Chỗ ở hay chỗ sống?

Việc chủ đầu tư dành khu đất tương đương với khoảng 1.000 căn hộ để xây dựng bể bơi, sân tennis, phòng tập gym, phòng  sinh hoạt cộng đồng, bãi đỗ xe nhằm phục vụ cho cư dân là điều không tưởng vài năm trước, nay đang trở nên phổ biến.

Việc chủ đầu tư dành khu đất tương đương với khoảng 1.000 căn hộ để xây dựng bể bơi, sân tennis, phòng tập gym, phòng  sinh hoạt cộng đồng, bãi đỗ xe nhằm phục vụ cho cư dân là điều không tưởng vài năm trước, nay đang trở nên phổ biến.

Không chỉ vậy, những tiện ích phù hợp cho mỗi khu đô thị cũng được nhiều doanh nghiệp không tiếc tay đầu tư. Điển hình như dự án cao cấp nằm ở vị trí khá xa tại Hà Đông (Hà Nội), chủ đầu tư đã bố trí xe bus đưa đón hàng ngày miễn phí đến những điểm trung tâm của thành phố. Cư dân của tòa nhà này chỉ phải đóng 30% số tiền phải trả là có thể vào ở; các tiện ích như bể bơi, sân tenis, hệ thống an ninh, trường học… cũng đã được chủ đầu tư hoàn thiện.

Một dự án khác, nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, chủ đầu tư cũng đã thêm vào các tiện ích khác ngoài hợp đồng như bể bơi, phòng tập gym, tặng chỗ đỗ xe… mà không đòi hỏi thêm chi phí đối với khách hàng.

Có thể thấy sau trào lưu giảm giá, tặng quà, thanh toán linh hoạt, bảo lãnh vay vốn… nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đang quay trở về với vấn đề cốt lõi nhất: tăng chất lượng sống cho cư dân để thu hút người mua. Đây có thể coi là tín hiệu đáng mừng cho thị trường vốn quá nhiều bong bóng ảo, nhiều khiếm khuyết và phát triển thiếu lành mạnh khoảng 10 năm trở lại đây.

Theo thống kê, trải qua 3 lần sốt đất với nhiều di chứng, hiện cả nước tồn kho hơn 17.000 căn hộ chung cư, tương đương 26.000 tỷ đồng. Trong số hơn 17.000 căn này, một lượng lớn thuộc diện không thể sống được. Một chuyên gia đầu ngành về BĐS từng nói rằng, nếu cho ông đến ở miễn phí tại một số dự án ông cũng xin thôi. Bởi lẽ để sống được ở đây đòi hỏi kỹ năng sinh tồn khá cao: khu đô thị ở giữa đồng, cách xa khu dân cư, chợ, bệnh viện, trường học; chưa có điện, nước sạch, mạng internet, thang máy… Đó thực sự là những khu đô thị chết đúng nghĩa.

Tại hội thảo về BĐS diễn ra gần đây, lần đầu tiên khái niệm chất lượng sống ở khu chung cư được đưa ra. Nhiều chuyên gia cho rằng tốc độ phát triển đô thị nước ta cao nhưng tư duy nhà ở vẫn ngắn hạn, mới dừng ở việc đáp ứng chỗ ở, chưa phải tạo dựng chỗ sống, trong khi đây là điều mà bất cứ người dân nào cũng cần và ngày càng đòi hỏi cao hơn, từ dự án cao cấp đến dự án cho người thu nhập thấp.

Có lẽ, cùng với sự tỉnh táo của người mua và những khó khăn tiềm ẩn trên thị trường BĐS, một giai đoạn mới của thị trường đã manh nha. Theo đó, chủ đầu tư phải kiến tạo nên một không gian sống thực sự, thay vì chỉ là mái nhà che mưa nắng.

Các tin khác