Alibaba sai phạm, thách thức dư luận

(ĐTTCO) - Liên quan việc CTCP Địa ốc Alibaba và CTCP Alibaba Tây Bắc TPHCM tự xưng là chủ đầu tư dự án khu đô thị (KĐT) Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3, các cơ quan chức năng của TPHCM và Bộ Công an đã đồng loạt vào cuộc để làm rõ.

Tuy nhiên, sáng 26-11 Alibaba vẫn ngang nhiên tổ chức lễ mở bán dự án mới KĐT Alibaba Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngụy biện, tố lại cơ quan chức năng
Như ĐTTC đã phản ảnh trong các số báo trước, các dự án của Alibaba mới ở giai đoạn nộp đơn, nhưng công ty đã thu tiền của khách hàng. Khi bị phát hiện  lãnh đạo doanh nghiệp lại lấp liếm, cho rằng đó chỉ là thỏa thuận dân sự, nếu dự án không triển khai được sẽ trả lại tiền…
Thực chất đây là những “chiếc bánh” doanh nghiệp vẽ ra để nhử những khách hàng thiếu thông tin, không nắm rõ các quy định về quản lý đất đai, chỉ tin vào những lời “đường mật” của nhân viên bán hàng. Việc làm này đã gây tác động xấu, làm nhiễu loạn thị trường BĐS và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp. 
 Hiện CTCP Địa ốc Alibaba nhận tiền đặt cọc và sau đó nếu dự án bất thành sẽ trả lại, nhưng căn cứ Luật Kinh doanh BĐS vi phạm này là nghiêm trọng, người dân sẽ thiệt hại nặng khi mua phải dự án ma các công ty BĐS dựng ra. Vì thế, việc xử lý hình sự nhằm răn đe, ngăn chặn và lấy lại niềm tin của người dân là điều cần thiết.
Luật sư Nguyễn Anh Minh,
Đoàn Luật sư TPHCM
Cụ thể, theo thông tin của Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng KĐT Tây Bắc, dự án khu nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị tại khu VIII - 3 là một trong 133 dự án được công bố tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào TPHCM được tổ chức ngày 11-10. Dự án có diện tích 91,45ha, thuộc một phần của khu VIII KĐT Tây Bắc (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi), được quy hoạch để xây dựng nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị, y tế...
Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu đất này chưa thực hiện, chưa có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông kết nối với các dự án khác. Dự án cũng chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, và chỉ được phê duyệt 1/2.000 đầu năm 2013. 
Thủ tục lựa chọn chủ đầu tư đến nay vẫn chưa thực hiện nên công ty trên không có tư cách để tự xưng là chủ đầu tư. Dù mới chỉ nộp hồ sơ xin thuận chủ trương đầu tư và chưa được cơ quan chức năng phản hồi, nhưng CTCP Alibaba Tây Bắc tự nhận mình là chủ đầu tư một dự án tại KĐT Tây Bắc Củ Chi để thu tiền đặt chỗ của gần 500 khách hàng với số tiền hơn 16 tỷ đồng. Tương tự, doanh nghiệp này cũng đã bán hơn 1.500 nền đất tại khu vực tỉnh Đồng Nai và bị khách hàng tố chậm cam kết những điều khoản trong hợp đồng như giao sổ đỏ…
Trong lúc các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ những sai trái của Công ty Alibaba, doanh nghiệp này đã liên tục có những lời lẽ ngụy biện cho việc làm của mình. Đặc biệt Alibaba tiếp tục phát tờ rơi giới thiệu về dự án Tây Bắc Củ Chi. Thậm chí, tại lễ mở bán dự án mới KĐT Alibaba Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), CTCP Địa ốc Alibaba đã chuẩn bị một kịch bản rất bài bản để "tố" lại Hiệp hội BĐS TPHCM vì cho rằng đã vu khống Alibaba.
Alibaba sai phạm, thách thức dư luận ảnh 1 Trong khi các cơ quan vào cuộc điều tra, Alibaba vẫn tiếp tục phát tờ rơi và tổ chức lễ mở bán dự án tại KĐT Alibaba Tân Thành. 
Sự chậm trễ của Sở Xây dựng?
Trong khi các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ việc của Alibaba, Sở Xây dựng TPHCM, cơ quan quản lý nhà nước về thị trường BĐS lại phản ứng khá chậm trong vụ việc này. ĐTTC đã nhiều lần đến sở này để liên hệ tìm kiếm thông tin nhưng liên tục được hẹn, yêu cầu phải có giấy giới thiệu dù phóng viên đã trình thẻ nhà báo.
Mãi đến ngày 28-11, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, mới chính thức  cho biết sáng 28-11 Sở Xây dựng đã có cuộc họp với Bộ Công an, một số sở, ngành liên quan đến việc CTCP Alibaba Tây Bắc TPHCM và CTCP Địa ốc Alibaba tự nhận mình là chủ đầu tư dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi và tiến hành huy động vốn từ khách hàng. 
Ông Tuấn cho biết, trước mắt Thanh tra Sở Xây dựng sẽ xử phạt hành chính đối với công ty nói trên với các lỗi vi phạm liên quan đến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS. Lý do, CTCP Địa ốc Alibaba chưa phải là chủ đầu tư nhưng đã rao bán, đặt cọc là sai quy định. “Thẩm quyền của sở chỉ là xử phạt hành chính nên sau khi xử lý xong sẽ cung cấp thông tin, chuyển hồ sơ cho Bộ Công an nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý theo thẩm quyền của ngành công an. Đồng thời sẽ có báo cáo gửi UBND TP về công ty này” - ông Tuấn cho hay.
Trong khi đó, theo nguồn tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an, kết quả xác minh ban đầu cho thấy CTCP Địa ốc Alibaba nhận giữ chỗ cho 493 khách hàng, tiền đặt cọc hơn 17 tỷ đồng. Doanh nghiệp này không làm hợp đồng giao dịch với khách mà làm giấy biên nhận tiền để lách luật. C46 cũng đã nhận một số đơn tố cáo và một số tài liệu từ nhiều đơn vị, cơ quan nhà nước tại TPHCM. Qua đó, C46 đang củng cố hồ sơ, xem xét khởi tố vụ án.
 Chiều 29-11 trong khuôn khổ tọa đàm (kinh doanh BĐS đạo đức và trách nhiệm xã hội), ông Trương Công Nam, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng, cho biết vừa làm việc với các cơ quan chức năng để xem xét xử lý các hành vi vi phạm của công ty Alibaba  liên quan đến việc bán đất khống tại KĐT Tây Bắc TPHCM cũng như báo cáo UBND TP đề xuất hướng xử lý. Trước đó sở đã nhiều lần yêu cầu Alibaba tới làm việc nhưng công ty không hợp tác.

Các tin khác