Bình Quới-Thanh Đa: Sẽ là khu dịch vụ chuẩn quốc tế

Bị quy hoạch treo suốt 18 năm qua, sau 2 năm thu hồi quyết định tạm giao đất cho chủ đầu tư cũ, ngày 21-8, tại cuộc họp giữa UBND TPHCM và các sở, ngành, quận Bình Thạnh, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chính thức thông báo việc chỉ định Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa. Liệu chuyện cũ có tái diễn? Bitexco sẽ làm gì trong thời gian tới? ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch HĐQT Bitexco.

Bị quy hoạch treo suốt 18 năm qua, sau 2 năm thu hồi quyết định tạm giao đất cho chủ đầu tư cũ, ngày 21-8, tại cuộc họp giữa UBND TPHCM và các sở, ngành, quận Bình Thạnh, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chính thức thông báo việc chỉ định Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa. Liệu chuyện cũ có tái diễn? Bitexco sẽ làm gì trong thời gian tới? ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch HĐQT Bitexco.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, trước mắt Bitexco sẽ triển khai những phần việc nào để khởi động dự án?

Theo quy hoạch được duyệt năm 2007, dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa có quy mô 420ha, dân số dự kiến 30.000 người. Nhưng trong đề xuất nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị tăng quy mô dân số từ 41.000 đến 50.000 người, bổ sung chức năng trung tâm tri thức và công nghệ mới.

-Ông VŨ QUANG HỘI: - Trước mắt chúng tôi sẽ cùng với các sở ngành của TP, đặc biệt là Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiến hành thực hiện quy hoạch 1/2.000 cho dự án; phối hợp với quận Bình Thạnh rà soát lại thực trạng toàn bộ dự án, xem xét kiểm tra có bao nhiêu hộ dân nằm trong dự án, trên cơ sở đó việc tiếp theo là đền bù, tái định cư cho người dân.

Đây là dự án rất lớn về quy mô diện tích cũng như tổng mức đầu tư nên phải có bước đi cụ thể. Bitexco chỉ là nhà phát triển dự án nên chúng tôi sẽ mời những đơn vị có tên tuổi, đặc biệt là những thương hiệu uy tín trên thế giới tham gia từng hạng mục. Trong quá trình lên quy hoạch chi tiết, chúng tôi phải tính toán kỹ để phát huy công năng từng khu vực.

Thực tế đến nay Bitexco chưa nhận được văn bản chính thức từ UBND TP, nhưng trước đó chúng tôi cũng đã tổ chức một số cuộc họp để trao đổi về công việc này. Nay TP đã có chủ trương và khi nhận được văn bản chính thức, chúng tôi sẽ bắt tay thực hiện ngay.

- Theo ông Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa sẽ phát triển theo hướng nào?

- Chúng tôi mong muốn đầu tư khu Bình Quới-Thanh Đa thành khu thương mại - du lịch - vui chơi giải trí, giáo dục và công nghệ cao. Biến nơi này thành trung tâm hội nghị, hội thảo của TP để thu hút các hội nghị hội thảo lớn trong và ngoài nước đến đây kết hợp với vui chơi nghỉ dưỡng theo chuẩn mực quốc tế.

Đây sẽ là khu phức hợp bao gồm nhà thấp tầng và một số nhà cao tầng, chủ yếu phát triển về thương mại dịch vụ để thu hút khách quốc tế. Khu Bình Quới-Thanh Đa hiện có rất nhiều lợi thế, đặc biệt lợi thế về cảnh quan sông nước, lại nằm gần trung tâm TP, cạnh tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi rất thuận lợi cho khách đi và đến thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất…

Đó là những thuận lợi rất cơ bản về mặt địa lý. Tất nhiên để phát huy những lợi thế đó đạt được mục tiêu vừa nêu trên, chúng tôi phải làm việc một cách nghiêm túc, tập hợp đội ngũ nhân lực có chuyên môn cao, đủ lực… mới phát huy tốt dự án này. Tuy nhiên khu vực này cũng có những khó khăn nhất định, nhất là về mặt địa chất khi xung quanh bán đảo Thanh Đa tiếp giáp với phần lớn sông sâu, nước chảy xiết, nên trong quá trình thi công chắc sẽ gặp không ít khó khăn.

Phối cảnh quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa.

Phối cảnh quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa.

- Dự án này đã treo hơn 20 năm, người dân rất khốn đốn. Là chủ đầu tư mới ông chia sẻ vấn đề này với người dân như thế nào?

- Trước đây dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa được TP tạm giao đất cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư. Sau đó nhiều đại gia trong lĩnh vực BĐS cam kết góp vốn cùng chủ đầu tư để triển khai dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến 2 tỷ USD.

Tuy nhiên dự án vẫn không hề được triển khai. Trong khi đó, một số công ty lại đi gom đất của người dân. Sau một thời gian dài, ngày 3-2-2010 UBND TP ban hành Quyết định 614 thu hồi quyết định tạm giao đất cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn. Vì thế chúng tôi rất hiểu và chia sẻ với người dân trong vùng dự án.

Thật ra đây không phải là dự án đầu tiên của chúng tôi tại TPHCM. Những dự án trước chúng tôi cũng gặp rất nhiều thử thách trong quá trình đền bù giải tỏa, nhất là các dự án ngay trung tâm quận 1. Tuy nhiên nếu nhà đầu tư biết đặt lợi ích cộng đồng, người dân lên trên; dung hòa lợi ích của xã hội - người dân - nhà đầu tư, tôi tin người dân sẽ ủng hộ.

Với những kinh nghiệm của Bitexco trong việc đầu tư các dự án thời gian qua, chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt từ các cấp của TP trong quá trình triển khai dự án, cùng với sự nỗ lực của bản thân, chúng tôi tin tưởng sẽ vượt qua khó khăn và dự án sẽ thành công.

- Xin cảm ơn ông.

Một số công việc theo chỉ đạo của
Chủ tịch Lê Hoàng Quân:

-  Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc làm việc với nhà đầu tư về việc điều chỉnh quy hoạch phân khu dựa trên quy hoạch được duyệt. Đồng thời, thành lập tổ công tác để hướng dẫn nhà đầu tư lập quy hoạch 1/2.000.

- Sở Tài chính tập trung thẩm định hồ sơ bồi thường cho khoảng 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

- Thống nhất với đề xuất của quận Bình Thạnh về chính sách tái định cư, theo đó cho phép một số trường hợp bố trí tái định cư dạng nhà phố có sân vườn và một phần nhà chung cư.

- Cho phép chủ đầu tư làm trước một số thủ tục điều tra hiện trạng để lập phương án bồi thường cho dân.

Các tin khác