở CTCP Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) để yêu cầu chủ đầu tư giao nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư không thể bàn giao cho khách hàng sau 7 năm trễ hẹn và tiếp tục hứa sẽ tái khởi động bằng… văn bản cam kết bất đắc dĩ.

Ngày 20-10, nhiều khác hàng mua căn hộ tại dự án Cao ốc Xanh (quận 9, TPHCM) đã đến trụ sở CTCP Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) để yêu cầu chủ đầu tư giao nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư không thể bàn giao cho khách hàng sau 7 năm trễ hẹn và tiếp tục hứa sẽ tái khởi động bằng… văn bản cam kết bất đắc dĩ.

Mòn mỏi 7 năm chờ nhà

Dự án chung cư Cao ốc Xanh gồm 3 block (A, B và C) cao 19 tầng với tổng số 471 căn hộ. Sản phẩm được công ty bán ra thị trường từ năm 2007 - thời hoàng kim của thị trường BĐS. Theo hợp đồng, năm 2009 chủ đầu tư sẽ tiến hành bàn giao nhà, nhưng đến hẹn dự án vẫn trong tình trạng xây dựng dang dở, thi công gián đoạn do thiếu vốn. Trong 3 block, đến tháng 10-2015 block C của dự án mới được chủ đầu tư bàn giao, còn lại block A và B “đóng băng”.

Chủ 1 căn hộ tại block A cho biết trước tình hình dự án ngưng thi công nhiều năm, nhiều khách hàng đã cùng nhau tìm phương án giải cứu và kết quả được Ngân hàng BIDV chấp thuận. Tháng 5-2014, giữa BIDV chi nhánh sở giao dịch 2, chủ đầu tư CIC8 và nhà thầu là CTCP Xây dựng và Kinh doanh nhà Cửu Long đã ký kết Hợp đồng liên kết 455/2014/HĐLK về việc xây dựng hoàn thiện dự án Cao ốc Xanh - Green Building theo hình thức BT.

Theo đó, nhà thầu thi công hoàn thiện và ngân hàng sẽ đứng ra thu tiền góp của khách hàng để trả cho nhà thầu. Nhờ sự quyết tâm giữa các bên, hiện block C đã được nhà thầu thi công hoàn thiện. Xong block C nhưng do các bên “cơm không lành, canh không ngọt”, nên block A và B lại tiếp tục đắp chiếu.

Trong đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương, tập thể gần 300 khách hàng đã tố chủ đầu tư không hợp tác một cách tích cực dẫn đến dự án không có hướng giải quyết dứt điểm. Đã có nhiều cuộc hội nghị khách hàng tổ chức cho toàn thể cư dân từ năm 2013 đến nay và những cuộc họp riêng với các bên có liên quan với nhiều cam kết, lời hứa bàn giao nhà. Khách hàng cũng đã làm theo yêu cầu của BIDV chi nhánh sở giao dịch 2 - đơn vị hỗ trợ dự án - và CIC8 nhưng kết quả vẫn là con số không.

Theo những khách hàng này, việc CIC8 nhiều lần trì hoãn trách nhiệm bàn giao căn hộ đã gây ra thiệt hại to lớn, đẩy nhiều gia đình đến cảnh ly tán, lâm vào cảnh nợ nần khi có quá nhiều khó khăn, gánh nặng tài chính đè trên đôi vai suốt gần 10 năm qua. Để có tiền thanh toán cho CIC8, khách hàng đã phải vay ngân hàng, bán tài sản và vì CIC8 không bàn giao nhà đúng hẹn nên phải thuê nhà ở trong nhiều năm nay.

Tiếp tục… hứa

Cũng như những cuộc họp trước đây, ông Huỳnh Hữu Phước, Tổng giám đốc CIC8, luôn bình tĩnh đứng ra nhận lỗi và hứa sẽ đảm bảo quyền lợi, xây dựng hoàn thành dự án bàn giao căn hộ cho khách hàng sớm nhất. Theo ông Phước, hiện nay nguyên nhân chậm thi công dẫn đến chưa thể bàn giao block A và B do giữa nhà thầu, chủ đầu tư và ngân hàng chưa thỏa thuận được.

Để dự án có thể khởi động trở lại, CIC8 đã trả cho nhà thầu Cửu Long 23 tỷ đồng để thi công hoàn thiện block C, nhưng 2 bên vẫn chưa thể tất toán vì bất đồng về quy trình thanh toán. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của các block A và B. Hiện tại chủ đầu tư phải tìm nhà thầu khác để thay thế. Vị giám đốc này hứa dự kiến chậm nhất ngày 20-11 tới đây sẽ tái khởi động 2 block nhà còn lại để kịp bàn giao cho khách hàng vào quý II hoặc III-2016.

Khách hàng dự án Cao ốc Xanh mang biểu ngữ đòi quyền lợi. Ảnh: MINH TUẤN

Khách hàng dự án Cao ốc Xanh mang biểu ngữ đòi quyền lợi. Ảnh: MINH TUẤN

Tuy nhiên, nhiều khách hàng hoài nghi đã yêu cầu công ty lập biên bản cam kết có ký tên, đóng dấu, đồng thời có kế hoạch tái khởi động dự án một cách khả thi nhất. Theo bản cam kết, ngày 27-10-2015, CIC8 phải gửi tiến độ thi công block A và B dự án Cao ốc Xanh cho khách mua nhà bao gồm tiến độ thi công, hợp đồng với nhà cung ứng vật tư và nhà thầu mới.

Thời gian thi công bắt đầu từ ngày 20-11-2015 đến ngày 31-8-2016 hoàn thành để kịp bàn giao nhà cho khách hàng trong quý III-2016. Bản cam kết còn thể hiện trong trường hợp công ty không thực hiện bản cam kết, doanh nghiệp sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đồng thời chấp nhận bị chế tài bằng hình thức không thu tiền phạt chậm thanh toán của toàn bộ khách hàng. Riêng những ai đã nộp 95% giá trị căn nhà sẽ không phải đóng 5% số tiền còn lại nếu chủ đầu tư tiếp tục thất hứa.

Sau khi ông Phước và trưởng ban đại diện khách hàng ký biên bản cam kết, ông Phước khẳng định: “Lần này dứt khoát công ty sẽ làm, làm nhanh cho xong, không để khách hàng và công ty gặp nhau trong tình cảnh bức xúc khó chịu. Do đó, công ty mong khách hàng tạo điều kiện thời gian và cơ hội để sửa sai và khắc phục những vấn đề còn tồn tại của dự án”.

Các tin khác