Cần Thơ: Sai phạm chuyển đổi đất công

(ĐTTCO) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận thanh tra về những sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà, đất công sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ. 

Cần Thơ: Sai phạm chuyển đổi đất công
Kết luận TTCP nêu rõ, việc thực hiện Quyết định 02/2007 của Thủ tướng trong việc chuyển đổi nhà, đất công sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ bộc lộ nhiều bất cập. 
Theo đó, UBND TP Cần Thơ chưa xây dựng kế hoạch chuyển đổi nhà đất công sang mục đích khác cho TP, chủ yếu xuất phát từ đề xuất từ các sở, ngành và chỉ đạo của TP. Việc cho phép bán đấu giá, giao đất, cho thuê đất được thực hiện dự án trước, sau đó mới điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đến nay còn 3/32 trường hợp chưa điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Ngoài ra, việc thẩm định dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư, theo dõi thực hiện dự án chưa được quan tâm đúng mức. Đến nay có dự án chưa được triển khai thực hiện theo kế hoạch, gồm: dự án tại số 12 Nguyễn Trãi, công trình đa chức năng kết hợp văn phòng cho thuê, do Công ty TNHH Tân Tiến làm chủ đầu tư; dự án Trung tâm thương mại - Cao ốc văn phòng - Khách sạn và căn hộ cho thuê do CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim làm chủ đầu tư, tại 66 Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều; dự án trung tâm giữ xe của Quỹ Đầu tư phát triển làm chủ đầu tư.
Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu du lịch Sông Hậu chưa đúng theo quy định pháp luật. Việc thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư đối với các lĩnh vực khuyến kích đầu tư trên địa bàn chưa nhất quán. Theo đó, trong 3 bệnh viện đầu tư trên địa bàn có Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ được áp dụng giá thuê đất theo bảng giá đất do UBND TP Cần Thơ ban hành, các bệnh viện khác lại xác định giá thuê theo giá thị trường. Hiện còn 12 dự án kéo dài thời gian thực hiện gây lãng phí tài nguyên đất.
Kết luận của TTCP cho biết qua kiểm tra 16 dự án có đến 7 dự án có thiếu sót, sai phạm. Nhiều trường hợp thẩm định giá, xác định giá khởi điểm để đem ra đấu giá không đúng theo quy định của pháp luật. Xác định thời gian tiền thuê đất không đúng quy định, thay vì thu 1 lần cho cả thời gian thuê đất lại thu hàng năm. Áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp xác định giá đất khởi điểm không chính xác. 
Những sai phạm được TTCP chỉ ra còn gồm việc yêu cầu đơn vị trúng đấu giá hỗ trợ kinh phí không đúng quy định. Không thuê tổ chức có đủ điều kiện thẩm định giá, hay tự thẩm định giá, không thuê tổ chức có đủ điều kiện thẩm định giá để bán đấu giá là chưa đúng quy định. Căn cứ vào bảng thẩm định giá đã hết thời hạn hiệu lực để xác định giá đất để cho thuê, không căn cứ hệ số biến động giá đất hàng năm, đã làm giảm nguồn thu cho ngân sách. Cho thuê đất không đúng đối tượng dẫn đến sử dụng đất không hiệu quả. Xác định kết quả trúng đấu giá không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, chậm nộp tiền thuê đất.
TTCP yêu cầu xử lý về trách nhiệm đối với UBND TP Cần Thơ, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường, Hội đồng thẩm định giá TP về những sai phạm tại một số diện tích đất công, có vị trí đắc địa khi giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá, trong việc xác định giá đất khởi điểm để đưa vào đấu giá. Xử lý trách nhiệm đối với cá nhân có khuyết điểm sai phạm trong công tác thẩm định, xác định giá khởi điểm để đấu giá cũng như phê duyệt giá đất khi giao đất và cho thuê đất. Đồng thời, thu hồi các khu đất cho thuê trái quy định pháp luật, tập trung rà soát lại quỹ nhà, đất công trên địa bàn thành phố, đặc biệt là nhà, đất công có vị trí đắc địa để xây dựng kế hoạch chuyển đổi và đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả.
 Một số dự án sai phạm
- Khu đất 4.103m2 tại đường Trần Quang Diệu (phường An Thới, quận Bình Thủy) do Công ty TNHH Bitis thuê.
- Khu đất 917,852m2 tại số 38-40 Đại lộ Hòa Bình do Ngân hàng Kiên Long trúng đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng không thuê tổ chức có đủ điều kiện thẩm định giá trị tài sản để đấu giá mà tự xác định giá.
- Khu đất số 12 Nguyễn Trãi (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) và khu đất đường Võ Văn Kiệt (phường An Thới, quận Bình Thủy) được đấu giá quyền sử dụng đất nhưng căn cứ vào chứng thư thẩm định giá đã hết hạn hiệu lực, không xem xét điều chỉnh dẫn đến việc xác định giá khởi điểm không chính xác, không áp dụng hệ số biến động giá, khiến giá trúng thầu thấp hơn giá trị thực tế hàng trăm tỷ đồng.
- Dự án Khu du lịch Sông Hậu do CTCP Du lịch Sông Hậu làm chủ đầu tư, diện tích 94,550m2 được UBND TP Cần Thơ cho thuê không thông qua đấu giá, xây dựng sai phép, nợ thuế gần chục tỷ đồng hiện gây dư luận xấu ở địa phương.
 - Khu đất có diện tích 1.329m2 tại góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần (phường Tân An, quận Ninh Kiều) cho Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại bất động sản HD Plaza thuê để đầu tư dự án xây dựng kinh doanh tổ hợp văn phòng - trung tâm thương mại - khách sạn và khu đất diện tích 36.189m2 tại số 66 Cách Mạng Tháng Tám (phường An Thới, quận Bình Thủy) cho CTCP Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim thuê không qua đấu giá, trái với quy định.
- Khu đất diện tích 1.083m2 tại số 8 đường Hòa Bình (phường An Cư, quận Ninh Kiều) bán đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Hóa nông Lúa Vàng, giá đúng đấu giá 136 tỷ đồng, nhưng UBND TP Cần Thơ không ban hành quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá tài sản trên đất và quyền sử dụng đất không đúng với quy định pháp luật. 

Các tin khác