Biết mấy cho vừa?

Việc di dời trụ sở các bộ, ngành dường như đang gặp nhiều khó khăn hơn khi Bộ Xây dựng và TP Hà Nội không chỉ đau đầu với việc xử lý các khu đất “vàng” sao cho hợp tình hợp lý mà còn phải cân đong khi các bộ, ngành đồng loạt “chê” đất ít.

Việc di dời trụ sở các bộ, ngành dường như đang gặp nhiều khó khăn hơn khi Bộ Xây dựng và TP Hà Nội không chỉ đau đầu với việc xử lý các khu đất “vàng” sao cho hợp tình hợp lý mà còn phải cân đong khi các bộ, ngành đồng loạt “chê” đất ít.

Biết mấy cho vừa? ảnh 1

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, quỹ đất để bố trí các cơ quan đề xuất chưa di dời khoảng 77ha. Trong dự thảo quy hoạch di dời trụ sở các bộ, ngành hiện có các quy hoạch vị trí xây dựng trụ sở mới tại 2 khu vực là Trung tâm Tây Hồ Tây và khu vực Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tại Mễ Trì.

Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến dành cho 12-14 bộ chuyển tới với diện tích trung bình 2ha/bộ, nằm dọc theo trục trung tâm của khu đô thị. Khu vực Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại xã Mễ Trì có quy mô khoảng 30-50ha, dự kiến bố trí trụ sở mới cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của các đoàn thể tại Hà Nội.

Theo dự thảo quy hoạch, vị trí của 2 khu vực bộ, ngành này có ưu điểm nằm trên tuyến đường giao thông thuận tiện gồm đường Vành đai 3, các tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường giao thông huyết mạch chung của thủ đô. Tuy nhiên, sự việc trở nên “tréo ngoe” khi các bộ đồng loạt cho rằng diện tích 2ha là quá ít.

Theo đó, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội… đều cho rằng, với quy mô diện tích 27ha chia đều cho các bộ sẽ không đủ. Theo đại diện các bộ, nhiều trụ sở của một số bộ hiện có diện tích rộng hơn rất nhiều.

Trên thực tế, quy mô 20.000m2 để xây dựng trụ sở lớn hơn rất xa 8.000m2 “đất vàng” trụ sở cũ của Bộ Giao thông - Vận tải, hay hơn 13.000m2 trụ sở cũ của Bộ Xây dựng và bằng diện tích cũ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tuy nhiên, dường như lại quá ít so với dự kiến diện tích trụ sở mới của các bộ. Cách đây chưa lâu, Bộ Xây dựng dự kiến trụ sở làm việc mới sẽ có diện tích lên tới 40.000m2, chưa kể diện tích cây xanh sân vườn và các công trình phụ trợ.

Theo nhiều chuyên gia, diện tích 2ha không phải là quá bé so với quy mô các bộ, ngành. Bởi lẽ trụ sở cũ của các bộ đều đã được xây dựng quá lâu, bố trí nhiều khi còn chưa hợp lý, mất nhiều diện tích, chưa kể cơ sở vật chất trong một số bộ ngành đã cũ, xuống cấp, không còn sử dụng được.

Việc xây dựng lại trụ sở các bộ sẽ phải có quy hoạch rõ ràng, hợp lý, dựa trên các công nghệ mới, việc thiết kế cũng phải đảm bảo công năng, tiết kiệm đất, thân thiện với môi trường. Chưa kể nếu theo phương án tổ hợp chung diện tích đất còn có thể tiết kiệm hơn nữa.

Đặc biệt, trụ sở các bộ, ngành càng chiếm nhiều diện tích số dân bị ảnh hưởng sẽ càng nhiều. Với diện tích 27ha cho các bộ ngành, trong thời gian tới, 1.600 hộ dân tại xã Xuân La, quận Tây Hồ sẽ phải di dời đến nơi ở mới để lấy mặt bằng phục vụ cho dự án này.

Các tin khác