Chất lượng căn hộ giá rẻ?

Trong mấy năm trở lại đây, những căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng, hay còn gọi là căn hộ vừa túi tiền, vẫn đang được coi là phân khúc có thanh khoản ổn định trên thị trường BĐS Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh sự gia tăng về sức mua, sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung, chất lượng không đảm bảo tại một số dự án đã đưa vào sử dụng không khỏi khiến người mua nhà bức xúc, khi nơi mình ở còn quá nhiều khiếm khuyết.

Trong mấy năm trở lại đây, những căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng, hay còn gọi là căn hộ vừa túi tiền, vẫn đang được coi là phân khúc có thanh khoản ổn định trên thị trường BĐS Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh sự gia tăng về sức mua, sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung, chất lượng không đảm bảo tại một số dự án đã đưa vào sử dụng không khỏi khiến người mua nhà bức xúc, khi nơi mình ở còn quá nhiều khiếm khuyết.

 

Phân khúc căn hộ bình dân luôn là sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Nói cách khác, theo quan niệm của nhiều người đây là sản phẩm có được thông qua tích lũy cả đời của họ. Vì vậy, để tìm mua một căn nhà đã khó, mua được nhà tốt, đảm bảo chất lượng sống còn khó hơn.

Hầu như doanh nghiệp nào khi chào bán dự án cũng đều cam kết “chất lượng công trình luôn được đảm bảo” dựa trên uy tín từ chủ đầu tư. Nhưng thực tế ngược lại, bên cạnh những dự án nhà giá rẻ hay NoXH, nhà dành cho người thu nhập thấp có chất lượng đảm bảo, vẫn còn một số dự án chung cư giá thấp khi đưa vào sử dụng đã nhanh chóng bộc lộ sự yếu kém từ chất lượng xây dựng đến năng lực quản lý của chủ đầu tư.

Có những dự án mới đi vào hoạt động mấy năm, trong khi hệ thống hạ tầng nội khu chưa hoàn thiện, cơ sở vật chất đã xuống cấp, rạn nứt, hư hỏng…

Mới đây nhất là khu nhà chung cư HH4A Linh Đàm, chung cư Xa La, Hà Đông, nơi có mật độ dân cư tập trung nhiều nhất, đã xảy ra hỏa hoạn khiến người dân sống ở khu vực này vô cùng hoang mang. Dập tắt được đám cháy nhưng làm thế nào để dập tắt nỗi lo của người dân về an toàn phòng chống cháy nổ tại những khu chung cư này, dường như là câu hỏi không có lời giải đáp, khi chất lượng dự án cũng như các vấn đề về quản lý vận hành sau giao dịch còn thiếu sót rất nhiều.

Trên thực tế, thị trường BĐS vẫn luôn có những dự án đáp ứng được tiêu chí chất lượng dù bán với giá rẻ, nhưng chính những dự án “treo đầu dê bán thịt chó” hay chuyện “con sâu làm rầu nồi canh”, đã phần nào tạo nên định kiến khi nhắc tới nhà giá rẻ, ảnh hưởng đến tâm lý chung của người mua nhà.

Một cư dân ở khu chung cư giá rẻ tại Thanh Trì chia sẻ, gia đình anh tích cóp một thời gian cộng với vay mượn mới đủ để mua 1 căn hộ giá bình dân. Dù lúc mới nhận nhà cũng đã phải tân trang, lắp đặt nội thất, nhưng chỉ sau thời gian ngắn tường nhà xuất hiện nứt, thấm nước khi trời mưa, chưa kể có lúc chung cư bị mất nước kéo dài, khu vực sinh hoạt chung bị sử dụng vào mục đích cho thuê bán hàng… khiến cư dân khu nhà không khỏi bức xúc, kiến nghị lên ban quản lý tòa nhà nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Hiện trên thị trường, nguồn cung các dự án nhà giá rẻ vẫn còn hạn chế. Nếu so sánh số lượng dự án đang và sắp triển khai của phân khúc này với số lượng dự án căn hộ cao cấp sẽ thấy sự chênh lệch quá lớn. Số lượng ít khiến nhiều người muốn mua nhà giá rẻ cũng khó có thể mua được, kể cả trường hợp chấp nhận những dự án đã có tiếng là chất lượng kém.

Bên cạnh đó, nhiều dự án mang danh nhà giá rẻ, nhưng lại không được bán với đúng giá rẻ như đã công bố. Thí dụ, nhiều dự án dù vẫn được chủ đầu tư niêm yết mức giá 700-900 triệu đồng/căn, nhưng khi hỏi mua được phản hồi là hết hàng, chỉ còn những căn có giá 1,5 tỷ đồng trở lên. Mức giá này rõ ràng đã vượt quá khả năng mua nhà của người thu nhập thấp, trong khi chưa biết được chất lượng công trình như thế nào…

Những người có nhu cầu mua nhà đều mong muốn có được nơi để ở ổn định, lâu dài. Họ không cần căn nhà phải có tiện ích cao cấp, nội thất sang trọng, mà cái họ cần chính là chất lượng nhà được xây dựng đúng như cam kết, dịch vụ tiện ích sinh hoạt đảm bảo là đủ. Thế nhưng, với chất lượng nhiều dự án như hiện giờ khó có thể hấp dẫn được đối tượng mua là người thu nhập thấp - những đối tượng góp phần không nhỏ vào thành công của dự án.

Người dân mong muốn doanh nghiệp khi có ý định đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ, bên cạnh những chính sách đầu tư hợp lý cần có tầm và có tâm, vì đây là những dự án an sinh xã hội, để mỗi khi nhắc đến nhà giá rẻ hay nhà thu nhập thấp, người mua sẽ hào hứng đón nhận với tâm lý nhà thu nhập thấp không có nghĩa là chất lượng công trình thấp.

Các tin khác