Bán sản phẩm thị trường cần

Thị trường BĐS mới khởi sắc sau nhiều năm trầm lắng, Thủ tướng đã khuyến cáo không để tình trạng “bong bóng quay trở lại”. Doanh nghiệp BĐS đứng trước nhiều thử thách mới như nguồn cung tăng mạnh, những quy định mới về đầu tư-kinh doanh BĐS sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2015. Chuẩn bị gì cho một chu kỳ phát triển mới, ĐTTC đã trao đổi với ông Ngô Quang Phúc (ảnh), Phó Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Him Lam (Him Lam Land).

Thị trường BĐS mới khởi sắc sau nhiều năm trầm lắng, Thủ tướng đã khuyến cáo không để tình trạng “bong bóng quay trở lại”. Doanh nghiệp BĐS đứng trước nhiều thử thách mới như nguồn cung tăng mạnh, những quy định mới về đầu tư-kinh doanh BĐS sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2015. Chuẩn bị gì cho một chu kỳ phát triển mới, ĐTTC đã trao đổi với ông Ngô Quang Phúc (ảnh), Phó Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Him Lam (Him Lam Land).

PHÓNG VIÊN: - Thời gian gần đây nhiều dự án mới được công bố, bên cạnh đó một số dự án chết cũng được hồi sinh. Thị trường đã khởi sắc hay chỉ là “bong bóng” như lo ngại của người đứng đầu Chính phủ, là doanh nghiệp đầu tư-kinh doanh BĐS, ông chia sẻ vấn đề này như thế nào?

Ông NGÔ QUANG PHÚC: - Thị trường BĐS có thanh khoản tốt thời gian qua là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Nhưng rõ ràng những dự án có mãi lực bán hàng cao đều là những dự án tốt có vị trí đẹp và giá bán hợp lý.

Trong 5 năm thị trường trầm lắng, nhiều dự án tốt cũng không bán được hàng. Những dự án này tích tụ (cả những dự án tồn kho và những dự án chuẩn bị về pháp lý để sẵn sàng có thể bán được bất cứ thời điểm nào) chỉ đợi thị trường có dấu hiệu khởi sắc sẽ tung ra bán.

Do vậy, lượng hàng tốt từ cuối 2013 đến nay không thiếu và đã bán được số lượng lớn trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều dự án không có vị trí thuận lợi sẽ chưa thể cải thiện được thanh khoản trong năm 2015. Khi thị trường có chuyển biến tích cực, khả năng yếu tố đầu cơ sẽ quay trở lại. Đây là quy luật, và nếu không kiểm soát tốt sẽ manh nha một cơn sốt có thể xảy ra.

Tuy nhiên, hậu quả của khủng hoảng BĐS giai đoạn 2009-2013 vẫn còn nhãn tiền và thị trường đã trả bài học đắt giá. Giới đầu tư và đầu cơ chắc chắn sẽ thận trọng hơn rất nhiều. Người mua nhà thông thái, cẩn trọng hơn và chỉ mua theo nhu cầu thực tế, không còn chạy theo đám đông.

Điểm khác biệt lớn để có thể tin tưởng không xảy ra cơn sốt mới là năm 2015 người mua hiểu rằng nguồn cung hiện rất dồi dào và sẽ không dễ mắc phải sai lầm lần nữa. Hiện tượng có tiền chênh và đẩy giá khi bán căn hộ theo tôi đó có thể là do cách bán hàng của chủ đầu tư. Với Him Lam Land, chúng tôi không muốn thị trường sốt, chúng tôi chỉ mong muốn thị trường phát triển ổn định, bền vững để tất cả mọi bên đều có lợi.

- Người tiêu dùng hiện nay như rơi vào ma trận của thị trường BĐS, dự án nào cũng được quảng cáo “nhất”. Đây có phải là những khó khăn của chủ đầu tư hiện nay, khi người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn cũng như thiếu định hướng tiêu chí?

- Nguồn cung tăng sẽ có lợi cho người tiêu dùng. Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, tôi khuyến nghị người mua trong năm 2015 là thời điểm tốt để chọn mua nhà nhưng hãy cẩn trọng và lựa chọn những dự án tốt nhất để phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của mình.

Định nghĩa 1 sản phẩm tốt có thể được hiểu như sau: Có vị trí phù hợp với địa bàn sinh sống và làm việc; được người mua tin cậy về chất lượng và tiến độ thi công; được đầu tư bài bản về thiết kế và tiện ích; có giá bán phải chăng; có tổng giá trị phù hợp với khả năng chi trả; có chính sách bán hàng linh hoạt hỗ trợ người mua; sản phẩm đã hình thành hoặc sắp bàn giao.

Về phía các chủ đầu tư rõ ràng còn nhiều khó khăn vì đang phải cạnh tranh nhau gay gắt. Trên bán kính chưa đầy 2km đã có hơn 10 dự án với 10.000 căn hộ công bố mở bán đợt 1. Lượng nhu cầu không thể tăng nhanh và hấp thụ một cách đột biến số lượng lớn như vậy được. Vấn đề này tất cả chủ đầu tư đều biết nhưng ai chạy đua nhanh và có sản phẩm tốt hơn người đó có thể bán được nhiều hàng hơn.

- Từ ngày 1-7 tới nhiều chính sách liên quan đến đầu tư - kinh doanh BĐS có hiệu lực. Theo ông, những chính sách này sẽ tác động như thế nào đến thị trường?

- Những chính sách mới sẽ có tác động tích cực đến thị trường. Luật pháp luôn hướng đến bảo vệ những người tiêu dùng cuối cùng và những chủ đầu tư làm ăn bài bản. Một trong những điều ấn tượng nhất của chính sách mới là bắt buộc chủ đầu tư phải bảo lãnh khi muốn bán nhà hình thành trong tương lai. Điều này rất tốt cho người mua và tốt cho thị trường. Chúng tôi ủng hộ quy định này. Tất nhiên việc này sẽ phát sinh thêm chi phí, nhưng chi phí này rất đáng để thực hiện.

Từ những thực tiễn trên, là một doanh nghiệp đang đưa ra thị trường hàng loạt dự án đất nền, căn hộ, chiến lược của chúng tôi là phát triển bền vững. Kinh doanh BĐS là lĩnh vực chính của Him Lam Land. Dù thị trường tốt hay xấu, chúng tôi vẫn bán những sản phẩm của mình.

BĐS là một hàng hóa thiết yếu vì vậy chúng tôi tin là luôn có nhu cầu. Vấn đề là doanh nghiệp phải cung cấp những sản phẩm thị trường cần. Chúng tôi luôn tâm huyết và nỗ lực để làm ra những sản phẩm ngày càng ưu việt hơn đáp ứng nhu cầu và đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng.

Năm 2015, Him Lam Land tiếp tục bán những sản phẩm căn hộ đã được xây xong và đất nền được đầu tư hoàn chỉnh về hạ tầng. Khách hàng có thể được tận mắt chứng kiến và cảm nhận chất lượng từng sản phẩm. Song song đó, khách hàng vẫn được trả chậm không lãi suất để giảm bớt áp lực tài chính khi mua nhà. Chúng tôi tin tưởng khách hàng sẽ an tâm tuyệt đối khi mua những sản phẩm mang thương hiệu Him Lam.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác