7.600 tỉ đồng cho gói thầu 6 dự án metro Nhổn-ga Hà Nội

(ĐTTCO) -Sáng nay 17.1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và liên danh nhà thầu Alstom Transport S.A - Colas rail S.A - Thales Communication & Security S.A.S ký hợp đồng gói thầu số 6 dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

 7.600 tỉ đồng cho gói thầu 6 dự án metro Nhổn-ga Hà Nội ảnh 1

Hợp đồng có giá trị 265,291 triệu Euro và 943,224 tỉ đồng, tương đương hơn 7.667 tỉ đồng từ nguồn vốn của Chính phủ Pháp. Thời gian thực hiện hợp đồng kể từ ngày khởi công là 47 tháng.

Gói thầu số 6 gồm các hợp phần thiết bị, cung cấp và lắp đặt hệ thống đường sắt 1 đầu máy toa xe (RSK), thiết bị depot, OCC/SCADA (bao gồm hệ thống quản lý toà nhà BMS cho các ga), tín hiệu (SIG), thông tin liên lạc, cấp điện cho dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm với 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và 1 khu depot tại Nhổn. Dự án gồm 9 gói thầu chính trong đó có 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu hệ thống thiết bị đường sắt đô thị. Dự án bắt đầu triển khai thi công phần trên cao từ năm 2013.

Đại diện liên danh nhà thầu cam kết sẽ đảm bảo tiến độ, vì đây là điều kiện quan trọng với một đại dự án như tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Liên danh nhà thầu trúng thầu gói số 6 có kinh nghiệm về đường sắt đô thị và đáp ứng được yêu cầu của nhà tài trợ về việc các thiết bị phải có nguồn gốc xuất xứ từ Cộng hoà Pháp.

Khẳng định đây là sự kiện quan trọng giữa 2 nước, đặc biệt là trong chiến lược phát triển giao thông, ông Alain Vidalies, Quốc Vụ khanh phụ trách về Giao thông, Biển và Thuỷ sản Cộng hòa Pháp bày tỏ quan điểm phía Pháp đồng hành qua việc đóng góp nguồn vốn tài trợ quan trọng nhất của dự án bên cạnh vốn của Hà Nội và ngân hàng đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đây là dự án rất quan trọng với giao thông Hà Nội, khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải ùn tắc cho Hà Nội. Với sự góp sức của Chính phủ Pháp, ban quản lý dự án, tiến độ dự án đã được đẩy nhanh hơn so với trước đây. Việc đẩy nhanh tiến độ sẽ khẳng định uy tín của nhà thầu Pháp với người dân Hà Nội và Việt Nam.

"Tôi đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội quản lý chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo dự án đúng tiến độ. Các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa sớm hoàn tất giải phóng mặt bằng. Nhà thầu thi công, tư vấn giám sát phấn đấu vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và đặc biệt là an toàn lao động", ông Chung yêu cầu.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bất cập thẩm định và định giá đất

Bất cập thẩm định và định giá đất

(ĐTTCO) - Sau khi ban hành Luật Đất đai 2013, công tác quản lý đất đai đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn không ít tồn tại, bất cập, như nguồn lực đất đai chưa thực sự được khai thác và phát huy; công tác quản lý, sử dụng đất còn lãng phí, gây thất thoát nguồn thu ngân sách hàng ngàn tỷ đồng tại các địa phương… 

Dự án - đầu tư

Giá chênh lệch 15-30%, nhà ở ven sông hồ vẫn hút khách

(ĐTTCO) - Tất cả quỹ đất ven sông hồ gần như đã bị khai thác cạn kiệt hoặc đã có chủ, rục rịch rao bán. Hiện nay, muốn sở hữu một bất động sản ven sông, người mua thường phải bỏ chi phí cao hơn khu vực khác, dao động từ khoảng 15-30%. Mặc dù vậy, thị trường này vẫn nhộn nhịp kẻ bán, người mua.

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.