Chọn mua nhà: Ưu tiên không ngập

Người mua nhà sợ ngập

(ĐTTCO) - Những năm gần đây, việc chọn mua nhà của người dân TPHCM, ngoài những tiêu chí truyền thống như giá cả, nội ngoại thất căn hộ (nếu là dự án chung cư)… vị trí, địa điểm căn nhà phải nằm ở các quận huyện không bị ảnh hưởng của triều cường hay bị ngập nặng do mưa, đang được đặt lên hàng đầu. Nhiều nhà đầu tư BĐS đã đón đầu xu hướng này và hướng tới việc đầu tư dự án tại các quận, huyện ít bị ngập.

 Người mua nhà sợ ngập

Theo một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên - Môi trường), nếu mực nước biển dâng 100cm sẽ ảnh hưởng đến 17,84% diện tích đất của TPHCM (tương ứng 209.962ha), trong đó quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh bị ảnh hưởng nặng với tỷ lệ diện tích bị ảnh hưởng lần lượt khoảng 80,78% và 36,43%. Đặc biệt những cơn mưa cộng với triều cường trong thời gian qua đã khiến nhiều khu dân cư, tuyến đường biến thành… sông, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống cư dân những vùng này.

Thực tế, sau những trận mưa vừa qua, người dân TP đã cơ bản có được “bản đồ” những nơi dễ bị ngập nước nhất. Đại diện một công ty phân phối BĐS cho biết hiện nhiều người mua nhà rất quan tâm đến việc dự án có khả năng bị ngập lụt hay không. Vì nếu dự án dễ bị ngập lụt, không chỉ cuộc sống bị ảnh hưởng, mà tài sản của cư dân cũng bị thiệt hại. Thế nhưng, trên địa bàn TP hiện nay, hễ cứ mưa lớn hầu hết quận, huyện nội ngoại thành đều có điểm bị ngập lụt, vì vậy khách hàng không có nhiều lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Bích Trâm (huyện Nhà Bè) cho biết những năm trước đây gia đình chị đã mua 1 căn hộ tại thị trấn Nhà Bè. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, tuyến đường Huỳnh Tấn Phát liên tục ngập nặng, trung bình mỗi tháng mất khoảng 6 ngày bị ngập do triều cường trên đoạn từ ngã ba Nguyễn Bình - Huỳnh Tấn Phát đến dự án khu dân cư Phú Xuân. Các tuyến đường dẫn về Nhà Bè như Đại lộ Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát cũng ngập nặng. Không thể sống chung với ngập lụt chị Trâm cho biết sẽ tìm kiếm mua nhà ở những nơi không ngập, ít kẹt xe. Tương tự, gia đình anh Đào Xuân Nghĩa (quận 12) cũng có nhu cầu mua nhà nhưng vẫn đang phân vân chọn địa điểm nào ít bị ảnh hưởng bởi ngập nước. Trong khi đó, một chủ đầu tư dự án ở quận Thủ Đức cho biết ngập nước khiến tốc độ chốt giao dịch thành công bị chậm lại. Nhiều khách đã ký hợp đồng yêu cầu chủ đầu tư giải thích về việc mưa lớn gây ngập. Để minh bạch, chủ đầu tư chủ động công bố bản vẽ, số liệu cụ thể về việc xây dựng nền của dự án theo đúng chuẩn quy định của Bộ Xây dựng.

Chủ đầu tư cẩn trọng

Ngập nước không chỉ ảnh hưởng đến người mua nhà, mà còn ảnh hưởng cả đến chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư hiện nay chú ý rất nhiều đến hạ tầng, tình hình ngập nước tại những địa điểm đầu tư dự án. Trao đổi với ĐTTC, ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc dịch vụ Tổng công ty Tecco, cho biết lý do Tecco đầu tư dự án Tecco Town Bình Tân nằm trên đường Nguyễn Cữu Phú, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân do dự án tiếp giáp 2 mặt tiền đường Quốc lộ 1A và đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương. Từ đây, cư dân dễ dàng di chuyển đến các khu công nghiệp trên địa bàn quận Bình Tân, Tân Bình mà không sợ bị ngập nước.

Bà Nguyễn Thị Phước, Tổng giám đốc CTCP Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal), cũng cho biết Vietcomreal đầu tư dự án Viva Riverside tại mặt tiền Đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 6 do muốn đảm bảo dự án không bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngập nước. Quận 6 cũng đang là một quận có tỷ lệ % ngập tương ứng với tình trạng nước biển dâng khá thấp, theo nghiên cứu chỉ chiếm 3,1% khi nước biển dâng 100cm. Trong khi đó, Đại lộ Võ Văn Kiệt là tuyến đường thông thoáng nối khu Tây với khu Đông TP, không bị kẹt xe. Ngày 26-9 vừa qua, dù TP đã chứng kiến trận ngập lịch sử, nhưng tại khu vực quận 6 nhiều tuyến đường vẫn khô ráo, không bị nước ngập.

Theo các chuyên gia, hệ lụy của các cơn mưa gây ngập úng tác động như thế nào đến người dân TP đã rõ. Vì thế, hiện nay bên cạnh các yếu tố như vị trí dự án, kết nối hạ tầng, tình trạng ngập nước do mưa hoặc triều cường cũng ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà. Đặc biệt khách hàng có nhu cầu mua căn hộ chung cư đều quan tâm đến khả năng chống ngập cho tầng hầm của chung cư. Trước thực trạng này, trong thời gian tới BĐS tại những quận huyện có cốt nền cao sẽ được các chủ dự án BĐS chú ý, nhất là là các khu vực có hệ thống thoát nước tốt.

Các tin khác