BĐS Hà Nội: Nóng, lạnh tùy phân khúc

Mặc dù thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang rơi trong chu kỳ nhưng khả năng không phải "đóng băng" toàn thị trường mà sẽ có phân khúc tăng, giảm khác nhau.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, thị trường bất động sản nhìn chung rất xấu do các ngân hàng đang gặp khó khăn về nguồn vốn, cộng với việc đổ vỡ tín dụng đen. Nhiều khả năng khó khăn thị trường sẽ tiếp tục kéo dài cho đến giữa năm 2012.

Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng không nên “vơ đũa cả nắm” và nhìn thị trường bất động sản quá u ám bởi bất động sản nóng, lạnh cũng tùy phân khúc. Có phân khúc sẽ giảm, có phân khúc vẫn tăng và có tính thanh khoản cao.

Trong đó, những loại hàng bất động sản cao cấp, hàng có giá trung bình nhưng diện tích lớn khó thanh khoản do lượng tiền bỏ ra quá lớn 4-5 tỷ đồng. Các sản phẩm có tính pháp lý cao, đặc biệt là những mảnh đất thổ cư có sổ đỏ dưới 3 tỷ đồng, hay các khu vực ven đô có giấy tờ pháp lý nghiêm chỉnh, giá rẻ vẫn là một kênh hấp dẫn được nhiều người tìm mua.

“So với việc gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi suất tiết kiệm 14%/tháng thì đầu tư vào đất thổ cư, về lâu dài tỉ lệ sinh lời vẫn chắc chắn cao hơn”, ông Cường khẳng định.

Theo khảo sát phóng viên, kể từ đầu năm đến nay giá bất động sản có phần giảm mạnh phân khúc đất dự án và dự án căn hộ cao cấp. Trong đó, giá đất tại các dự án trung bình giảm 10-12 triệu đồng/m2, dự án chung cư có mức 35-40 triệu đồng/m2 rất ít giao dịch, giá giảm 2-3 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, các mảng đất thổ cư có tính pháp lý rõ ràng giao dịch cầm chừng. Đáng chú ý, những lô đất, nhà ở 2,5- 3 tỷ đồng nằm trong các quận nội thành Hà Nội gần như không giảm mà còn tăng.

Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam ông Trần Như Trung cho rằng mặc dù thị trường bất động sản tại Hà Nội đang trầm lắng, giao dịch ít nhưng mỗi một phân khúc đều có những thế mạnh và tiềm năng nhất định. Vì vậy, người mua để ở hay đầu tư cũng phải cân nhắc những yếu tố liên quan khác trên thị trường. “Hiện nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi tín hiệu tốt trong những tháng còn lại của năm. Nhưng cũng như các thị trường khác, họ nên có cái nhìn dài hạn chứ đừng chỉ nhìn vào tháng, quý như trước đây" - ông Trung nói.

Nhìn dài hạn, nhiều chuyên gia cho rằng dù thị trường sẽ còn khó khăn nhưng vẫn có giao dịch, thậm chí có những phân khúc giao dịch mạnh hơn, nhờ lãi suất ngân hàng giảm, các kênh đầu tư khác bất ổn nên người dân tranh thủ giá bất động sản giảm để mua vào.

Các tin khác