BĐS chưa được đối xử xứng tầm

Tên của bạn (*)

(ĐTTC) - Đó là nhận định được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đưa ra tại hội thảo Kinh doanh BĐS -  Cơ hội và thách thức trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi, tổ chức sáng 27-11 tại Hà Nội.


Theo lý giải của ông Nam, BĐS là một thị trường quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, chính sách của Ngân hàng dành cho BĐS lại không ổn định.

“Nhìn vào bảng biểu lãi suất của ngân hàng dành cho BĐS những năm gần đây có thể thấy rất bấp bênh. Hoặc như cho vay, ngân hàng thích siết thì siết, thích nới lỏng thì nới lỏng. Như thế sẽ không thể có được sự phát triển ổn định, bình thường. Rõ ràng, thị trường BĐS chưa được đối xử đúng tầm”

Cũng theo ông Nam, thị trường BĐS đang phục hồi rất tích cực. Điều này thể hiện qua việc giao dịch tăng, giá ổn định và dòng tiền đang hướng mạnh vào thị trường này.

Cụ thể, trong 11 tháng năm 2014, số lượng giao dịch bất động sản thành công tại Hà Nội xấp xỉ 10.000, tăng 200% so với 11 tháng của năm 2013. Tuy nhiên, theo ông Nam, con số thực tế có thể cao hơn nhiều bởi đây chỉ là thống kê lượng giao dịch qua sàn, chưa kể tới số người dân tự giao dịch. Tại TPHCM, số giao dịch trong 11 tháng 2014 là 8.850 giao dịch, tăng 135% so với với năm 2013.

Bên cạnh đó, giá BĐS đang  khá ổn định, có những khu vực giá tiếp tục giảm, phù hợp với sức mua của người dân. Ngoài ra, tồn kho bất động sản cũng giảm liên tục thời gian qua. Đến 20/11, tồn kho bất động sản là 7.780  tỷ đồng, giảm hơn 50.00 tỷ đồng so với cuối 2013.

Cuối cùng, ông Nam cũng nhìn nhận, dòng tiền đang hướng mạnh hơn vào bất động sản. “Cho đến hết quý 3/2014, dư nợ tín dụng đạt 293.000 tỷ đồng, vượt thời điểm cao nhất trước đây. Tăng trưởng tín dụng bất động sản là gần 12%, gấp đôi so với tăng trưởng trung bình. Điều này cho thấy, thị trường đang thực sự rất khả quan” - ông Nam cho biết.

Các tin khác