Cần 3.600 tỷ đồng cải tạo hơn 300km đường sắt

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề xuất với Bộ GTVT chủ trương đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đường sắt cũ, cải tạo bình diện bán kính nhỏ đường sắt thuộc đoạn Hà Nội-Vinh và Sài Gòn-Nha Trang với tổng mức đầu tư lên tới hơn 3.600 tỷ đồng (gần 170 triệu USD).

Theo đó, hệ thống đường sắt thuộc khu đoạn Hà Nội-Vinh sẽ được nâng cấp đường cũ, giữ nguyên bình diện; cải tạo nền đường thay kiến trúc tầng trên ray, ghi, tà vẹt; kéo dài đường ga… với tổng mức đầu tư 2.534 tỷ đồng, chiều dài dự kiến 288,5 km. Đồng thời, trên đoạn đường này sẽ tiến hành cải tạo 33 vị trí/40 đường cong, chiều dài cải tạo 14,5 km với số tiến 641 tỷ đồng.

Khi dự án được triển khai sẽ tăng cường khối lượng vận chuyển, lưu thông hàng hoá và hành khách giữa các vùng miền, giảm chi phí vận tải đồng thời khắc phục được tình trạng vận chuyển quá khổ, quá tải, giảm áp lực cho vận chuyển bằng đường bộ và phát triển du lịch, dịch vụ trên phạm vi cả nước.

Đối với đoạn đường sắt Nha Trang-Sài Gòn chỉ cải tạo bình diện, nâng bán kính đường cong kết hợp xử lý đồng bộ trắc dọc, nền đường và kiến trúc tầng trên cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan. Khối lượng dự kiến 11 vị trí/33 đường cong, chiều dài cải tạo 10,2 km với nguồn vốn là 449 tỷ đồng.

Theo VNR, tuyến đường này có nhiều đoạn đường sắt xuống cấp, lạc hậu, nền đường nhiều đoạn bị sạt lở do lâu năm chưa được nâng cấp cải tạo ảnh hưởng đến tốc độ chạy tàu.

Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc VNR cho rằng, để phát huy hiệu quả của toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam, việc cải tạo nâng cấp khu đoạn Hà Nội-Vinh, Sài Gòn-Nha Trang rất quan trọng.

Khi dự án được triển khai sẽ tăng cường khối lượng vận chuyển, lưu thông hàng hoá và hành khách giữa các vùng miền, giảm chi phí vận tải đồng thời khắc phục được tình trạng vận chuyển quá khổ, quá tải, giảm áp lực cho vận chuyển bằng đường bộ và phát triển du lịch, dịch vụ trên phạm vi cả nước.

Cần 3.600 tỷ đồng cải tạo hơn 300km đường sắt ảnh 1

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề xuất với Bộ GTVT chủ trương đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đường sắt cũ, cải tạo bình diện bán kính nhỏ đường sắt thuộc đoạn Hà Nội-Vinh và Sài Gòn-Nha Trang với tổng mức đầu tư lên tới hơn 3.600 tỷ đồng (gần 170 triệu USD).

Theo đó, hệ thống đường sắt thuộc khu đoạn Hà Nội-Vinh sẽ được nâng cấp đường cũ, giữ nguyên bình diện; cải tạo nền đường thay kiến trúc tầng trên ray, ghi, tà vẹt; kéo dài đường ga… với tổng mức đầu tư 2.534 tỷ đồng, chiều dài dự kiến 288,5 km. Đồng thời, trên đoạn đường này sẽ tiến hành cải tạo 33 vị trí/40 đường cong, chiều dài cải tạo 14,5 km với số tiến 641 tỷ đồng.
Đối với đoạn đường sắt Nha Trang-Sài Gòn chỉ cải tạo bình diện, nâng bán kính đường cong kết hợp xử lý đồng bộ trắc dọc, nền đường và kiến trúc tầng trên cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan. Khối lượng dự kiến 11 vị trí/33 đường cong, chiều dài cải tạo 10,2 km với nguồn vốn là 449 tỷ đồng.

Theo VNR, tuyến đường này có nhiều đoạn đường sắt xuống cấp, lạc hậu, nền đường nhiều đoạn bị sạt lở do lâu năm chưa được nâng cấp cải tạo ảnh hưởng đến tốc độ chạy tàu.

Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc VNR cho rằng, để phát huy hiệu quả của toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam, việc cải tạo nâng cấp khu đoạn Hà Nội-Vinh, Sài Gòn-Nha Trang rất quan trọng.

Chính phủ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bất cập thẩm định và định giá đất

Bất cập thẩm định và định giá đất

(ĐTTCO) - Sau khi ban hành Luật Đất đai 2013, công tác quản lý đất đai đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn không ít tồn tại, bất cập, như nguồn lực đất đai chưa thực sự được khai thác và phát huy; công tác quản lý, sử dụng đất còn lãng phí, gây thất thoát nguồn thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng tại các địa phương… 

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.