Chỉ đạo quyết liệt, giải quyết đủng đỉnh

(ĐTTCO) - Nhiều bức xúc, khó khăn của doanh nghiệp BĐS đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng; nhiều vụ việc cụ thể đã được người có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ban ngành xem xét giải quyết ngay cho doanh nghiệp. Thế nhưng có những vụ việc khá đơn giản đã bị cấp thừa hành kéo dài nhiều năm. ĐTTC điểm lại một vài vụ việc cụ thể dù đã có chỉ đạo nhưng hiện nay vẫn án binh bất động.
Chỉ đạo quyết liệt, giải quyết đủng đỉnh
CTCP Địa ốc Phú Long
Ngày 7-11-2018, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong  đã có buổi làm việc với Hiệp hội BĐS TP và các doanh nghiệp BĐS. Tại cuộc họp, có 7 vụ việc được kiến nghị và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết nhanh cho doanh nghiệp. Nhưng đến nay vẫn còn một số kiến nghị chưa được giải quyết.
Cụ thể, ngày 1-12-2004, CTCP Địa ốc Phú Long trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định, đã được UBND TP cấp sổ đỏ. Công ty đã đầu tư xây dựng khu đô thị mới Dragon City văn minh, hiện đại, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị trục đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.
Tuy nhiên, cho đến nay, tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn tồn tại nhà và đất của một số hộ dân chưa chịu di dời, còn xây dựng, mở rộng nhà trái phép, chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường.
Thậm chí, trong các ngày 30 và 31-10-2018, các hộ dân trên đã xông vào công trường, đập phá tài sản và tháo dỡ hàng rào của công ty Phú Long. Công ty đề nghị TP và huyện Nhà Bè hỗ trợ giao đất đầy đủ, giúp công ty hoàn thành dự án ngầm hóa đường điện 220kV đoạn từ cầu Rạch Đĩa đến trạm Nhà Bè bằng nguồn vốn của công ty. Công ty đã chuyển 160 tỷ đồng cho Trung tâm phát triển quỹ đất để đền bù, nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong để giao đất cho công ty thực hiện dự án. 

Công ty TNHH Lê Thành
Căn cứ vào Khoản 7 Điều 210 Luật Đất đai, Khoản 1 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Quyết định 2365/QĐ-UBND ngày 16-5-2014 của UBND TP về việc chấp thuận cho Công ty Lê Thành được chuyển mục đích sử dụng đất 19.990m2 để đầu tư dự án nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân, công ty đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Cục Thuế TP thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103m2 của dự án.
Công ty còn kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận cho công ty được khai thác, kinh doanh Trường mầm non (xây dựng tại tầng bán hầm chung cư), được sử dụng 1.532m2 đất cây xanh trường học phục vụ trường mầm non theo phương thức xã hội hóa đầu tư giáo dục.
Tuy nhiên, những kiến nghị của Công ty Lê Thành, dù đã được Chủ tịch TP yêu cầu các sở, ngành chức năng giải quyết nhanh, song cho đến nay vẫn chưa được thực hiện. 

CTCP BĐS Sơn Kim
Dự án khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Gate Way của Công ty Sơn Kim tại phường Thảo Điền, quận 2 có diện tích xây dựng khối đế (phần nổi) 5.742m2, diện tích xây dựng tầng hầm (phần ngầm) 9.089m2. Khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, các sở, ngành, đơn vị tư vấn đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089m2. Nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế 5.742m2, còn lại 3.346m2 diện tích tầng hầm lại không được tính.
Do vướng mắc này, đến nay dự án chưa được cấp sổ đỏ. Công ty kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở TN-MT, Sở Tài chính, hoặc kiến nghị Chính phủ, Bộ TN-MT, Bộ Tài chính xem xét giải quyết cấp sổ đỏ cho công ty, đồng thời công ty không phải thực hiện bổ sung nghĩa vụ tài chính (vì đã được tính đủ doanh thu trên toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089m2), để có căn cứ làm sổ hồng cho khách hàng.
Đây là vướng mắc trong việc tính tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm của dự án. Do chậm được tháo gỡ, đã khiến Công ty Sơn Kim không thể triển khai thực hiện dự án theo đúng kế hoạch. 

Các tin khác