Vụ cư dân Bảy Hiền Tower bị “đuổi” ra khỏi nhà

Bảy Hiền Tower: Hé lộ nhiều sai phạm

(ĐTTCO) - Bỏ tiền tỷ với mong muốn tìm một nơi an cư lạc nghiệp. Vậy nhưng nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Bảy Hiền Tower sắp phải “đi bụi”, vì  chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng tuýt còi do có quá nhiều sai phạm trong thi công xây dựng công trình, tổ chức đưa cư dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu.

(ĐTTCO) - Bỏ tiền tỷ với mong muốn tìm một nơi an cư lạc nghiệp. Vậy nhưng nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Bảy Hiền Tower sắp phải “đi bụi”, vì  chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng tuýt còi do có quá nhiều sai phạm trong thi công xây dựng công trình, tổ chức đưa cư dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu.

Cắt điện, nước

Theo ghi nhận của ĐTTC, vào lúc 10 giờ ngày 1-6, toàn bộ chung cư Bảy Hiền Tower bỗng nhiên bị cắt điện, nước, khiến các hộ dân ở đây chới với. Trước sự việc này, một số cư dân nháo nhào muốn tìm gặp lãnh đạo công ty để hỏi lý do thì được nhân viên thông báo là sếp đi công tác, chỉ có đại diện công ty ra gặp và hứa sẽ thuê khách sạn cho dân ở tạm. “Gia đình chúng tôi ở trọ 4 năm nay và mới dọn vào căn hộ của mình 1 tuần, nay họ cắt điện, nước, bảo chúng tôi dọn ra ngoài ở. Họ bảo sẽ thuê khách sạn đối diện chung cư cho chúng tôi ở, ăn uống có khách sạn lo nhưng chúng tôi không chịu. Như vậy khác nào chủ đầu tư đẩy gia đình tôi đi “bụi”, trong khi chúng tôi còn con nhỏ, có đứa đang chuẩn bị thi vượt cấp lên lớp 10” - chị H., một cư dân Bảy Hiền Tower, nghẹn ngào nói. 

Yêu cầu UBND TPHCM kiểm tra thông tin phản ánh hơn 20 hộ dân tại chung cư Bảy Hiền Tower bất ngờ bị đuổi ra khỏi nhà. Nếu phát hiện những hành vi vi phạm, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Chị H. cho biết theo hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cam kết sẽ giao nhà vào quý II-2014, nhưng cuối cùng phải chờ đến tháng 4-2016 chị mới nhận nhà. Gia đình chị đã thanh toán cho chủ đầu tư gần 100% giá trị hợp đồng, tuy nhiên khi kiểm tra thực tế căn hộ của chị bị mất 7m2 trên tổng diện tích 90,8m2. Giữa lúc chị H. và chủ đầu tư chưa kịp ngồi lại để xử lý về vấn đề lãi phạt chậm giao nhà, diện tích căn hộ thiếu lại xảy ra sự việc nêu trên. Đồng cảnh ngộ, anh L., một khách hàng khác mua căn hộ tại dự án này, cũng hết sức hoang mang khi nhận được thông tin chung cư cắt điện, nước, đình chỉ xây dựng để xử lý sai phạm. Anh L. cho biết chung cư bước vào giai đoạn bàn giao cho khách hàng nhưng còn rất nhiều hạng mục dang dở. Muốn sử dụng thang máy phải gọi điện người trực thang máy để đưa lên đưa xuống rất bất tiện. Ngoài ra, tầng hầm, tầng trệt còn thi công dang dở, dây điện lòng thòng như mạng nhện, cát, đá, xà bần đổ đống khắp nơi.

Bị đình chỉ thi công, vẫn làm và bán căn hộ

Ngày 2-6, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản gửi cơ quan quản lý địa phương, DNTN Xây dựng thương mại Thăng Long (chủ đầu tư - gọi tắt là Công ty Thăng Long) và các hộ dân đang cư trú tại chung cư Bảy Hiền Tower. Qua văn bản này, Thanh tra Sở Xây dựng đã hé lộ nhiều sai phạm của chủ đầu tư, cũng như cần thiết phải nhanh chóng di dời các hộ dân ra ngoài. Cụ thể, dự án được phê duyệt vào năm 2009 với quy mô 20 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 32.426m2, tổng cộng 170 căn hộ. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư Thăng Long đã thi công sai thiết kế được duyệt, tăng diện tích xây dựng từ tầng lửng đến tầng 20 với tổng diện tích xây dựng vi phạm 722,44m2.

