Bùng nổ M&A mặt bằng bán lẻ

Vụ việc Lotte thâu tóm Diamond Plaza - trung tâm thương mại (TTTM) có vị trí đắc địa bậc nhất TPHCM - có thể xem là thương vụ M&A đình đám đầu tiên của 2015, năm được dự báo là sẽ bùng nổ việc mua bán, sáp nhập dự án trên thị trường BĐS. Điều này cũng cho thấy khi phân khúc này được xem là dư thừa, thời cơ để nhà đầu tư nước ngoài chiếm lĩnh những sàn TTTM và mặt bằng bán lẻ đắc địa được thể hiện rõ.

Ngoại ồ ạt săn lùng, mở rộng

Cùng với việc thao túng Mipec Tower, xây dựng Lotte Center tại Hà Nội, thuê lại toàn bộ Pico Plaza tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM, vụ thâu tóm Diamond Plaza cho thấy tập đoàn đến từ Hàn Quốc này đang từng bước thực hiện tham vọng trở thành nhà bán lẻ hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Theo kế hoạch đã được công bố, từ nay đến năm 2020 Lotte sẽ khai trương 60 TTTM  tại thị trường Việt Nam. Nếu tính chi phí đầu tư mỗi TTTM 30-40 triệu USD, số vốn Lotte đổ vào thị trường bán lẻ có thể lên tới hàng tỷ USD, chiếm vị trí hàng đầu tại Việt Nam. Điều đáng nói Mipec Tower, Lotte Center, Pico Plaza hay Diamond Plaza đều là những TTTM có vị trí “vàng” tại các quận trung tâm tại Hà Nội hay TPHCM.

Tương tự Lotte, hàng loạt nhà bán lẻ hàng đầu trên thế giới trong cuộc đổ bộ ồ ạt vào thị trường Việt Nam cũng đang săn lùng những mặt bằng bán lẻ có vị trí đẹp, thuận tiện về giao thông, hạ tầng để đặt cửa hàng. Ông chủ Central Group của thương hiệu bán lẻ đến từ Thái Lan Robinson đang không dấu diếm ý định mở thêm chuỗi cửa hàng Robins, bên cạnh việc mua lại đến 49% cổ phần của Điện máy Nguyễn Kim.

Aoen Nhật Bản cao tay hơn khi mua lại cổ phần của 2 siêu thị sở hữu chuỗi điểm bán lớn tại Hà Nội và TPHCM là Fivimart và CitiMart. Theo thống kê, Fivimart sở hữu 20 điểm bán tại Hà Nội và Citimart có đến 27 điểm bán lẻ tại TPHCM. Nhà bán lẻ này cũng đang vận hành 2 TTTM Aeon Mall tại TPHCM và dự kiến sẽ khai trương trung tâm thứ 3 tại Hà Nội vào cuối năm nay.

Theo thống kê của các doanh nghiệp dịch vụ BĐS, dự kiến các năm 2015 và 2016 có thêm gần 800.000m2 mặt bằng bán lẻ từ 24 dự án sẽ gia nhập thị trường. Con số khổng lồ này cùng với tình trạng èo uột của các TTTM có thể tạo ra một áp lực không nhỏ cho thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù mặt bằng bán lẻ đang dư thừa nhiều, nhưng đây vẫn luôn là một thách thức cho các nhà bán lẻ trong nước khi muốn tìm kiếm mặt bằng thích hợp để mở thêm chuỗi. Bởi lẽ, với loại hình này, vị trí chiếm vai trò vô cùng quan trọng.

Nội lo bị thâu tóm, nỗ lực bám trụ

Tại một hội thảo về thị trường bán lẻ cách đây chưa lâu, lãnh đạo của một chuỗi bán lẻ tên tuổi trong nước đã phải thừa nhận, thị trường bán lẻ trong nước đang có tính vùng miền quá cao. Điều này có thể dễ dàng thấy được khi Co.opmart, Citimart làm mưa làm gió tại TPHCM nhưng lại có số cửa hàng rất khiêm tốn tại Hà Nội và ngược lại, Fivimart rất chật vật khi vào thị trường phía Nam, trong đó khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng là một trong những nguyên nhân không nhỏ.

Theo các chuyên gia, điều này gần như lại bị san phẳng bởi các nhà đầu tư đến từ nước ngoài có tiềm lực tài chính hùng mạnh. Chưa kể việc mua lại các thương hiệu trong nước cũng giúp nhà đầu tư ngoại giảm bớt công đoạn tìm kiếm mặt bằng. Chính vì vậy, việc các vị trí trung tâm, vị trí đẹp bị nhà đầu tư ngoại chiếm lĩnh không có gì khó hiểu.

Bùng nổ M&A mặt bằng bán lẻ ảnh 1

Dự báo về thị trường bán lẻ 2015, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, cho rằng năm 2015, các nhà bán lẻ nội sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm chi phí vận hành tăng cao, thương mại điện tử có xu hướng phát phát triển nhanh và người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, càng làm mức độ cạnh tranh của thị trường trở nên khốc liệt. Cùng với đó, cuộc chiến bám trụ ở những vị trí hái ra tiền của doanh nghiệp nội được dự báo cũng trở nên gay cấn.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, sáp nhập, mua bán trên thị trường là chuyện bình thường, nhưng cũng không loại trừ khả năng doanh nghiệp bán lẻ nội sẽ bị thâu tóm hàng loạt khi tham gia cuộc chơi này với doanh nghiệp nước ngoài. Nỗi lo về những TTTM, mặt bằng bán lẻ hoàn toàn vắng bóng thương hiệu Việt có lẽ không phải là vô cớ.

Khôi Nguyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

TPHCM: đầu tư thêm gần 1.000 xe buýt

(ĐTTCO)- UBND TP vừa duyệt danh mục dự án tham gia Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017, gồm 970 xe buýt do 11 doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư.

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?