Cân, chỉnh chính sách, thủ tục cho thị trường

Giá nhà đất quá cao, khủng hoảng thừa - thiếu… không  chỉ lỗi của chủ đầu tư, khách hàng đầu cơ, mà còn do quản lý chồng chéo khiến thị trường đang chịu rủi ro lớn về mặt chính sách, thủ tục.

“Nới van” đúng chỗ

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng sắp tới “bong bóng” BĐS có thể vỡ, nhiều doanh nghiệp có thể phá sản và sẽ bán đổ bán tháo những dự án hay bán cả doanh nghiệp cho công ty nước ngoài. Vì thế, ngoài những giải pháp mới của Nhà nước đối với thị trường BĐS, trước mắt doanh nghiệp BĐS phải tự nỗ lực để vượt qua khó khăn.

Theo ông Đực, các doanh nghiệp BĐS cần thực hiện một số giải pháp tích cực. Thí dụ giảm giá bán còn 12-15 triệu đồng/m2 (giảm giá thành, giảm lãi hoặc chấp nhận lỗ ít để tồn tại).

Cân, chỉnh chính sách, thủ tục cho thị trường ảnh 1

Thị trường đang tồn đọng nhiều căn hộ, trong khi hàng triệu người
“đói” nhà ở. Ảnh: TỰ TRUNG

Đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật trong thiết kế và thi công để tiết kiệm chi phí, cho ra sản phẩm giá rẻ, phù hợp với khả năng của người mua. Theo đó tiết kiệm từ thiết kế, diện tích căn hộ, bố trí phòng ốc, kết cấu… để giảm chi phí xây dựng, đưa ra thị trường sản phẩm có diện tích nhỏ và giá bán thấp.

Bên cạnh đó là tiết kiệm trong thi công, tổ chức điều hành, quản lý chặt vật tư không để thất thoát, có thể tự thi công hoặc sản xuất một số cấu kiện như cửa, tủ tường, tủ bếp, lan can… Thực hiện tốt những giải pháp này có thể giảm 500.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia BĐS, vấn đề cơ bản hiện nay là cần “nới van” thị trường BĐS đúng chỗ. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết thông điệp đầu tiên là Chính phủ đã dùng từ “giảm tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng BĐS”, thay vì “giảm dư nợ tín dụng BĐS” nhưng vẫn thuộc lĩnh vực được kiểm soát tín dụng.

Như vậy, Chính phủ đã bắt đầu có những động thái nới tín dụng BĐS để khơi thông thị trường lớn nhất này. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng cần cho người dân vay mua nhà dưới 500 triệu đồng/căn, nếu tổng cộng khoảng 10.000 căn hộ cũng chỉ 5.000 tỷ đồng, hơn 2% dư nợ ngân hàng cho BĐS nhưng hiệu quả kinh tế và xã hội rất to lớn.

Đây là biện pháp nới lỏng chính sách để giúp đỡ và hỗ trợ người dân, thực hiện việc đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Ngoài ra, theo ông Đực việc quyết định đầu tư loại hình căn hộ nào theo nhu cầu của thị trường, khả năng của doanh nghiệp và người dân, không thể cứng nhắc ấn định diện tích và tỷ lệ các loại căn hộ để rồi tồn đọng quá nhiều căn hộ lớn như hiện nay.

Như tại TPHCM, đang tồn đọng hơn 60.000 căn hộ trong khi có hàng triệu người “đói căn hộ”. Nghịch lý người dân không mua nổi, doanh nghiệp không bán được, thị trường rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa những căn hộ cao giá, diện tích lớn nhưng lại thiếu những căn hộ giá thấp, diện tích nhỏ.

Giải pháp đột phá

Đề án thành lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở của Bộ Xây dựng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, quỹ này được xây dựng giống như hình thức bảo hiểm xã hội và mức đóng góp dự kiến từ 1% tổng tiền lương hàng tháng của người lao động. Theo đề án, sau khi đóng góp người lao động sẽ được hưởng lãi suất từ 3-5%/năm tùy theo giá trị đóng góp và đối tượng huy động.

Sau khi hình thành với giá trị nhất định, Quỹ sẽ được mở cho người dân vay tiền mua nhà ở với lãi suất thấp kèm những quy định về đối tượng và điều kiện vay. Quỹ cũng sẽ dành một phần nhất định ưu tiên cho các doanh nghiệp xây dựng tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường BĐS. Thực tế hiện nay cho thấy sự tham gia của Nhà nước trong lĩnh vực BĐS còn khiêm tốn, mờ nhạt. Nhà ở chiếm tỷ lệ 50-60% trong giao dịch BĐS và đóng vai trò chính trong việc hình thành các đô thị, nhưng Nhà nước vẫn chưa có những chính sách, biện pháp cụ thể định hướng điều tiết để thị trường BĐS phát triển đúng hướng.

Quản lý nhà nước về BĐS chưa cao dẫn đến tình trạng đầu cơ, đẩy giá lên cao. Hệ thống thuế liên quan đến BĐS còn bất hợp lý. Chính sách tài chính tín dụng chưa hoàn chỉnh và ổn định, vốn đầu tư cho BĐS chủ yếu từ ngân hàng nhưng lại ngắn hại và lãi suất thường hay thay đổi. Việc đánh giá của cơ quan quản lý chưa đầy đủ, thiếu cơ sở để đề xuất chính sách hợp lý.

Để đưa thị trường BĐS đi vào ổn định, đúng mục đích cần hình thành các tổ chức quản lý nhà nước đủ năng lực xây dựng các chính sách, giải pháp định hướng và phát triển phù hợp. Nhà nước tham gia trực tiếp đầu tư xây dựng, phát triển quỹ nhà ở xã hội, phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong việc phát triển quỹ nhà ở và bình ổn thị trường. Xây dựng hành lang pháp lý để thị trường thế chấp thứ cấp (tái thế chấp) BĐS hoạt động.

Ngoài quỹ tiết kiện nhà ở, cần sớm hình thành thêm các quỹ tín thác đầu tư BĐS nhằm huy động đa dạng nguồn vốn trong xã hội, không quá phụ thuộc vào nguồn tín dụng từ ngân hàng. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động của các sàn giao dịch BĐS, cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ đầu tư các dự án, có biện pháp chế tài với chủ đầu tư vi phạm, chậm tiến độ; hoàn thiện hệ thống thuế hạn chế nạn đầu cơ, sử dụng nhà đất có hiệu quả; nâng cao năng lực đội ngũ quản lý nhà nước trong lĩnh vực BĐS.

ĐỖ TRÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?