Cân nhắc đầu tư BĐS ra nước ngoài

(ĐTTCO) - Trong vài năm trở lại đây, rất nhiều đại gia tại Việt Nam đã chi hàng chục tỷ đồng nhằm sở hữu hoặc đầu tư BĐS tại Hoa Kỳ, nhất là những đại gia có con, cháu sinh sống và học tập tại đó.
 Nắm bắt xu thế này, nhiều tổ chức tư vấn, môi giới, liên tục tổ chức các buổi hội thảo, lễ mở bán hoành tráng một cách công khai.
Những lời có cánh

Cuối tuần qua trong một khách sạn hạng sang tại TPHCM, một đơn vị đã tổ chức lễ mở bán dự án đất nền tận Pahrump, Las Vegas, bang Nevada với những lời quảng cáo có cánh. Mở đầu, người được giới thiệu là chuyên gia đất nền và BĐS tại Nevada - ông Michael Lach đã có bài thuyết trình phác họa dự án kèm những lời chào mời ấn tượng.
Theo ông Lach, Pahrump là một TP phát triển nhanh thứ 3 tại Hoa Kỳ vào năm 2005, dễ dàng kết nối nhanh chóng với Las Vegas. Xung quanh dự án là hàng loạt tuyến giao thông liên vùng thông suốt đã đi vào hoạt động, nhiều khu đô thị sinh thái quy mô lớn tích hợp hàng loạt tiện ích dịch vụ hiện đại như trường học, bệnh viện, trung tâm giải trí, sân golf... Trong khi bên dưới hội trường các nhân viên ngân hàng gửi danh thiếp liên hệ chuyển tiền thì ông Lach nhấn mạnh: “Nhà đầu tư có thể sở hữu những căn nhà tuyệt đẹp dưới 250.000USD, hay đầu tư BĐS giá dưới 20.000USD. Khách hàng không cần phải dành toàn bộ 100.000USD cho một tài sản BĐS mà có thể xây dựng một phần đất, bán phần khác và giữ các phần còn lại để thu lợi nhuận lâu dài. Khách hàng còn có thể nắm giữ mảnh đất như một khoản đầu tư và bán với giá cao hơn trong tương lai mà không cần xây dựng trong khoảng thời gian bao lâu tùy ý, cũng như có thể xây một căn nhà trong 2, 5 hoặc 20 năm”. Lý do quan trọng nên đầu tư vào dự án, theo ông Lach giá cả BĐS đang tăng lên mỗi ngày với đà tăng 10%/năm cùng với sức mạnh của đồng USD. Nơi đây, thị trường cho thuê hiện cũng rất tốt, hầu như tất cả BĐS cho thuê đều được cho thuê 100%. Bên cạnh đó, nhà đầu tư không phải nộp thuế, không chịu thuế thu nhập tiểu bang giống như California và New York (phải trả hơn 10% các loại thuế tiểu bang). Chính vì vậy, trong vòng 1 năm có thể tiết kiệm 10.000USD hoặc nhiều hơn khi cư trú tại Nevada. Theo đơn vị mở bán, những ai muốn tranh thủ sự bùng nổ của thị trường BĐS Nevada cần nhanh chóng sở hữu ngay, với phương thức thanh toán qua thủ tục bảo chứng, bằng séc hoặc thẻ tín dụng.
Cân nhắc đầu tư BĐS ra nước ngoài ảnh 1 Lễ giới thiệu dự án đất nền Las Vegas, bang Nevada  tại TPHCM. Ảnh: M. TUẤN 
Vẫn nhiều rủi ro
Báo cáo của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ (NAR) cho biết, năm 2016 người Việt đứng thứ 6 trong top 10 nước hàng đầu có công dân mua nhà ở Hoa Kỳ. Theo thống kê, người Việt đã chi khoảng 3,06 tỷ USD để làm việc này. Không chỉ Hoa Kỳ, Canada và Australia cũng được người Việt quan tâm.
Việc NAR đưa ra báo cáo trên khiến không ít chuyên gia, cơ quan quản lý “giật mình” và bày tỏ quan ngại. Trong khi đó, qua trao đổi với một số đơn vị tư vấn đầu tư sang Hoa Kỳ, họ có chung nhận định con số trên là hết sức bình thường, thậm chí thực tế cao hơn gấp nhiều lần thông qua các kênh chuyển tiền phi chính thống.

Luật sư Võ Đức Duy, Santa Lawyers Company, cho biết trung bình mỗi năm ông thực hiện khoảng 10 giao dịch tư vấn đầu tư - định cư Hoa Kỳ theo Luật EB-5 với mức đầu tư khởi điểm 500.000USD. Những tổ chức, cá nhân quan tâm hình thức đầu tư này phần lớn hướng tới định cư, hướng về tương lai của con cái.
Việc đầu tư tối thiểu 500.000USD vào các dự án tại Hoa Kỳ để lấy thẻ xanh cho cả gia đình, giúp con cái tiếp cận với phúc lợi y tế cũng như nền giáo dục tiên tiến là lựa chọn của không ít người Việt Nam. Với lợi ích như vậy, những người đi theo hình thức đầu tư này có tâm thế chung là không màng đến lợi nhuận, mất 30% vốn là bình thường, còn được bảo toàn vốn thì tốt. Với những hình thức đầu tư BĐS khác, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ để tránh rủi ro tiền mất tật mang, vì hệ thống luật tại Hoa Kỳ rất chằng chịt, phức tạp.

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS Hoa Kỳ tuy đã hồi phục, giá nhà đất có dấu hiệu tăng nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Là một nhà đầu tư BĐS, ông V.Nh từng có thời gian sang Hoa Kỳ để tìm hiểu thị trường, cho biết không ít người Việt đầu tư BĐS tại Hoa Kỳ hiện tại chưa vực dậy nổi sau cơn khủng hoảng BĐS từ năm 2008.
Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn chấp nhận mất trắng, tháo chạy vì thiếu hiểu biết về luật lệ, quy hoạch, mất nhiều chi phí cho luật sư, phí bảo hiểm, phí chuyển nhượng, các dịch vụ trung gian và thuế BĐS.
 Luật Quản lý ngoại hối năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) quy định người Việt Nam chỉ có thể chuyển tiền ra nước ngoài dưới một số điều kiện và một số giao dịch mà luật pháp cho phép, như mang tối đa 5.000USD; có thể chuyển tiền ra nước ngoài thông qua ngân hàng để thanh toán những khoản tiền chuyển cho con cái đi du học, tiền chữa bệnh... không cho phép gửi tiền ra nước ngoài để mua BĐS, do đó nhà đầu tư cần cẩn trọng. Nếu trong quá trình đầu tư xảy ra rủi ro pháp lý, tranh chấp sẽ kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp.
Luật sư Thái Văn Chung, 
Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp

Các tin khác