Vào tháng 4-2015, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, sau đó là quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. UBND phường 11 (quận Tân Bình) tiếp tục ban hành quyết định đình chỉ thi công đối với công trình vi phạm. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn bất chấp không chấp hành ngưng thi công và tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm, mà tiếp tục hoàn thiện và rao bán căn hộ. Đến thời điểm này, có 11 căn hộ đã bàn giao cho khách hàng, trong đó 6 căn hộ với 22 nhân khẩu ở lại qua đêm tại công trình và 5 căn hộ đang hoàn thiện không ở lại qua đêm chung cư.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, công trình chung cư trên chưa hoàn thành về hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy chỉ mới lắp ráp tạm, công trình chưa hoàn thiện nên chưa được nghiệm thu. Việc chủ đầu tư đưa người dân vào ở tại công trình đang thi công sẽ có nguy cơ cao về cháy, nổ, tai nạn và các sự cố khác về công trình. Do đó, cơ quan này đề nghị UBND quận Tân Bình chỉ đạo di dời người dân khỏi công trình xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quyết định đã ban hành, đồng thời tổ chức lực lượng chốt chặn tại công trình không cho chủ đầu tư, nhà thầu đưa thiết bị và công nhân vào thi công. Chủ đầu tư tuyệt đối không giao nhà cho người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định.

Tầng trệt chung cư Bảy Hiền Tower vẫn đang thi công dở dang. Ảnh: MINH TUẤN

Tầng trệt chung cư Bảy Hiền Tower vẫn đang thi công dở dang. Ảnh: MINH TUẤN

Trách nhiệm của cơ quan quản lý?

Câu hỏi đặt ra là tại sao chung cư Bảy Hiền Tower mặc dù bị cơ quan Thanh tra Sở Xây dựng, UBND phường 11 (quận Tân Bình) tuýt còi kể từ tháng 4-2015, tức cách đây hơn 1 năm nhưng đến nay công trình mới dừng thi công? Điều đáng nói, kể từ khi cơ quan chức năng phát hiện, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm chủ đầu tư, trên các kênh thông tin dường như không xuất hiện một mẩu tin nào. Và rất có thể trong số hơn 722m2 sàn xây dựng vi phạm tăng thêm chủ đầu tư đã đem bán cho khách hàng. Trong trường hợp cơ quan thực thi pháp luật buộc chủ đầu tư phải phá dỡ phần xây dựng vi phạm nói trên, quyền lợi của khách hàng sẽ khó bảo đảm. “Một công trình chung cư đồ sộ thi công giữa thanh thiên bạch nhật, sai phạm nghiêm trọng như thế sao cơ quan chức năng không cảnh báo cho người dân được biết để tránh rủi ro? Bây giờ chúng tôi đã đóng tiền gần 100% giá trị căn hộ, lại sắp bị mất nhà” - một khách hàng bức xúc.

Chiều tối ngày 2-6, hơn 20 khách hàng mua nhà chung cư Bảy Hiền Tower đã có buổi đối thoại với lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng và UBDN phường 11, nhưng không có bóng dáng lãnh đạo chủ đầu tư. Tại buổi đối thoại này, người dân đặt câu hỏi tại sao cơ quan chức năng phát hiện sai phạm không yêu cầu phá dỡ ngay từ đầu, để bây giờ công trình đã cất nóc, hoàn thiện, bàn giao căn hộ cho người dân dọn đến ở lại rầm rộ cắt điện, cắt nước và đuổi dân ra đường. “Chủ đầu tư sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng tôi mua nhà hợp pháp, sao lại đuổi chúng tôi ra khỏi nhà” - một hộ dân, bức xúc.

Các tin khác