Cẩn trọng dự án trên giấy

Thị trường BĐS TPHCM hiện nay đang ngày càng phát triển theo hướng bền vững, ổn định và minh bạch hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ đầu tư bán nhà trên giấy, thu tiền khách hàng nhưng chậm hoặc không đầu tư gì. Điển hình như các chung cư Petrovietnam Landmark, Gia Phú, cao ốc Xanh, Saigon M&C...

(ĐTTCO) - Rất nhiều dự án nhà ở hiện nay mặc dù chưa có hoạt động đầu tư xây dựng nhưng các chủ đầu tư đã nghĩ tới chuyện thu tiền. Với những dự án này, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ sẽ dễ bị doanh nghiệp đưa vào tròng, gặp rủi ro về sau.

Thị trường BĐS TPHCM hiện nay đang ngày càng phát triển theo hướng bền vững, ổn định và minh bạch hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ đầu tư bán nhà trên giấy, thu tiền khách hàng nhưng chậm hoặc không đầu tư gì. Điển hình như các chung cư Petrovietnam Landmark, Gia Phú, cao ốc Xanh, Saigon M&C...

Tháng 6 vừa qua, Công ty Geleximco Miền Nam - thành viên liên kết của Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản, đã công bố dự án Elite Park tại đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) ra thị trường. Dự án nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ quá nhiều điểm cộng, nhưng rồi sức nóng cũng không duy trì được lâu. Qua tìm hiểu của chị Loan, một khách hàng, dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và hoàn tất các thủ tục pháp lý. Thật ra, những thông tin này đã được chủ đầu tư chia sẻ tại buổi họp báo công bố dự án. Cụ thể, giấy phép xây dựng đã có 3 năm trước nhưng nay triển khai phải điều chỉnh, bổ sung. Bên cạnh đó, công ty đang làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường để xác định tiền sử dụng đất.

Theo Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp, thị trường hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp làm ăn thiếu chuyên nghiệp, dự án không triển khai đúng mục tiêu và gây thiệt hại cho khách hàng. Vì vậy, để tránh rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai, cần phải kiểm tra chủ đầu tư có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Ngoài ra, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua… theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. Hoặc bên thuê mua có quyền yêu cầu bên bán, bên cho thuê mua cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước và kiểm tra thực tế tại công trình, theo quy định tại Điều 58 Luật Kinh doanh BĐS 2014.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trường, tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư ở các dự án lâu nay chưa thể chấm dứt do nhiều nguyên nhân, nhưng lỗi chủ yếu thuộc về chủ đầu tư. Chẳng hạn, khi triển khai 1 dự án, chủ đầu tư thế chấp dự án, căn hộ hình thành trong tương lai để vay vốn. Trong khi chưa giải chấp tài sản thế chấp, chủ đầu tư vẫn vô tư ký hợp đồng huy động vốn khách hàng. Chính tình trạng vừa thế chấp vay vốn ngân hàng, vừa huy động tiền của người mua, sử dụng vốn sai mục đích, kém hiệu quả, dự án đóng băng, đã dẫn đến nhiều tranh chấp phức tạp về sau. Do đó, ngoài việc hướng dẫn, giám sát doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật, cơ quan quản lý cần công khai và minh bạch thông tin về dự án để người dân nắm rõ.

Các tin khác