Bình Dương hút vốn FDI

Sau 7 tháng năm 2012, thị trường BĐS dù vẫn còn khó khăn nhưng dòng vốn FDI đổ vào thị trường BĐS vẫn tăng mạnh so với năm 2011. Trong đó, Bình Dương là điểm sáng thu hút vốn FDI BĐS nhất.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch-Đầu tư), từ đầu năm 2012 đến nay trên địa bàn Bình Dương có 7 dự án FDI thuộc lĩnh BĐS được cấp phép, với tổng vốn đạt 1,6 tỷ USD, bằng gấp đôi cả năm 2011.

Con số này chủ yếu được đóng góp từ dự án khu đô thị Tokyu Bình Dương (liên doanh với Nhật Bản), tổng vốn đăng ký khoảng 1,2 tỷ USD. Khu đô thị Tokyu được xây dựng trên diện tích 71,5ha bao gồm 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng...

Đây là dự án khu đô thị lớn nhất tại Bình Dương và là dự án có vốn FDI tham gia lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó một doanh nghiệp đến từ Malaysia đã đầu tư dự án khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước. Dự án có quy mô 226ha với tổng vốn đầu tư hơn 620 triệu USD do CTCP SetiaBecamex (liên doanh giữa SP Setia Berhad với Becamex IDC) thực hiện.

Công ty TNHH MTV Setia Lái Thiêu cũng triển khai dự án khu đô thị mới EcoXuân tại thị xã Thuận An với tổng vốn đầu tư 177 triệu USD, quy mô 10,8ha, gồm nhà phố liên kế, biệt thự song lập, đơn lập, chung cư cao tầng...

Bên cạnh đó, dự án khu đô thị The Canary tọa lạc trước khu công nghiệp VSIP 1, thị xã Thuận An do Công ty TNHH BĐS Guocoland (Singapore) đầu tư khoảng 200 triệu USD.

Dự án có quy mô 17,5ha với tổng số căn hộ 1.200 căn, cùng với các công trình công cộng dịch vụ khác như khu shoping mall khoảng 82.000m2, khách sạn 4 sao, trường học quốc tế...

Điều đáng ghi nhận, khác với nhiều địa phương hầu hết dự án BĐS có vốn FDI tại Bình Dương đều được triển khai chứ không “treo”.

Theo các nhà đầu tư, môi trường đầu tư thuận lợi và lợi thế về tiềm năng phát triển như hạ tầng hoàn chỉnh, mục tiêu phát triển dài hạn chính là lợi thế của thị trường BĐS Bình Dương.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Setia Lái Thiêu Saw Kim Suan đánh giá dù tình hình BĐS Việt Nam những năm qua gặp nhiều khó khăn nhưng tiềm năng trong tương lai vẫn rất lớn. Do đó Công ty Setia không chỉ đầu tư BĐS tại Bình Dương mà còn mở rộng tại một số địa phương khác TPHCM, Nha Trang…

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Tấc Đất Tấc Vàng, đơn vị chuyên phát triển dự án BĐS tại Bình Dương, nhận định Bình Dương có nhiều khu công nghiệp nên đã thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh về, đặc biệt là lao động có tay nghề cao, trẻ từ đó tạo nên sức cầu rất lớn về nhà ở trên địa bàn.

Hơn nữa, Bình Dương có vị thế chiến lược, là cửa ngõ quan trọng kết nối Tây nguyên, miền Tây và các tỉnh Đông Nam bộ, vừa là đô thị vệ tinh kế cận TPHCM, vừa là tỉnh phát triển mạnh hạ tầng đô thị để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới... Chính vì vậy BĐS Bình Dương vẫn là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Các tin khác