Căn hộ Hà Nội có xu hướng tăng giá

(ĐTTCO) - Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý III do CBRE công bố ngày 4-10 cho thấy sự sôi động của thị trường căn hộ. Trong Quý III, thị trường căn hộ tiếp nhận nguồn cung mới trên 6.800 căn từ 16 dự án mở bán, trong đó có 5.279 căn hộ đã được bán, tăng 52% so với quý trước. CBRE nhận định bên cạnh sự sôi động trở lại của thị trường căn hộ, các chủ dự án đã tính toán sát hơn nhu cầu hấp thụ của thị trường để bung ra một lượng hàng phù hợp.

(ĐTTCO) - Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý III do CBRE công bố ngày 4-10 cho thấy sự sôi động của thị trường căn hộ. Trong Quý III, thị trường căn hộ tiếp nhận nguồn cung mới trên 6.800 căn từ 16 dự án mở bán, trong đó có 5.279 căn hộ đã được bán, tăng 52% so với quý trước. CBRE nhận định bên cạnh sự sôi động trở lại của thị trường căn hộ, các chủ dự án đã tính toán sát hơn nhu cầu hấp thụ của thị trường để bung ra một lượng hàng phù hợp.

Căn hộ cao cấp, hạng sang chiếm 45% nguồn cung

Theo CBRE, nguồn cung mới của thị trường căn hộ trong quý III đã tăng 14% so với quý trước nhưng lại giảm 38% so với năm 2015. Khu vực phía Tây tiếp tục là nguồn cung chính với 36% số lượng căn hộ mở bán mới, trong đó nguồn cung mới từ phân khúc căn hộ cao cấp và căn hộ hạng sang cũng tăng lên đáng kể. Có khoảng 3.000 căn hộ từ các phân khúc này được tung ra thị trường trong quý III, chiếm 45% tổng nguồn cung thị trường.

 

Nhìn chung tâm lý thị trường tích cực vẫn được duy trì, doanh số bán hàng trên thị trường bắt kịp tương đối nhanh với số căn mở bán mới. Có tổng cộng 5.279 căn hộ đã được bán ra, tăng 52% so với quý trước. Số căn hộ bán được của phân khúc cao cấp tiếp tục cho thấy xu hướng tăng trưởng kể từ đầu năm 2016, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng quý 13%. Trong 3 quý của năm nay, số lượng căn hộ đã bán tại Hà Nội đạt xấp xỉ 14.200 căn, trong đó lượng căn hộ trung cấp bán ra chiếm gần 50%.

Giá bán căn hộ tại Hà Nội quý III trên thị trường sơ cấp có xu hướng tăng, mức giá của các dự án được mở bán từ những quý trước tăng trung bình khoảng 2%, phân khúc trung cấp và cao cấp có mức tăng cao hơn, với tỷ lệ tăng lần lượt là 6% và 8%. Tuy nhiên trên thị trường thứ cấp, giá trung bình giản nhẹ khoảng 0,2% so với quý trước. Xét theo từng phân khúc của thị trường căn hộ Hà Nội thì phân khúc cao cấp là phân khúc duy nhất chứng kiến sự sụt giảm về giá trên thị trường thứ cấp, mức giảm 1,9%, trong khi các phân khúc trung cấp, nhà ở giá rẻ tăng từ 0,2 – 1,8%. Còn xét theo tình trạng dự án thì các dự án đã hoàn thành giảm trung bình 2,6%, ngược lại các dự án đang được xây dựng tăng khoảng 1% về giá.

Dự báo, thị trường căn hộ Hà Nội trong quý IV tiếp tục diễn biến khả quan, cả hai hoạt động bán hàng và mở bán có thể tiếp nối đà tăng trưởng từ các quý trước. Nhiều dự án mới sẽ bung hàng trong những tháng cuối năm, các dự án này nằm rải rác ở khu vực đang phát triển trong thành phố.

Nguồn cung văn phòng đạt 1,1 triệu m2

Thị trường bất động sản Hà Nội quý III cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể nguồn cung thị trường văn phòng. Đến hết quý III, tổng nguồn cung thị trường văn phòng Hà Nội đạt 1,1 triệu m2, trong đó văn phòng hạng B chiếm 64%. Tỷ lệ hấp thụ thị trường đạt khoảng 23.3000 m2, tăng 23% so với quý trước nhưng vẫn thấp mức tăng cùng kỳ năm 2015.

Các tòa nhà văn phòng tại Hà Nội được đưa vào sử dụng mới có mức giá thuê hợp lý hơn và cơ sở vật chất tốt hơn, tỷ lệ hấp thụ tăng nhưng nhiều tòa nhà đã giảm giá thuê để hút khách. Xét theo ngành thì ngành, các ngành sản xuất, công nghệ và giáo dục có nhiều nhu cầu thuê văn phòng nhất, và nhu cầu thuê văn phòng có diện tích 300 m2 vẫn phổ biến tại thị trường Hà Nội.

Báo cáo nghiên cứu tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội trong quý III cho thấy, giá chào thuê văn phòng đã giảm so với quý trước ở cả phân khúc văn phòng hạng A và hạng B. Trong đó giá chào thuê của văn phòng hạng A giảm 0,8%, với mức giá khoảng 28 USD/m2, văn phòng hạng B giảm 1,7%, với mức giá trung bình 17,8 USD/m2. Chính giá thuê hợp lý hơn đã cả thiện tỷ lệ lấp đầy của cả văn phòng hạng A và hạng B thời gian qua. Cụ thể, tỷ lệ trống trung bình của các tòa nhà hạng A giảm 2,67 điểm %, hạng B giảm 1,79 điểm % so với quý trước.

Xét theo địa bàn, tỷ lệ lấp đầy các tòa nhà văn phòng tại khu vực các quận Đống Đa, Ba Đình tăng 3,5%. Trong tương lai, các tòa nhà văn phòng quy mô lớn đang được tích cực xây dựng và chuẩn bị ra mắt tại Hà Nội sẽ làm tăng thêm số lượng văn phòng hạng A và hạng B. Khu vực các quận trung tâm Đống Đa, Ba Đình sẽ tiếp tục là điểm nóng của thị trường văn phòng thủ đô trong thời gian tới, điều này buộc các tòa nhà văn phòng đang hoạt động phải cải thiện dịch vụ và đưa ra mức giá cạnh tranh hơn để hút khách.

Đăng Tuân

Các tin khác