Chống rửa tiền trong kinh doanh BĐS

Các giao dịch đáng ngờ trên thị trường bất động sản như hồ sơ giao dịch có dấu hiệu giả mạo, giá cả không phù hợp sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bộ Xây dựng vừa đưa ra Dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản.

Theo đó, cán bộ hoặc bộ phận chịu trách nhiệm về phòng, chống rửa tiền phải thẩm tra thông tin về giao dịch đáng ngờ trên thị trường địa ốc như tên khách hàng và địa chỉ giao dịch không rõ ràng, hồ sơ giao dịch có dấu hiệu giả mạo.

Trường hợp khách hàng có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp được đăng tải trên phương tiện truyền thông cũng cần phải lưu ý. Cùng một khách hàng nhưng được khai báo khác nhau trong các lần giao dịch và người mua, bán tỏ ra không quan tâm đến giá cả, phí giao dịch cũng là những trường hợp đáng ngờ.

Doanh số giao dịch trên tài khoản không phù hợp với tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh có sự thay đổi đột biến trong doanh số giao dịch trên tài khoản của khách hàng; giá cả thỏa thuận giữa các bên không phù hợp với thị trường... cũng bị coi là có dấu hiệu rửa tiền.

Khi phát hiện các giao dịch đáng ngờ, đơn vị có trách nhiệm phải báo cáo cho cục phòng, chống rửa tiền thuộc cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước); Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) trong vòng 48 tiếng kể từ thời điểm phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Trường hợp phát hiện giao dịch có liên quan tới hoạt động tội phạm, đơn vị có trách nhiệm phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong vòng 24 tiếng. Các trường hợp chưa đến mức phải xử lý hình sự thì chỉ phạt hành chính.

Các tin khác