Cao tốc “dát vàng”?

Suất đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành lên đến 25,8 triệu USD/km, cao nhất nước so với các đường cao tốc khác và so với một số dự án đường cao tốc của nhiều nước. Nhiều người ví von đây là “con đường dát vàng” - vì sao lại đắt đỏ như vậy? Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km sau khi hoàn thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TPHCM, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ làm giảm áp lực giao thông, rút ngắn hành trình, kết nối với hệ thống các khu công nghiệp, cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành. So sánh với mức đầu tư đường cao tốc tại nhiều nước như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu cho thấy suất đầu tư dự án Bến Lức - Long Thành khá cao như Hoa Kỳ 17 triệu USD/km, Tây Ban Nha 11,1 triệu USD/km, Hàn Quốc 21,8 triệu USD/km…

Suất đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành lên đến 25,8 triệu USD/km, cao nhất nước so với các đường cao tốc khác và so với một số dự án đường cao tốc của nhiều nước. Nhiều người ví von đây là “con đường dát vàng” - vì sao lại đắt đỏ như vậy? Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km sau khi hoàn thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TPHCM, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ làm giảm áp lực giao thông, rút ngắn hành trình, kết nối với hệ thống các khu công nghiệp, cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành. So sánh với mức đầu tư đường cao tốc tại nhiều nước như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu cho thấy suất đầu tư dự án Bến Lức - Long Thành khá cao như Hoa Kỳ 17 triệu USD/km, Tây Ban Nha 11,1 triệu USD/km, Hàn Quốc 21,8 triệu USD/km…

Ông Nguyễn Hữu Vỵ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cho biết suất đầu tư của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cao do tuyến phải đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp thuộc vùng ven biển, cửa sông ở khu vực Đông Nam bộ. Dự án đi qua khu vực sinh quyển rừng Cần Giờ trên nền địa chất rất yếu. Tuyến đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn, lại là cầu đôi và một phần dự án đi qua đường vành đai 3 của TPHCM nên cần đến 6 nút giao (chi phí đầu tư mỗi nút giao khoảng 500 tỷ đồng đến cả ngàn tỷ đồng), hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ để đảm bảo quá trình vận hành khai thác. Ngoài ra, dự án đi qua địa bàn TPHCM và Đồng Nai thuộc khu đông dân cư nên chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Trong giai đoạn 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế gồm 4 làn xe tương đương tuyến TPHCM - Trung Lương hay TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng thêm vào thời điểm thích hợp, nhưng riêng khâu giải phóng mặt bằng đã làm luôn cho toàn dự án nên sẽ không tốn thêm kinh phí khi triển khai giai đoạn 2. Chi phí đền bù giải tỏa của toàn dự án khoảng 4.600 tỷ đồng, riêng khu vực huyện Bình Chánh (TPHCM) đã chiếm 1.600 tỷ đồng. Tuy nhiên theo ghi nhận của ĐTTC, hiện nay công tác đền bù giải tỏa vẫn còn nhiều khó khăn.

Được biết, tổng mức đầu tư của dự án (giai đoạn 1) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách nhà nước 337 triệu USD.

Các tin khác