BĐS cao cấp: Định vị những “ông lớn”

Sự hồi phục của thị trường giúp thanh khoản của phân khúc căn hộ, nhất là căn hộ cao cấp được cải thiện. Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn thuộc về người mua, nên để thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã định vị sự khác biệt với dự án của mình.

Sự hồi phục của thị trường giúp thanh khoản của phân khúc căn hộ, nhất là căn hộ cao cấp được cải thiện. Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn thuộc về người mua, nên để thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã định vị sự khác biệt với dự án của mình.

Định vị của các “ông lớn”

 

Vingroup đã tạo ra sự khác biệt trên thị trường bất động sản khi tất cả các dự án của doanh nghiệp này đều thuộc phân khúc cao cấp, hoặc siêu cao cấp, như Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh...

Ngay cả khi dự án đã hoàn thiện và đi vào sử dụng, doanh nghiệp này vẫn tạo ra các giá trị khác biệt về dịch vụ và dịch vụ hậu mãi cho các khách mua nhà.

Trên thị trường địa ốc Việt Nam, TNR Holdings Việt Nam là một doanh nghiệp địa ốc non trẻ, nhưng cũng đang dần khẳng định mình bằng việc phát triển các dự án theo tiêu chí cao cấp.

Hàng loạt dự án mà TNR Holdings Việt Nam đang phát triển theo tiêu chí cao cấp có thể kể đến như Goldmark City, Goldsilk Complex (Hà Nội), The GoldView (TP. HCM), với tổng lượng căn hộ lên đến gần 7.000 căn. Các dự án này đều có vị trí đắc địa, được quy hoạch với nhiều tiện ích phục vụ cư dân, được những nhà thầu thi công uy tín nhất triển khai. Đặc biệt, các dự án tại Hà Nội của doanh nghiệp này được phát triển theo tiêu chí cao cấp, nhưng có mức giá trung bình, khiến sản phẩm tại các dự án này luôn hút khách mỗi đợt mở bán.

Ông Hồ Bảo Hùng, Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng ban Đầu tư kinh doanh của TNR Holdings Việt Nam cho biết, Công ty chỉ “định vị” phát triển các dự án cao cấp, bởi muốn khẳng định uy tín, sự khác biệt và đẳng cấp. Các dự án đơn vị này phát triển đều thuộc chủ đầu tư và các nhà thầu uy tín, chuyên nghiệp. Vị trí các dự án đều có kết nối đồng bộ, môi trường sống xanh, nhiều tiện ích, trong khi giá bán phù hợp.

Theo ông Hùng, với các tiêu chí mà Công ty đang theo đuổi, thì mục đích cuối cùng của TNR Holdings là muốn tạo ra một không gian sống đẳng cấp, chất lượng, với nhiều tiện nghi cho cư dân, điều rất ít doanh nghiệp địa ốc hiện nay đạt được.

Tiêu chí sống thay đổi

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều doanh nghiệp phát triển địa ốc hiện nay đều khẳng định muốn phát triển dự án với nhiều tiện ích, không gian xanh cho cư dân. Thậm chí, ngay cả một số dự án không phải là dự án cao cấp, cũng có xu hướng khẳng định sự khác biệt về một dự án có nhiều không gian cây xanh và tiện ích. Tuy nhiên, các dự án này gặp những hạn chế về vị trí, sự đồng bộ hạ tầng và các dịch vụ tiện ích.

Tại Hà Nội, hàng loạt dự án chung cư cao cấp được chủ đầu tư khẳng định sự khác biệt với môi trường sống xanh, nhiều tiện ích, đang gặt hái được nhiều thành công như Goldmark City, Vinhomes Time City, Imperia Gardens, Eco-Green City…

Thực tế, xu hướng chọn mua căn hộ cao cấp với không gian xanh hiện nay đã trở thành một xu hướng mới của thị trường. Các tiêu chí này, nhiều dự án địa ốc trước kia đều không có, hoặc không được các chủ đầu tư chú trọng, do các doanh nghiệp đều chỉ quan tâm đến lợi nhuận.

Chính vì thế, theo một số đại diện đơn vị phân phối bán hàng, trên thị trường hiện nay đang xuất hiện xu hướng, nhiều người đang có nhu cầu chuyển chỗ ở, từ các dự án khu đô thị cũ, không có nhiều tiện ích và không gian xanh, đến những dự án mới, được thiết kế tốt hơn, nơi chủ đầu tư khẳng định sự khác biệt trong phát triển dự án bất động sản.

Nhu cầu căn hộ cao cấp tăng nhanh

Năm 2014, thanh khoản của phân khúc căn hộ tầm trung tại Hà Nội đã vượt qua lượng thanh khoản của căn hộ giá rẻ và trở thành phân khúc dẫn dắt thị trường. Thế nhưng, sang năm 2015, cục diện thị trường lại tiếp tục có sự thay đổi, với sự trở lại của phân khúc căn hộ cao cấp khi phân khúc này bùng nổ về thanh khoản và trở thành phân khúc chủ đạo của thị trường.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc Hệ thống Siêu thị dự án (STDA), tính đến hết tháng 8/2015, tại Hà Nội, STDA đã bán được khoảng 5.300 sản phẩm, bằng 120% cả năm 2014. Khoảng 50% sản phẩm được giao dịch là căn hộ cao cấp.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho biết, trong 9 tháng đầu năm, lượng căn hộ đơn vị này bán ra đạt khoảng 5.000 đơn vị sản phẩm, 50% trong số đó là căn hộ cao cấp.

Còn theo báo cáo thị trường nhà ở quý III/2015 của CBRE Việt Nam, trong quý III, Hà Nội có khoảng 9.160 căn hộ được chào bán mới ra thị trường, trong đó căn hộ cao cấp có khoảng 2.900 căn, chiếm 32% tổng lượng căn hộ mới chào bán.

Theo đánh giá của CBRE, tỷ lệ căn hộ cao cấp mới chào bán trong tổng số lượng căn hộ mới chào bán hiện nay là rất lớn và đang có xu hướng tăng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chỉ là 20%, thì trong 9 tháng, tỷ lệ đã tăng lên 25%.

Còn theo Savills Việt Nam, trong tổng số 14.700 căn hộ được bán ra ngoài thị trường trong quý III, riêng lượng căn hộ tại Dự án Vinhomes Times City và Dự án Hòa Bình Green City (đều là dự án căn hộ cao cấp) đã chiếm khoảng 21% nguồn cung. Nếu thống kê đầy đủ lượng căn hộ cao cấp được chào bán tại các dự án như Goldmark City, Tràng An Complex, Eco-Green City, Imperia Gardens… lượng căn hộ cao cấp chào bán có thể chiếm tỷ lệ lớn hơn rất nhiều.

Theo đánh giá của đại diện các đơn vị phân phối, nhu cầu sở hữu căn hộ cao cấp hiện nay vẫn rất lớn, nhất là những dự án đã khẳng định được sự khác biệt về tiện ích cũng như không gian sống.

Dẫn chứng cụ thể tại Dự án Vinhomes Times City, việc khẳng định được đẳng cấp dự án trong giai đoạn 1, nên giai đoạn 2 của dự án mới đây, chủ đầu tư đã bán được hàng nghìn căn hộ qua các đơn vị phân phối chỉ trong một thời gian ngắn.

Đặc biệt, trong số các khách hàng mua nhà giai đoạn 2, một bộ phận không nhỏ đã từng sở hữu ít nhất 1 căn hộ tại giai đoạn 1 của dự án này.

Các tin khác