Bà Rịa-Vũng Tàu: Hạ tầng du lịch hút vốn đầu tư

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu những năm gần đây đã thu hút nhiều dự án đầu tư hạ tầng phục vụ cho chiến lược phát triển du lịch. Bên cạnh tiềm năng du lịch sẵn có, việc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng phát triển du lịch theo chiều sâu, chuyên nghiệp, đa dạng, đã góp phần đưa ngành du lịch giải trí địa phương phát triển vượt bậc.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu những năm gần đây đã thu hút nhiều dự án đầu tư hạ tầng phục vụ cho chiến lược phát triển du lịch. Bên cạnh tiềm năng du lịch sẵn có, việc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng phát triển du lịch theo chiều sâu, chuyên nghiệp, đa dạng, đã góp phần đưa ngành du lịch giải trí địa phương phát triển vượt bậc.

Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Du lịch hiện là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Với chủ trương khai thác tối đa tiềm năng lợi thế ngành công nghiệp không khói, những năm qua tỉnh kêu gọi, thu hút được nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Tại những vị trí thuận lợi phát triển du lịch nghỉ dưỡng sinh thái ven biển đã được quy hoạch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đăng ký gần như lấp đầy. Sở dĩ nguồn vốn đổ vào lĩnh vực du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng nhiều do tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, quy hoạch phát triển du lịch bài bản, tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 157 dự án đầu tư du lịch với tổng diện tích hơn 3.400ha; tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng; tổng vốn thực hiện đến nay hơn 8.000 tỷ đồng và 701 triệu USD. Trong đó, có 18 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 139 dự án đầu tư trong nước. Ngoài ra còn có 41 dự án đầu tư du lịch trên đất lâm nghiệp với tổng diện tích gần 3.300ha; tổng vốn đăng ký đầu tư 12.000 tỷ đồng, vốn thực hiện hơn 164 tỷ đồng.

Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao-Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết bên cạnh các cơ sở lưu trú quy mô vừa phục vụ cho khách du lịch phổ thông, nhiều khu resort, nghỉ dưỡng hạng sang, phục vụ chuyên nghiệp tầm cỡ khu vực đi vào hoạt động như Hồ Tràm Strip, Hồ Tràm Beach, Vietsovpetro, Ho Tram Resort, Imperial… đã góp phần thu hút mạnh mẽ lượng khách quốc tế và trong nước, tăng doanh thu cho ngành du lịch, đồng thời tạo dấu ấn trong chiến lược phát triển du lịch cao cấp của Bà Rịa - Vũng Tàu.

So với nhiều địa phương, Bà Rịa - Vũng Tàu có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình 27ºC, ít chịu ảnh hưởng mưa bão. Vị trí địa lý của Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế năng động nhất phía Nam, nên có nhiều thuận lợi trong việc thu hút các nguồn khách du lịch của vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, TPHCM. Đặc biệt, bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu dài 305km, trong đó khoảng 156km có bãi cát thoai thoải, an toàn cho hoạt động tắm biển, du lịch thể thao biển và hình thành các resort cao cấp.

Đặc biệt, với việc hoàn thành nâng cấp tuyến Quốc lộ 51, cao tốc TPHCM - Long Thành đưa vào sử dụng, đi bằng ô tô từ TPHCM đến TP Vũng Tàu chỉ mất 1 giờ 30 phút, thay vì 3-4 giờ như trước đây. Thời gian qua tỉnh cũng đã chú trọng đầu tư đồng bộ hệ thống đường giao thông, hệ thống điện, cấp nước và viễn thông đến hàng rào các dự án du lịch, đã phát huy hiệu quả thu hút khách. Hiện nay, việc đầu tư tuyến đường ven biển nối liền TP Vũng Tàu với các huyện Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc đã mở ra cơ hội cho hàng trăm dự án du lịch phát triển.

Giải bài toán quá tải khách sạn

Tuy nhiên, khi đường sá thông thoáng, khách du lịch đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng lớn sẽ khó tránh khỏi vấn đề quá tải khách sạn. Ghi nhận tại một số khu du lịch (KDL) cho thấy vào dịp cuối tuần các KDL luôn tấp nập khách thập phương từ Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương, Bình Phước…

KDL Suối nước nóng Bình Châu hiện thu hút 2.000-2.500 lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng vào những dịp cuối tuần. KDL này có 117 phòng nghỉ với mức giá 2-10 triệu đồng đang hoạt động hết công suất. KDL Hồ Cốc có 160 phòng nhưng cũng trong tình trạng cháy phòng. Tại TP Vũng Tàu, dù có hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú nhiều và đa dạng, song vẫn không thể đáp ứng được lượng khách quá lớn trong những dịp cuối tuần, đặc biệt trong các kỳ nghỉ hè.

Để giải bài toán kinh tế cho khách du lịch và tình trạng quá tải khách sạn ở Vũng Tàu, hiện nay nhiều dự án căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng với quy mô vài ngàn căn có giá khoảng 1 tỷ đồng đã mọc lên để đáp ứng nhu cầu này. Thực tế cho thấy, mô hình căn hộ khách sạn tuy mới mẻ nhưng được người dân đón nhận nhờ sự ưu việt của nó.

Anh Bùi Thanh Tùng (quận 3, TPHCM), chia sẻ gia đình anh thường xuống Vũng Tàu tắm biển, thưởng thức hải sản tươi sống và nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần. Gia đình có 6 thành viên, mỗi lần thuê khách sạn 4-5 sao, anh phải chi 15-20 triệu đồng. Chi phí lớn nhưng nhiều lần không còn phòng đáp ứng được yêu cầu thuê của gia đình anh.

Do đó, anh Tùng quyết định mua 1 căn hộ sát bãi tắm Chí Linh. “Căn hộ này ngoài việc phục vụ cho nhu cầu đi du lịch của gia đình để tiết kiệm chi phí, còn được sử dụng như là món quà dành cho bạn bè thân hữu ở miễn phí khi tôi không ở đó. Căn hộ khách sạn này thực sự là một ngôi nhà ấm cúng, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp…” - anh Tùng nói.

Resort Lan Rừng ở Bãi Sau, TP Vũng Tàu. Ảnh: M.Tuấn

Resort Lan Rừng ở Bãi Sau, TP Vũng Tàu. Ảnh: M.Tuấn

Ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng giám đốc LDG Group, cho biết cùng với sự phát triển của đường bộ, đường hàng không, hiện nay việc đi du lịch dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề đau đầu nhất trong các chuyến đi nghỉ dưỡng, du lịch là tình trạng quá tải khách sạn, thậm chí vào dịp cao điểm phải đặt thuê trước cả tháng.

Vì vậy, xu hướng hiện nay là tùy vào điều kiện kinh tế từng người, họ có thể tìm cho mình một ngôi nhà thứ 2 theo dạng căn hộ khách sạn - condotel ở các điểm du lịch nổi tiếng. Ngoài thời gian sử dụng để nghỉ dưỡng có thể giao lại cho đơn vị quản lý vận hành, quản lý quốc tế cho khách du lịch thuê lại nhằm sinh lời.

Các tin khác