Bỏ hoang ngay sau khởi công

Dự án trung tâm thương mại - căn hộ Gia Định Plaza có quy mô hơn 12.000m2, tổng vốn đầu tư được công bố gần 1.000 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2010. Dự án do Công ty TNHH MTV Dệt May Gia Định và CTCP Đầu tư phát triển Gia Định làm chủ đầu tư cho biết sẽ hoàn thành vào tháng 12-2013, nhưng đến nay dự án vẫn là bãi đất hoang.

Dự án trung tâm thương mại - căn hộ Gia Định Plaza có quy mô hơn 12.000m2, tổng vốn đầu tư được công bố gần 1.000 tỷ đồng được khởi công vào cuối năm 2010. Dự án do Công ty TNHH MTV Dệt May Gia Định và CTCP Đầu tư phát triển Gia Định làm chủ đầu tư cho biết sẽ hoàn thành vào tháng 12-2013, nhưng đến nay dự án vẫn là bãi đất hoang.

Sự kiện khởi công dự án được tổ chức hoành tráng với sự có mặt của quan chức TP cùng nhiều đại gia trong lĩnh vực BĐS đã khiến nhiều người tin rằng dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ. Chủ đầu tư cũng đưa ra một loạt thông số, tiềm năng của dự án nhằm thu hút nhà đầu tư, khách hàng.

Dự án tọa lạc ngay cầu Tham Lương, cạnh dòng kênh Tham Lương đang được tu bổ, Gia Định Plaza nằm tiếp giáp với đường Trường Chinh rộng 64m. Theo chủ đầu tư, đây là cửa ngõ giao thông quan trọng của TP nối liền với các tỉnh Đông Nam bộ, nơi có nhiều tuyến đường quan trọng đi qua như Quốc lộ 1A nối miền Tây, và Quốc lộ 22 đi Tây Ninh.

Đồng thời, khu vực này cũng là điểm cuối của dự án Metro số 2 - công trình giao thông trọng điểm của TP để kết nối khu vực Tây Bắc với Trung tâm. Gia Định Plaza được xây dựng trên khu đất có diện tích 12.151m2, được chia thành 2 khu bởi tuyến đường nội bộ, trong đó: Khu 1 tiếp giáp đường Trường Chinh có diện tích 2.803,1m2 sẽ xây dựng công viên cây xanh.

Khu 2 tiếp giáp đường nội bộ có diện tích 9.350m2 sẽ xây dựng một khối công trình trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê hiện đại và 3 khối công trình căn hộ cao cấp đầy đủ tiện nghi. Trung tâm thương mại Gia Định Plaza sẽ được xây dựng trên khu 2 của dự án, phía trước tiếp giáp đường nội bộ, phía sau tiếp giáp khu căn hộ, với diện tích 3.102m2.

Trung tâm thương mại Gia Định Plaza gồm 1 block cao 14 tầng và một tầng hầm. Trung tâm thương mại là một khu phức hợp, bao gồm nhiều tiện tích và công năng khác nhau như: văn phòng, khu vui chơi giải trí, ẩm thực, mặt bằng trưng bày kinh doanh sản phẩm thời trang, nguyên phụ liệu ngành dệt may và trung tâm hội nghị, tiệc cưới…

Khu căn hộ được xây dựng trên khu đất 2, nằm phía sau cao ốc Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê. Khu căn hộ có diện tích 6.248m2 sẽ xây dựng 3 khối công trình chung cư căn hộ cao cấp, mỗi block 15 tầng và một tầng hầm. Tổng số căn hộ gồm 302 căn, với 4 loại diện tích từ 74,5-98,2m2.

Chủ đầu tư cho biết khu căn hộ Gia Định Plaza được thiết kế sang trọng, đẳng cấp theo phong cách Hàn Quốc, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, không gian mở đón nắng và gió tự nhiên. Ngoài tiêu chuẩn xây dựng hiện đại giúp hạn chế tiếng ồn và khói bụi đô thị, điểm nhấn của dự án được Tập đoàn Gansam Partners của Hàn Quốc thiết kế, giữa các khối nhà là khu công viên sinh thái rộng hơn 3.600m2, đem đến không gian trong lành cho cộng đồng dân cư sinh sống tại 302 căn hộ của dự án.

Dự án sau gần 3 năm khởi công vẫn là bãi đất hoang. 

Dự án sau gần 3 năm khởi công vẫn là bãi đất hoang.  

Theo như dự kiến ban đầu của chủ đầu tư công bố, tháng 12-2013 dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng, nghĩa là đến thời điểm này chỉ còn chưa đến 7 tháng nữa công trình sẽ được hoàn thành. Trở lại dự án sau hơn 2 năm làm lễ khởi công với những nghi thức hoành tráng, chúng tôi ngỡ ngàng nơi đây vẫn hoàn toàn là những bãi đất hoang cỏ mọc um tùm.

Khu 1 được xem sẽ là “công viên cây xanh” là những bờ rào tre xiêu vẹo; khu 2 cũng vẫn là bãi đất trống và cỏ dại mọc um tùm nhưng có khá hơn là được bao bọc tường rào bằng tole. Một người dân ở đây phàn nàn khi dự án được khởi công bà con rất mừng và hy vọng vài ba năm sau sẽ mọc lên một khu dân cư, trung tâm thương mại để trở thành nơi mua sắm, vui chơi cho người dân. Tuy nhiên sau lễ khởi công hầu như không thấy chủ đầu tư triển khai gì, nơi đây vắng vẻ vào ban đêm, lại là bãi đất trống nên trở thành tụ điểm cho các loại tội phạm tụ tập.

Trao đổi với ĐTTC, ông Hà Viết Thanh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Dệt may Gia Định, cho biết dự án phải giãn tiến độ do tình hình thị trường không như kỳ vọng vì vậy đã không hoàn thành như dự kiến ban đầu. Ông Thanh cho biết thời gian qua chủ đầu tư đã triển khai một số phần việc như ép cọc, nhưng theo quan sát của chúng tôi dự án hầu như là một bãi đất hoang.

Theo đại diện chủ đầu tư, trong tháng 5 này dự án sẽ được khởi động trở lại theo hình thức cuốn chiếu để đưa vào khai thác từng phần chứ không làm ồ ạt như dự kiến ban đầu. Ông Thanh cho biết nếu thuận lợi trong năm 2014 sẽ đưa vào khai thác TTTM của dự án.

Các tin khác