Căn hộ chìa khóa đôi ở Singapore

Căn hộ chìa khóa đôi (dual-key apartment) là loại căn hộ có chung cửa ra vào chính, sau đó được chia thành 2 lối vào riêng biệt - một dẫn tới phòng chính, một dẫn tới phòng nhỏ hơn. Mỗi phòng này lại có hệ thống bếp và nhà tắm riêng.

Căn hộ chìa khóa đôi (dual-key apartment) là loại căn hộ có chung cửa ra vào chính, sau đó được chia thành 2 lối vào riêng biệt - một dẫn tới phòng chính, một dẫn tới phòng nhỏ hơn. Mỗi phòng này lại có hệ thống bếp và nhà tắm riêng.

Gia đình nhiều thế hệ có thể sống chung dưới cùng một mái nhà mà vẫn đảm bảo không gian riêng tư nhất định; gia chủ đơn thân có thể sử dụng phòng phụ làm văn phòng riêng hay thậm chí cho thuê. Trong trường hợp muốn xóa bỏ ngăn cách, chủ căn hộ sẽ dỡ bức tường giữa 2 phòng thành một căn hộ lớn rộng rãi.

Nhu cầu đối với loại hình căn hộ chìa khóa đôi đang ngày càng tăng cao và các nhà phát triển BĐS ở Singapore cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tung ra những chiêu tiếp thị mới.

Thiết kế bên ngoài dự án Liv on Sophia.

Thiết kế bên ngoài dự án Liv on Sophia.

Vào tháng 3 vừa qua, Tập đoàn BĐS Fragrance và World Class Land đã khai trương dự án Urban Vista ở vùng Tanah Merah phía Đông Singapore với những căn hộ loại này, mỗi căn hộ có diện tích 65m2. Dự án gần đây nhất mang tên Liv on Sophia tung ra vào cuối tuần đã được các nhà đầu tư quan tâm bởi nó là loại những căn hộ chìa khóa đôi nhỏ nhất trên đảo Sư Tử từ trước đến nay.

Tọa lạc trên đường Adis gần trạm tàu điện Dhoby Ghaut, cách khu mua sắm Orchard và Dinh Tổng thống Istana chỉ vài phút đi bộ, Liv on Sophia có tổng cộng 64 căn hộ chìa khóa đôi 2 phòng ngủ với diện tích mỗi căn từ 49-66m2.

Về nguyên tắc, như đã nói ở trên,  căn hộ chìa khóa đôi có 2 cửa ra vào với chìa khóa riêng biệt và nói chung phải rộng rãi để phục vụ cho gia đình nhiều thế hệ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những căn hộ bé tí với 2 phòng ngủ có chìa khóa riêng như thế này nhắm vào nhà đầu tư nào muốn tăng gấp đôi thu nhập từ tiền cho thuê.

Tại Singapore, căn hộ chìa khóa đôi được Tập đoàn Frasers Centrepoint đưa ra thị trường lần đầu tiên vào năm 2009, chủ yếu cho gia đình nhiều thành viên. Nhưng hiện nay, theo ông Ku Swee Yong, Giám đốc Hãng tư vấn International Property Advisors, loại hình BĐS này có thể “lách” được phụ thu thuế trước bạ (ABSD) đối với người mua.

Kể từ tháng giêng năm nay, người Singapore mua BĐS thứ hai sẽ trả 7% ABSD và 10% cho những lần mua sau đó. Như vậy, nhà đầu tư mua căn hộ chìa khóa đôi chỉ trả thuế 1 lần mà có thể hưởng tiền thuê gấp đôi.

Theo ông  Teo Hong Lim, Tổng giám đốc Roxy-Pacific Holdings, chủ đầu tư dự án, Liv on Sophia nhắm đến đối tượng người thuê là học sinh sinh viên nước ngoài ở các trường gần đó như Viện Mỹ thuật Nanyang và Trường Cao đẳng Nghệ thuật Lasalle.

Theo tiết lộ của ông Teo, khu trung tâm là nơi duy nhất không bị hạn chế về kích cỡ căn hộ nên tập đoàn của ông mới có quyền xây căn hộ nhỏ như vậy. Tại Singapore, căn hộ của những dự án BĐS không có đất hay nhà ở tư nhân ngoài khu trung tâm phải có diện tích ít nhất 70m2. Căn hộ tại Liv on Sophia có giá 26.372-26.910 đô la Singapore/m2.

Các tin khác