Bất động sản du lịch: Nhiều tiềm năng

Nhiều ý kiến tại Hội nghị Đầu tư và quản lý bất động sản (BĐS) du lịch Việt Nam 2012 cho rằng BĐS du lịch Việt Nam là một phân khúc được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Nhưng phân khúc này đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn chung của thị trường BĐS cũng như do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nhiều ý kiến tại Hội nghị Đầu tư và quản lý bất động sản (BĐS) du lịch Việt Nam 2012 cho rằng BĐS du lịch Việt Nam là một phân khúc được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Nhưng phân khúc này đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn chung của thị trường BĐS cũng như do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nhu cầu lớn

Ông Kenneth Atkinson, Giám đốc điều hành Công ty Grant Thornton Việt Nam, cho biết giá phòng, công suất phòng thời gian gần đây giảm 5-10%, thị trường khách sạn 5 sao tăng trưởng chựng lại. Bên cạnh đó, ngành cung cấp dịch vụ của Việt Nam kỹ năng còn kém, vẫn phải dựa vào lao động nước ngoài nên chi phí cao, chất lượng dịch vụ thấp và việc thiết kế khách sạn kém hiệu quả...

Mặc dù vậy, tính chung 10 tháng năm 2012, ước đạt hơn 5,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2011. Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, trong năm 2012 Việt Nam sẽ thu hút 6,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2011), phục vụ 32 triệu lượt khách nội địa (tăng 6,7% so với năm 2011). Các nghiên cứu thị trường cho thấy nhu cầu du lịch của người dân trong nước ngày càng tăng, xu hướng tìm đến Việt Nam của du khách nước ngoài ngày càng nhiều.

Đó là lý do các nhà đầu tư BĐS du lịch tìm đến Việt Nam. Tuy nhiên nguồn cung về khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp về mặt dài hạn còn rất lớn. Chính vì thế, số dự án trong lĩnh vực khách sạn sẽ tiếp tục gia tăng với nhiều chỗ lưu trú cao cấp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty Grant Thornton Việt Nam cũng cho thấy dù năm 2012, khách sạn tại Việt Nam có độ chững về số lượng, đặc biệt là khách sạn 5 sao, nhưng trong năm 2013 Việt Nam sẽ có thêm 5.000 phòng khách sạn bổ sung vào thị trường.

Bất động sản du lịch còn nhiều tiềm năng cần đánh thức. Ảnh Th.Tịnh 

Bất động sản du lịch còn nhiều tiềm năng cần đánh thức. Ảnh Th.Tịnh 

Nhiều chuyên gia cho rằng BĐS du lịch là một thị trường đặc thù, khác với BĐS thông thường là người mua không chỉ để sử dụng, mà còn nhằm mục đích khai khác kinh doanh. Bên cạnh đó, giá trị BĐS du lịch rất lớn nên chỉ dành cho những nhà đầu tư và giới có tiền. Hơn nữa, không nằm ngoài sự khó khăn của thị trường BĐS nói chung, thị trường BĐS du lịch thời gian qua cũng bị chựng lại.

Trong năm 2012, nguồn cung mới của BĐS du lịch cũng giảm đáng kể, tỷ lệ tiêu thụ của mảng thị trường này chỉ khoảng 10% trong những quý đầu năm. Do đó trước mắt phân khúc này cũng đối mặt với những khó khăn nhất định.

Cần chuyên nghiệp hóa

Giới chuyên môn cho rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư vào phân khúc này so với các nước trong khu vực nhờ thiên nhiên phong phú, sản phẩm du lịch đa dạng… Ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành Khối Tư vấn Khách sạn Savills, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư BĐS du lịch hơn nhiều nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Malaysia, Ấn Độ…

Hiện các nhà điều hành khách sạn lớn và có uy tín như Eastin Hotel & Residences, Accord và các thương hiệu khách sạn như Ibis, Pullman… đã tham gia thị trường Việt Nam trong thời gian vừa qua, nên giá trị đầu tư những tháng còn lại của năm 2012 sẽ tiếp tục tăng trưởng. 

Nhận định về thị trường BĐS du lịch Việt Nam, ông Kenneth Atkinson đánh giá có nhiều lợi thế để thu hút du khách như sự phong phú của các điểm du lịch, lợi thế về địa lý và nguồn lực dồi dào để phát triển khách sạn. So với các thị trường khác như Banglades, Ấn Độ và một vài nước trong khu vực như Lào, Campuchia… tiền lương cho nhân công còn thấp, số lượng lao động dồi dào và trẻ trung là lợi thế của Việt Nam.

Tuy nhiên, trình độ chuyên môn và tay nghề của lao động Việt Nam trong lĩnh vực này cần phải được nâng cao hơn vì hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi của các nhà đầu tư nước ngoài.

Để tồn tại trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhất là khi sự cạnh tranh đang ngày càng quyết liệt hơn trước, nguồn cung ngày càng nhiều và tiêu chuẩn lựa chọn của khách hàng ngày càng cao, nên đòi hỏi các nhà đầu tư, quản lý dự án BĐS du lịch phải thay đổi chiến lược, giải pháp cơ cấu dự án cho phù hợp với tình hình hiện tại nhằm thu hút khách hàng.

Về lâu dài, bên cạnh những thuận lợi và nỗ lực của Chính phủ, nhiều vấn đề cần tháo gỡ để phát triển BĐS du lịch như cải tiến chính sách để thu hút nhà đầu tư, cho người nước ngoài được sở hữu tài sản ở Việt Nam, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ hơn và đặc biệt là giảm bớt các thủ tục về đầu tư cho người nước ngoài. 

Các tin khác