86.000 tỉ đồng xây hạ tầng giao thông Tây Nam Bộ

Chiều 10/12 tại thành phố Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Tây Nam Bộ.

Chiều 10/12 tại thành phố Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Tây Nam Bộ.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chủ trì hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng.

Gần 60 nghìn tỉ đầu tư vào hạ tầng giao thông

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, bằng các nghị quyết của Trung ương Đảng, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nguồn lực dành cho phát triển hạ tầng ở Tây Nam Bộ trong 5 năm qua đã nhiều gấp 2,7 lần so với giai đoạn 5 năm trước. Mức tăng này còn cao hơn mức tăng bình quân chung của cả nước.

“Đây là giai đoạn ngành giao thông vận tải đã huy động mạnh nhất cho kết cấu hạ tầng của vùng”, Phó Thủ tướng nói.

Theo đó, tổng kinh phí Trung ương đầu tư cho các công trình giao thông đã hoàn thành trên địa bàn Tây Nam Bộ giai đoạn 2010-2015 là 58.778 tỉ đồng (chưa kể các dự án đang triển khai dở dang).

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng có nhiều hình thức thu hút vốn đầu tư từ xã hội vào phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó có 5 dự án sử dụng vốn ODA với tổng mức đầu tư 39.375 tỉ đồng, như dự án đường hành lang ven biển phía Nam đã cơ bản hoàn thành, kết nối từ Rạch Giá đến Cà Mau, dự án xây dựng cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh... Ngoài ra, hiện đang có 7 dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) với tổng mức đầu tư là 22.762 tỉ đồng.

Sự phát triển nhanh của kết cấu hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hành khách, hàng hóa trong vùng thông suốt, nhanh chóng.

Giai đoạn từ năm 2010 đến hết tháng 6/2015, tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 4,6 tỉ lượt khách (tăng 4,4%/năm) và 468,25 triệu tấn hàng hóa (tăng 4,9%/năm). Kết quả này góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Ngành giao thông phối hợp với các địa phương trong vùng đã thực hiện phát triển tất cả các loại hình vận tải gồm đường bộ, thủy nội địa, hàng hải, hàng không và giao thông nông thôn. Trong đó, đường bộ được tập trung đầu tư và hoàn thành 34 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 52.471 tỉ đồng, với 1.036 km đường và 60,2 km cầu được xây dựng và nâng cấp, mở rộng.

Đây là những công trình quan trọng cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cho vùng Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung như cầu Cần Thơ, Hàm Luông, Cổ Chiên… tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương, đường Quản Lộ-Phụng Hiệp, đường Nam Sông Hậu…

Các công trình này đã phá thế ngăn sông cách trở, người dân đi lại từ các tỉnh về TPHCM không phải sử dụng đò như trước đây. Cùng với đó, việc hoàn thành xây dựng hai cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc đã tạo thuận lợi cho giao thông vận tải giữa các tỉnh trong vùng với cả nước và thế giới.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Bộ GTVT trong việc bố trí và thu hút vốn đầu tư để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng trong vùng. Đồng thời kiến nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư mạnh hơn bởi hạ tầng giao thông của vùng còn rất nhiều khó khăn nhưng tiềm năng phát triển thì rất lớn.

Bộ GTVT cho biết, trong 5 năm tới, ngoài việc hoàn thành các dự án đang triển khai dở dang, toàn vùng sẽ huy động khoảng 86.319 tỉ đồng để triển khai mới các dự án, trong đó tập trung đầu tư cho đường bộ với 65.000 tỉ đồng.

Sớm hoàn thành các trục giao thông kết nối vùng

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, sự phát triển của hạ tầng giao thông vùng Tây Nam Bộ 5 năm qua đã tạo điều kiện kết nối giữa các tỉnh trong vùng và giữa vùng với TPHCM, với cả nước và quốc tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, nâng cao đời sống người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát lại quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của vùng “ở tầm cao hơn, nhìn xa hơn, rộng hơn theo hướng từng bước hiện đại hóa hạ tầng của vùng”. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng phải tính tới xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối TPHCM với vùng Tây Nam Bộ để giảm tải cho đường bộ.

Trong phát triển hạ tầng, ngành GTVT cũng phải nghiên cứu, thích ứng với kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng để bảo đảm tính bền vững của công trình, đồng thời góp phần giảm thiểu tác động của tự nhiên tới đời sống của người dân.

“Bộ GTVT tiếp tục hoàn thành các dự án đang thực hiện dở dang để dự án sớm đi vào sử dụng, để hiệu quả càng cao, đặc biệt là các trục chính mang tính kết nối vùng”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu.

Bên cạnh phát triển đường bộ, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT và các địa phương trong vùng tiếp tục phát triển giao thông đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không và đặc biệt là đường giao thông nông thôn; kiểm soát, kiểm tra hiệu quả trọng tải và an toàn giao thông trong vùng.

Các tin khác