Cấp phép tạm trong khu quy hoạch

(ĐTTCO) - Ngày mai 30-6, Quyết định 26/2017/QĐ-UB do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa ký, quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn TP chính thức có hiệu lực. 
Quyết định này mở ra nhiều cơ hội về việc sửa chữa, xây mới cho các căn nhà, thửa đất nằm trong khu quy hoạch.
Theo Quyết định 26, nhà ở đã tồn tại trước thời điểm đồ án quy hoạch 1/2.000 được phê duyệt, sẽ được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại. Trường hợp sau mốc thời điểm trên chỉ được phép nâng nền, nâng mái, thay mái, thay sàn bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn, xây lại vách. Việc sửa chữa, cải tạo không được làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được thay đổi công năng.
Quy định cũng không cho phép các công trình, nhà ở riêng lẻ được xây mới nếu nằm trong khu vực quy hoạch thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cũng như nhà trong và hành lang an toàn đường sắt được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nếu sửa chữa, cải tạo phải theo hiện trạng căn nhà, không thay đổi quy mô, diện tích, kết cấu. 
Cấp phép tạm trong khu quy hoạch ảnh 1 Một khu dân cư trong khu quy hoạch treo tại Thủ Đức, người dân có nhiều cơ hội để nâng cấp nhà theo quy định mới. Ảnh: BÌNH MINH 
Các trường hợp trong khu vực hành lang bảo vệ cầu không được phép xây mới làm tăng quy mô diện tích, kết cấu công trình, chỉ được phép sửa chữa, cải tạo. Trong khi đó, các trường hợp nhà ở riêng lẻ đang nằm trong phần đất dành cho đường giao thông (giới hạn trong phạm vi chỉ giới đường đỏ), nếu cần sửa chữa cải tạo chỉ được phép theo quy mô hiện trạng nhà cũ, nếu xây dựng lại cũng phải với quy mô tối đa không quá 3 tầng.
Yêu cầu này không áp dụng với các trường hợp nằm trong khu vực đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư đã xây dựng và sử dụng ổn định trước ngày 1-7-2006, không có tranh chấp, khiếu nại. Các trường hợp này phải được UBND phường, xã, thị trấn thẩm tra, xác nhận.

Điểm mới và quan trọng nhất của Quyết định 26 là nới rộng đối tượng được cấp GPXD tạm. Một phó phòng quản lý đô thị quận cho biết quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 là triển khai và cụ thể hóa quy hoạch phân khu 1/2.000. Nói cách khác, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 bao trùm quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Do vậy, quy định mới cấp GPXD tạm cho công trình, nhà ở hiện hữu trong khu vực có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 tạo điều kiện hơn cho nhiều người dân được cấp GPXD tạm so với quy định cũ. 

Một điểm khác nữa là quyết định mới không quy định về thời hạn sử dụng công trình, nhà ở ghi trong GPXD tạm như quyết định cũ. Trong khi quyết định cũ quy định cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD tạm có trách nhiệm xác định cụ thể thời gian sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ ghi trong GPXD tạm. Nếu trong vòng 5 năm kể từ ngày công bố quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, hoặc 3 năm đối với những khu vực đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch và không bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc xây dựng mới trong lộ giới hoặc phạm vi quy hoạch.
Sau thời hạn nêu trên, Nhà nước mới thực hiện quy hoạch sẽ bồi thường, hỗ trợ cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, quyết định mới đã bỏ quy định này, công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp GPXD tạm khi hết thời hạn mà quy hoạch xây dựng chưa được triển khai, cơ quan đã cấp GPXD thông báo cho chủ sở hữu công trình về điều chỉnh quy hoạch xây dựng và gia hạn GPXD tạm cho người dân.

Các tin khác