Bất ổn dự án biệt thự nuôi chim

Mới đây, CTCP Sài Gòn Nhà Đất (Saigon Land) đã tung ra dòng sản phẩm mới với tên gọi Yến Gia Trang tại huyện Cần Giờ. Công ty này khẳng định, với sản phẩm này, nhà đầu tư thu được lợi nhuận kép từ giá đất tăng và từ chim yến. Tuy nhiên, đằng sau dự án này còn nhiều bất ổn.

Mới đây, CTCP Sài Gòn Nhà Đất (Saigon Land) đã tung ra dòng sản phẩm mới với tên gọi Yến Gia Trang tại huyện Cần Giờ. Công ty này khẳng định, với sản phẩm này, nhà đầu tư thu được lợi nhuận kép từ giá đất tăng và từ chim yến. Tuy nhiên, đằng sau dự án này còn nhiều bất ổn.

Lập lờ dự án BĐS và nuôi chim yến

Theo khẳng định của một lãnh đạo Saigon Land, đây không phải là dự án BĐS, công ty chỉ thay mặt người dân đứng ra bán đất nền theo hình thức sang nhượng lại quyền sử dụng đất. Hiện khu đất này vẫn là đất trồng cây lâu năm, chưa phải đất ở. Theo hợp đồng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cung cấp dịch vụ chuyển giao công nghệ nuôi chim yến Saigon Land cung cấp cho khách hàng, ngay khi khách hàng ký hợp đồng mua đất, công ty này sẽ đứng ra liên hệ với cơ quan chức năng để xin phép xây dựng nhà nuôi chim yến cho khách hàng. Ngoài ra, công ty còn cam kết sẽ cung cấp dịch vụ chuyển giao công nghệ nuôi chim yến nếu khách cần.

Trên website saigonland.com.vn, công ty này giới thiệu đây là: "Đất vàng yến bạc - kho bạc tương lai", hứa hẹn mang lại cơ hội đầu tư hấp dẫn và an cư, là nơi đầu tư một lần thu cả thế hệ. “Đất nền biệt thự nghỉ dưỡng kết hợp nuôi chim yến”.

Hiện giá đất Saigon Land bán ra thị trường khoảng từ 2,2-3,8 triệu đồng/m2. Thời gian thanh toán được công ty chia làm 4 đợt như một dự án BĐS thông thường, trong đó đợt đầu đóng 30%. Theo gợi ý, không chỉ nuôi chim yến, khách hàng có thể xây biệt thự để ở cùng chim. “Nếu mua đất ở đây, khách hàng sẽ được lợi kép khi giá đất sẽ tăng và thu được từ việc nuôi chim yến. Sau 5 năm nếu không hoàn vốn đầu tư, Saigon Land sẽ thu mua lại nhà và đất theo giá gốc cộng lãi suất tiền gửi ngân hàng”.

Địa phương không hề biết

Khu nhà nuôi chim yến. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH

Khu nhà nuôi chim yến. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH

Phóng viên báo ĐTTC đã liên hệ với ông Đào Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, để xác minh về dự án này thì ông Sơn cũng ngạc nhiên vì không biết có dự án nào tên là Yến Gia Trang trên địa bàn huyện Cần Giờ. Ông Sơn khẳng định: “Huyện chưa cấp phép cho doanh nghiệp nào triển khai dự án BĐS liên quan đến nuôi chim yến”. Như vậy có thể thấy việc bán đất nền là tự phát do người có đất tự đứng ra “làm quy hoạch” và Saigon Land bán, chứ không hề được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép để làm nơi nuôi chim yến hay nghỉ dưỡng.

Theo thông tin từ UBND huyện Cần Giờ, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 77 căn nhà nuôi chim yến, hơn 50 căn trong số này nuôi trái phép. Trong buổi họp đánh giá về kết quả nuôi chim yến trong nhà ở huyện Cần Giờ mới đây, ông Nguyễn Trọng Liêm, Chi cục phó Chi cục Phát triển nông thôn TPHCM, cho biết nhiều nhà đầu tư lách luật bằng cách xin giấy phép xây dựng nhà ở rồi chuyển công năng sang nuôi yến. Nhiều nhà nuôi chim yến nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ các bệnh gia cầm. 

Rủi ro khi đầu tư

Các doanh nghiệp cung cấp công nghệ nuôi chim yến đều khẳng định đây là một ngành siêu lợi nhuận, vì với một căn nhà nuôi chim yến mỗi tháng có thể thu hoạch 10kg sản phẩm yến sào, với giá bán khoảng 35 triệu đồng/kg. Như vậy, tính sơ sơ mỗi năm một căn nhà nuôi chim yến có thể thu lời hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế không phải dễ và không phải cứ nuôi chim yến là thắng lớn, vì chi phí đầu tư ban đầu rất lớn và muốn thành công còn phải phụ thuộc nhiều yếu tố. Được biết, hiện nay chi phí đầu tư công nghệ nuôi chim yến của Việt Nam thấp nhất cũng lên đến 1,9 triệu đồng/m2, còn công nghệ của Malaysia đến 7 triệu đồng/m2. Do đó, chi phí đầu tư hoàn chỉnh một nhà nuôi chim yến cũng phải mất 3 tỷ đồng. Ông Liêm cho biết, số nhà nuôi chim yến cho năng suất cao chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có những căn nhà nuôi chim yến đã đưa vào khai thác mấy năm nhưng không có con chim yến nào vào sống, hoặc có yến vào nhưng không chịu làm tổ.

Trong một diện tích hẹp nhưng có tới mấy chục nhà nuôi chim yến là không hợp lý, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao nếu một nhà nuôi chim yến có dịch bệnh. Việc người dân một số địa phương đổ xô đi nuôi chim yến đã gây nhiều rủi ro, bất ổn. Ông Nguyễn Văn Bình, một người dân nuôi chim yến ở xã Tam Thôn Hiệp, cho biết tiếng ồn của chim và máy gọi chim phải phát suốt ngày đêm nên nghề này cũng gây nhiều phiền phức.

Trong khi đó, Saigon Land còn cho biết có thể kết hợp giữa nghỉ dưỡng và nuôi chim yến. Điều này phải chăng là quá bất hợp lý. Thử hình dung cả một khu nuôi chim yến, chỉ riêng tiếng ồn đã không thể chịu nổi. Ngoài ra, phân chim yến cũng rất tanh, làm sao con người có thể sống chung. Lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ cho rằng việc phát triển ngành nuôi chim yến cần có khảo sát nghiên cứu, từ đó cơ quan quản lý chuyên ngành đưa ra quyết định có nên mở rộng hay không, không để xảy ra tình trạng nuôi tự phát.

Các tin khác