Bí ẩn HD Mon Holdings

(ĐTTCO) - Thành lập cách đây 20 năm, nhưng HD Mon Holdings chỉ được thị trường biết đến năm 2015 khi đổ hàng ngàn tỷ đồng vào thị trường BĐS và tung ra thị trường những dự án đình đám. 
Như Mon City - Mỹ Đình 5.650 tỷ đồng và Mon Central - Láng Hạ 1.000 tỷ đồng tại Hà Nội; Mon Bay Hạ Long gần 5.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh; góp đầu tư vào dự  án khu phức hợp Sóng Việt - Thủ Thiêm (TPHCM) 7.200 tỷ đồng...  Và cho đến nay nhiều nhà đầu tư thứ cấp vẫn không biết ông chủ HD Mon Holdings là ai.
Đình đám với những dự án ngàn tỷ

  HD Mon Holdings hiện đang sở hữu mảnh đất vàng có diện tích 10.425m2 tại Quốc Tử Giám. Đây là một dự án rất đáng được chờ đợi vì vị trí đắc địa, nằm trong vùng lõi của thủ đô.
Công ty HD Mon Holdings được thành lập năm 1997 với tên gọi đầu tiên là Công ty TNHH Xây dựng công trình Hải Đăng. Doanh nghiệp này đi lên từ lĩnh vực xây dựng dân dụng công nghiệp, đã từng thi công các công trình dự án lớn như Đại lộ Thăng Long, khu tái định cư Bắc Châu Sơn (Hà Nam), dự án xây dựng trụ sở làm việc tỉnh Hà Nam, Quốc lộ 21, Tỉnh lộ 305…
Đến giai đoạn 2007-2010, Hải Đăng chuyển hướng sang mô hình đầu tư kinh doanh BĐS thông qua việc lập ra Công ty liên doanh 167 Việt Nam, vốn điều lệ 576 tỷ đồng để đầu tư dự án quần thể sân golf 500ha, khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thành hiện thực.

Năm 2011, Hải Đăng chuyển sang mô hình CTCP Đầu tư xây dựng Hải Đăng, tiếp tục hoạt động đầu tư xây dựng trong lĩnh vực xây dựng và BĐS. Năm 2015, doanh nghiệp được tái cấu trúc với tên gọi mới HD Mon Holdings. Đây được coi là giai đoạn đánh dấu sự lớn mạnh vượt bậc của doanh nghiệp với hàng loạt dự án ngàn tỷ được triển khai như tổ hợp chung cư nhà phố đẳng cấp Mon City Mỹ Đình, Khu chung cư văn phòng cao cấp 29 Láng Hạ, siêu dự án Hạ Long Central Plaza…
Cụ thể, để thực hiện dự án Mon City Mỹ Đình, doanh nghiệp đã tăng vốn điều lệ lên 630 tỷ đồng, đầu tư dự án này với quy mô 2 tòa chung cư cao 30 tầng, cung cấp ra thị trường 896 căn hộ cao cấp, 147 nhà liền kề, shophouse. Việc này đã gây bất ngờ trong giới nhà đầu tư BĐS phía Bắc, bởi lần đầu tiên một nhà phát triển dự án tay ngang nhảy vào đầu tư dự án BĐS hạng sang quy mô nhiều ngàn tỷ đồng.  Không dừng lại ở đó, đến quý I-2016, HD Mon Holdings tiếp tục đầu tư Mon Central Láng Hạ, cung cấp ra thị trường hàng trăm căn hộ cao cấp. Cũng tại Hà Nội, HD Mon Holdings hiện đang sở hữu mảnh đất vàng có diện tích 10.425m2 tại Quốc Tử Giám. Và dự kiến trong những năm tới, nhà đầu tư này sẽ phát triển khu nhà ở thương mại cao cấp, kết hợp trung tâm thương mại và căn phòng cho thuê trên diện tích đất vàng này. Đây là một dự án rất đáng được chờ đợi vì vị trí đắc địa, nằm trong vùng lõi của thủ đô.
Bí ẩn HD Mon Holdings ảnh 1 Mon Bay Hạ Long với vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng của ông chủ HD Mon Holdings sở hữu vị trí đắc địa tại Vịnh Hạ Long. 
Vẫn cần thời gian kiểm chứng
Mới đây, 1 công ty con của HD Mon Holdings là Công ty TNHH HD Mon Hạ Long cũng gây sốt thị trường BĐS phía Bắc khi ra mắt dự án Mon Bay Hạ Long tại Quảng Ninh. Đây là một dự án BĐS ven biển có diện tích xây dựng lên tới 17,89ha, tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ cung cấp ra thị trường sản phẩm đa dạng, trong đó có 57 căn biệt thự đơn lập và song lập, 311 nhà liền kề, 77 nhà phố thương mại và 2 tòa tháp căn hộ cùng khối đế rộng hàng chục ngàn m2 làm trung tâm thương mại và dịch vụ tiện ích.  Theo đại diện HD Mon Hạ Long, dự án được quy hoạch khoa học, kết hợp hài hòa các khu nhà ở với các công trình dịch vụ thương mại, tạo nên một khu đô thị hiện đại ven biển. Dự án có mật độ xây dựng 34%, diện tích còn lại dành cho cây xanh, vườn hoa, mặt nước, các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật.
Mon Bay Hạ Long cũng là dự án khu đô thị duy nhất tại Quảng Ninh khách hàng ký hợp đồng mua nhà sẽ được nhận ngay sổ đỏ. Hiện chủ đầu tư đang triển khai xây dựng khu nhà liền kề và nhà phố thương mại và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2018. 

Tại thị trường phía Nam, HD Mon Holdings cũng gây ấn tượng mạnh khi bỏ vốn đầu tư vào dự án khu phức hợp Sóng Việt - Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư khoảng 7.200 tỷ đồng cuối tháng 7-2016. Cách thức đầu tư là HD Mon Holdings mua lại 60 triệu cổ phần của CTCP Quốc Lộc Phát (vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng) - nhà đầu tư được UBND TPHCM chỉ định đầu tư dự án khu phức hợp Sóng Việt - Thủ Thiêm.
Cụ thể, HD Mon Holdings đã chi khoảng 600 tỷ đồng để mua lại và sở hữu 40% cổ phần của Lộc Phát, qua đó trở thành cổ đông lớn nhất đầu tư vào dự án.

Với hàng loạt dự án BĐS cao cấp quy mô hàng ngàn tỷ đồng đang triển khai, doanh thu, lợi nhuận của HD Mon Holdings từ các dự án này không hề nhỏ, nhưng còn quá sớm để khẳng định HD Mon Holdings là một nhà phát triển BĐS uy tín trên thị trường như các đại gia Vingroup, FLC, hay Sungroup…
Bởi hầu hết dự án nhà đầu tư này phát triển đang trong giai đoạn triển khai, chưa hoàn thành và thị trường cần thêm thời gian để biết được năng lực thật sự của nhà đầu tư thông qua chất lượng các sản phẩm bán ra thị trường.

Các tin khác