Cầu Ghềnh cần tiêu chí an toàn

(ĐTTCO) - Sự cố sập cầu Ghềnh (Biên Hòa, Đồng Nai) có lẽ là tai nạn hy hữu khi không thiệt hại về người, thậm chí chưa ai bị thương, nhưng nó lại khiến cho tất cả các ban ngành liên quan đến lĩnh vực giao thông phải “lên dây cót”. Chưa đầy 24 giờ sau tai nạn, hiện trường đã có đủ cả “1 nhóm thứ trưởng của Bộ Giao thông”, các lãnh đạo cao nhất ngành đường sắt vào phối hợp cùng các lãnh đạo cao nhất của tỉnh Đồng Nai khắc phục sự cố. Cũng dễ hiểu, bởi ga Sài Gòn - ga đường sắt lớn nhất nhì cả nước - bị tê liệt hoàn toàn mọi hoạt động vận chuyển tàu hỏa, trong khi 1 nhà ga nhỏ gần đó là ga Biên Hòa lại phải bất đắc dĩ thế mạng làm ga cuối, oằn mình gánh vác toàn bộ các chuyến tàu Bắc Nam.

TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông:

Thiếu biện pháp phòng ngừa từ xa

Mới đây, các đơn vị liên quan của ngành giao thông đã đưa ra 3 phương án khắc phục sự cố tại cầu Ghềnh: khắc phục tạm thời, chờ phương án làm mới sau; xây trụ mới nhưng sử dụng dầm và tĩnh không như cũ (4m); xây 2 trụ mới, sử dụng dầm mới, đồng thời nâng cao độ tĩnh không lên 6m để nhằm đảm bảo cho tàu bè qua lại. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo giao Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông số 1 triển khai thiết kế thi công theo phương án xây 2 trụ mới, sử dụng dầm mới, nâng tĩnh không. Thời hạn đến 15-7 phải đưa cầu Ghềnh vào hoạt động và thông tuyến đường sắt. Cầu Ghềnh do Hãng Eiffel (Pháp) thiết kế, xây dựng sử dụng hệ thép như tháp Eiffel, nên không dễ gì một trăm năm đã hư hỏng. Song bất cập chính là vấn đề tĩnh không, mớn nước chưa có giải pháp đối phó, phòng ngừa hệ thống mấu trụ cầu khi có rủi ro xảy ra. Do đó, nếu làm theo phương án tạm hay hoàn chỉnh cũng phải xem lại hệ thống mấu trụ cầu. Bởi trường hợp sà lan va đâm dưới dầm cầu có thể làm cho cầu hư hỏng, nghiêng nhưng vẫn còn cứu được. Còn xà lan đâm vào mấu trụ hậu quả rất khó lường.

Thực tế hiện nay nhiều cây cầu đã xuống cấp, cần phải duy tu bảo dưỡng, có biện pháp bảo vệ hoặc xây mới, nhưng vẫn không làm được do sự quản lý chồng chéo giữa ngành đường sắt và ngành đường thủy. Vậy nên, 2 cơ quan này phải phối hợp với nhau để điều tiết, kiểm soát chặt chẽ thường xuyên tại những cây cầu có vị trí xung yếu. Cũng cần nói thêm, hàng chục năm nay khi các chuyên gia đặt vấn đề đảm bảo an toàn cho cầu Ghềnh (Đồng Nai), cầu Bình Lợi (TPHCM), các ngành chức năng chỉ đưa ra kế hoạch sơ sài, dồn vốn vào những dự án lớn, không để ý đến những việc nhỏ như điều tiết giao thông, làm các trụ cản, trụ chống va để bảo vệ cầu. Vì không tính tới các biện pháp phòng ngừa từ xa, nên khi xảy ra sự cố như cầu Ghềnh muốn khắc phục cũng phải mất hàng trăm tỷ đồng, chưa kể các thiệt hại khác.

Cầu Ghềnh cần tiêu chí an toàn ảnh 1

Quang cảnh cầu Ghềnh bị sập do sà lan đâm.  Ảnh: LONG THANH

TS. Nguyễn Công Phú, TGĐ Công ty Apave Việt Nam-Đông Nam Á (Pháp):

Muốn gia cố cần thông số kỹ thuật

Muốn gia cố hay làm mới đều phải có những thông số, dữ liệu về tình trạng cây cầu hiện nay. Rất tiếc chúng tôi chưa có được những thông số này. Là công ty đến từ Pháp chuyên về tư vấn tổ chức, giám định chất lượng các công trình xây dựng - công nghiệp - giao thông và các dịch vụ kỹ thuật hàng không… với đội ngũ hơn 1.000 chuyên gia kỹ sư, chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam tròn 20 năm nay. Chúng tôi đã tham gia xử lý nhiều công trình giao thông quan trọng của Việt Nam như cầu Long Biên, hay sự cố rò rỉ nước hầm vượt sông Sài Gòn… Các giải pháp đưa ra để xử lý những sự cố này đều phải dựa trên các thông số kỹ thuật. Thí dụ, sự cố rò rỉ tại hầm vượt sông Sài Gòn, gia cố sẽ tốt hơn nhiều. Theo thông tin tôi được biết, các cơ quan chức năng cần hơn 3 tháng để khắc phục sự cố cầu Giềnh, không thể nói thời gian này nhanh hay chậm, mà đối với những công trình như thế này tiêu chí an toàn phải đặt lên hàng đầu. Với chuyên môn và kinh nghiệm của Apave, chúng tôi tin rằng hoàn toàn có thể khắc phục được sự cố cầu Ghềnh.

