Chia thừa kế nhà để thờ cúng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cha mẹ tôi lập di chúc để lại phần nhà phía trước làm nơi thờ cúng. Xin hỏi, nhà để thờ cúng có bị đem ra chia thừa kế hay không?
Vi Thị Thu Hòa (quận 12, TPHCM)
Trả lời: - Điều 626 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: người lập di chúc có quyền dành một phần tài sản trong khối di sản để thờ cúng. Ngoài ra, Điều 645 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng, phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế, những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.
Trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng, những người thừa kế cử người quản lý di sản thờ cúng. Trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết, phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

Các tin khác