Bà Rịa-Vũng Tàu: Sốt đất, dự án tràn xuống ruộng muối

(ĐTTCO) - Trước tình hình sốt đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian qua, nhiều doanh nghiệp BĐS lấy cả đất ruộng muối để rao bán, khiến hàng trăm ha muối trên địa bàn huyện Long Điền đang đứng trước nguy cơ xóa sổ. 

Dự án đua nhau mọc trên… ruộng muối 
Huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lâu nay được xem là một trong những thủ phủ muối ở khu vực miền Đông Nam bộ, với tổng diện tích lên đến khoảng trên 400ha. Nhưng thời gian gần đây, dọc các tuyến đường mang hình ảnh ruộng muối rộng mênh mông chỉ toàn dự án nhà ở.
Theo ghi nhận của ĐTTC, dọc Tỉnh lộ 44, huyện Long Điền, các dự án mọc lên như nấm. Xe cuốc, xe đổ đất, san lấp rầm rộ trên đất ruộng muối. Người dân nơi đây cho biết việc san lấp này đã diễn ra gần cả tháng và san lấp gần chục ngàn m2 đất ruộng muối trong khu vực. 
Trong vai người mua đất, chúng tôi liên hệ tìm hiểu một dự án gần cổng chào tỉnh Bà Rịa, được biết đây là dự án nhà ở, hiện chủ đầu tư đã thỏa thuận mua gần 40.000m2 đất của người dân để san lấp, phân lô bán nền. Dự án được đặt tên là Moon Like và đang được hai đơn vị Hưng Phúc Land và Phúc Gia Khang rao bán rầm rộ trên các trang mạng internet.
Tương tự, mặt tiền đường Tỉnh lộ 44, huyện Long Điền, có khoảng 15.000m2 đất ruộng muối cũng biến thành dự án nhà ở với tên Golden Central Park, do Công ty TNHH thương mại dịch vụ BĐS Vincomreal làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư BĐS Phúc Điền phát triển, rao bán chỉ từ 6,8 triệu đồng/m², dự án có khoảng 100 nền đã bán được gần 90 nền, còn lại những nền có diện tích lớn dù vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Sốt đất, dự án tràn xuống ruộng muối ảnh 1
Bà Rịa-Vũng Tàu: Sốt đất, dự án tràn xuống ruộng muối ảnh 2 Pano rao bán công khai trên ruộng muối, dù chưa được cấp phép hay chuyển mục đích sử dụng đất. 
Hay dự án The Sunny nằm trên địa bàn xã An Ngãi, huyện Long Điền, cũng vừa san lấp khoảng 120.000m2 ruộng muối. Dự án do CTCP đầu tư kinh doanh BĐS Evoreal phát triển. Theo chính quyền địa phương, hiện dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Thế nhưng, theo ghi nhận của ĐTTC, hiện dự án đang đưa ra thị trường bán rầm rộ. Chính quyền bó tay hay làm lơ?
Chị K.O, (người dân xã An Ngãi, huyện Long Điền) cho biết, từ khi xuất hiện những dự án này khiến muối ngày càng thất thu, vì khi họ san lấp đất bụi bay khắp ruộng muối, đất thì đổ tràn lan. Ruộng muối cần nắng, gió nếu các dự án này xây cao lên khả năng kết tinh muối sẽ giảm, dân lại khổ. Nhiều người nơi đây đã bỏ nghề vì năng suất giảm không đủ lo cho cuộc sống. 
Tương tự, chị L. (người dân xã An Ngãi) lo lắng, làm muối quan trọng nhất là nguồn nước và gió. Nhưng với tình hình này sắp tới nhiều dự án nhà ở tiếp tục mọc lên khiến nguồn nước ô nhiễm, gió không thông sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề làm muối. Chỉ cần nguồn nước không sạch hoặc bụi bặm, nguy cơ muối sẽ bị đọng cặn bã, không trắng. 
Theo ông Lê Công Hải, Phó Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng UBND huyện Long Điền, hiện nay huyện có chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất một phần trên đất ruộng muối, nhưng tùy thuộc từng vị trí có thể cho chuyển đổi, từ mặt tiền đường đi sâu vào ruộng muối khoảng từ 200-300m. Vì huyện Long Điền ngoài phát triển nghề muối còn phát triển du lịch, cho chuyển đổi giúp phần mặt tiền các tuyến đường trên địa bàn huyện khang trang hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lo ngại nhiều dự án mọc lên nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước, gió và ảnh hưởng nghề muối.
Cũng theo ông Hải, các dự án như: The Sun, Golden Central... đều không phải là dự án. Huyện không cấp quyết định đầu tư cho các chủ đầu tư này, do họ tự đặt tên dự án và rao bán. Đây chỉ là các khu đất phân lô bán nền. Theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng, huyện nghiệm thu đạt yêu cầu mới được chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó tiến hành phân lô tách thửa và bán ra thị trường.  

Các tin khác