Cầu Ghềnh cần tiêu chí an toàn ảnh 2

Trung chuyển hành khách từ ga Sài Gòn đến ga Biên Hòa. Ảnh: LONG THANH

GS. Nguyễn Thiện Tống, Đại học Bách khoa TPHCM:

Nên xây lại cầu mới

 Đây là cây cầu duy nhất trên tuyến đường sắt Bắc-Nam bắc qua sông Đồng Nai nên không thể di dời qua vị trí khác để thi công một cây cầu mới, bởi cầu phụ thuộc vào đường. Trong trường hợp này theo tôi cần đầu tư lại một cây cầu mới cho hiện đại, khang trang, ngoài việc phục vụ đường sắt còn có thể có thêm một phần đường phục vụ ô tô, xe máy. Trong điều kiện kinh tế của đất nước chúng ta còn khó khăn khó có thể hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc- Nam sớm được. Do đó việc đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành là hết sức cần thiết, bởi sự cố vừa rồi đã cho thấy những yếu tố đảm bảo an toàn cho cầu chưa được tốt. Thí dụ, ở những mố cầu có những thiết bị hay thiết kế chống va đập. Nếu so sánh giữa đường sắt và hàng không, theo tôi nên đầu tư cho đường sắt nhiều hơn vì phục vụ cho số đông người dân hơn, đường sắt cũng cần nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tai nạn như thời gian vừa qua. Ga đường sắt, cụ thể là ga Sài Gòn, theo tôi cần quy hoạch lại cho hợp lý hơn. Theo đó, chính quyền TP cần xem xét, có hướng chuyển ga Sài Gòn ra ngoại ô nhằm giảm áp lực kẹt xe do xe lửa chạy ngang qua các quận nội thành. Trong vụ sập cầu Ghềnh, trách nhiệm chính là người lái sà lan, nhưng các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải xem lại trách nhiệm trong việc đăng kiểm, kiểm tra chất lượng phương tiện lưu thông trên sông…

Cần khoảng 300 tỷ đồng để khôi phục cầu Ghềnh

Theo phương án khôi phục cầu Ghềnh vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) kiến nghị Thủ tướng cho phép triển khai theo lệnh khẩn cấp với số tiền cần có là 298,5 tỷ đồng. Phương án của VNR đề xuất lên Thủ tướng là xây dựng mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 +75m, dầm dàn vòm thép giản đơn. Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu Ghềnh lên khoảng 2,2m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7m, cao hơn 3m so với ttĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu  là 4m). Cải tạo nâng đường 2 đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông 2 đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu… Nguồn vốn để khôi phục cầu Ghềnh được VNR đề xuất Thủ tướng cho sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016.

Theo Bộ GTVT, cầu Ghềnh có lý trình Km1699+860 thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, bắc qua sông Đồng Nai do Pháp xây dựng vào năm 1900-1902. Toàn cầu dài 224,21m, gồm 4 nhịp 55,3m, bao gồm 2 mố và 3 trụ đặt trên móng giếng chìm có thân bằng bê tông và đá xây. Cầu đã được xây dựng và đưa vào khai thác đã hơn 100 năm. Tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu 4m không đảm bảo theo yêu cầu thông thuyền làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác đường sông, kết cấu mố trụ có cấu tạo bằng bê tông kết hợp đá xây khó đảm bảo yêu cầu chống va tàu. Sau cú đâm va của sà lan 1.000 tấn vào trụ T2 cầu Ghềnh bị hư hỏng hoàn toàn 2 nhịp số 2 và số 3 (mỗi nhịp nặng khoảng 200 tấn), đổ trụ đỡ. Qua khảo sát, các nhịp và mố trụ còn lại có khả năng bị ảnh hưởng do chấn động nên việc khôi phục cầu trở lại như nguyên trạng là không thể thực hiện được.

Trà Giang-Minh Tuấn (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khó càng khó khi “thuế chồng thuế”

Khó càng khó khi “thuế chồng thuế”

(ĐTTCO) - Người dân nói chung và giới kinh doanh BĐS nói riêng khá quan tâm đến một số đề xuất của Bộ Tài chính với Chính phủ về định hướng điều chỉnh 5 chính sách thuế, trong đó có Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), bởi liên quan đến các hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS. 
 

Dự án - đầu tư

FLC khai trương FLC Grand Hotel Samson

(ĐTTCO). - Ngày 20-8, Tập đoàn FLC đã tổ chức Lễ chính thức Khai trương FLC Grand Hotel Samson thuộc Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn tại thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Đất chưa có sổ đỏ, không thể lập di chúc thừa kế

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi đang mua đất của một dự án ở quận 2 (TPHCM). Do thời gian nhận đất còn lâu nên để phòng ngừa chuyện không hay xảy ra, tôi có thể lập di chúc cho người con út thừa kế diện tích đất đó không?