Chậm do chính sách đền bù

Báo ĐTTC ngày 19-8 có phóng sự ảnh phản ánh tình trạng khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất (quận 12) còn dở dang, nhiều hạng mục đã xây dựng xong bị xuống cấp… Đến nay, tòa soạn nhận được ý kiến phản hồi của ông Nguyễn Tương Minh, Phó Chủ tịch UBND quận 12, về vấn đề này:

Báo ĐTTC ngày 19-8 có phóng sự ảnh phản ánh tình trạng khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất (quận 12) còn dở dang, nhiều hạng mục đã xây dựng xong bị xuống cấp… Đến nay, tòa soạn nhận được ý kiến phản hồi của ông Nguyễn Tương Minh, Phó Chủ tịch UBND quận 12, về vấn đề này:

Dự án khu tái định cư 38ha ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 nằm trong dự án khu tái định cư 48ha được UBND TPHCM giao cho Công ty Công trình giao thông công chính TP (thuộc Sở Giao thông-Vận tải TPHCM) làm chủ đầu tư từ tháng 11-2002. Sau gần 10 năm đình trệ, đến tháng 3-2011, dự án mới được chuyển giao cho UBND quận 12 làm chủ đầu tư.

Do một thời gian dài ngưng trệ, đơn giá đền bù và mức hỗ trợ không còn phù hợp, dẫn đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng giẫm chân tại chỗ.

Cụ thể, đơn giá bồi thường đất thu hồi trong dự án được UBND TP phê duyệt từ năm 2003 theo tinh thần Nghị định 22/1998/NĐ-CP, cộng thêm hỗ trợ thêm lãi suất ngân hàng theo quyết định của UBND TP. Tính đến thời điểm này, đất nông nghiệp trồng cây hàng năm tại dự án được bồi thường và hỗ trợ tổng cộng 434.102 đồng/m2. Tương tự, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm được bồi thường, hỗ trợ 553.408 đồng/m2; đất ở 4,3 triệu đồng/m2

Trong khi đó, hiện nay có một số dự án khác nằm liền kề với dự án 38ha được bồi thường hỗ trợ cao hơn nhiều do áp dụng theo quy định mới. Cụ thể, đường Tân Thới Nhất 15 dẫn vào dự án (nhưng nằm ngoài dự án - PV) vừa được triển khai đầu tư hồi đầu năm 2013, đơn giá bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp thấp nhất 1.359.000 đồng/m2; đất ở có nơi được bồi thường lên đến 30 triệu đồng/m2

Chung cư tái định cư 12 tầng sau khi thi công xong tầng hầm rồi ngưng hơn 5 năm nay, giờ trở thành hồ chứa nước mưa.

Chung cư tái định cư 12 tầng sau khi thi công xong tầng hầm
rồi ngưng hơn 5 năm nay, giờ trở thành hồ chứa nước mưa.

Chênh lệch giữa đơn giá đền bù cũ và mới quá lớn khiến người dân không đồng tình. Chúng tôi tin rằng, nếu công tác đền bù giải tỏa hoàn tất, các phần việc còn lại của dự án sẽ hoàn thành trong vòng chưa đến 2 năm để có thể bàn giao nền cho dân, đầy đủ hạ tầng để bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp tiếp tục đầu tư.

Nếu không tháo gỡ được vấn đề đơn giá đền bù, dự án sẽ còn chậm trễ chưa biết đến bao giờ, bởi số hộ chưa di dời cũng như diện tích đất trong dự án chưa được bồi thường còn khá lớn.

Trong khi đó, việc xem xét quyết định về đơn giá và chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất trong dự án vượt ngoài thẩm quyền của UBND quận, thuộc về UBND TP. Vì vậy, tháng 6-2012 UBND quận đã có văn bản gửi UBND TP và Hội đồng Thẩm định bồi thường TP kiến nghị, đề xuất thêm đối với đất nông nghiệp và đất ở.

Theo đó, đơn giá bồi thường vẫn giữ nguyên như phương án được duyệt, nhưng đơn giá hỗ trợ theo lãi suất ngân hàng nhân thêm hệ số 5 lần. Tuy nhiên, kiến nghị này không được TP chấp thuận.

Nhằm tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, hiện nay chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu đề xuất kiến nghị với TP. Qua tổng hợp danh sách 206 hộ còn lại, cho thấy 19 trường hợp có đủ điều kiện tái định cư bằng nền đất, 56 trường hợp có đủ điều kiện tái định cư bằng căn hộ chung cư, 6 trường hợp đủ điều kiện hoán đổi đất, 3 trường hợp xây nhà không hợp pháp chỉ được bồi thường giá đất nông nghiệp, 122 trường hợp đất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện hoán đổi do không có hộ khẩu tại quận 12 hoặc không đủ hạn mức quy định. Do đó, UBND quận đề xuất điều chỉnh một số chính sách.

Theo đó, trường hợp các hộ gia đình và cá nhân không nhận tiền bồi thường và có yêu cầu nhận đất sẽ được nhận bồi thường bằng đất đã hoàn thành cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư 38ha hoặc các khu tái định cư khác trên địa bàn quận. Tỷ lệ hoán đổi là 10% đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và 13% đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm. Phần diện tích chênh lệch được xử lý theo quy định.

Với cách tính này tôi nghĩ người dân đồng tình hơn. Thí dụ ông A. có 100m2 đất nông nghiệp, nếu áp đơn giá bồi thường cũ sẽ được 18 triệu đồng cộng với tiền hỗ trợ lãi suất. Nhưng nếu hoán đổi đất ở sẽ được 10m2, theo giá thị trường hiện nay tại khu vực này cũng được 150 triệu đồng. Phần diện tích chênh lệch còn lại ông A sẽ được mua theo giá bảo toàn vốn khoảng 3,3 triệu đồng/m2

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những nội dung chúng tôi cần thảo luận thêm trước khi kiến nghị lên UBND TP. Chúng tôi rất mong TP quan tâm, ủng hộ để dự án sớm được hoàn thành, nhằm góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị của TP, tạo quỹ nhà tái định cư cho người dân cũng như ổn định cuộc sống của người dân nơi đây.

Các tin khác